Hãy bước vào bất kỳ khách sạn năm sao nào hay nhà hàng Michelin hoặc cửa hàng bán lẻ sang trọng và thử nhìn xung quanh. Dường như thiếu một thứ gì đó. Những mái tóc màu xám.

 

Giờ đây, với trào lưu du mục kỹ thuật số, ngành du lịch toàn cầu đang chạy đua để biến những cơ sở kinh doanh từng một thời bùng nổ thành nơi nghỉ dưỡng cho những người trẻ sắp bước sang tuổi trung niên. “Sự thay đổi này đang diễn ra trong toàn ngành du lịch hạng sang” - Dino Michael, Phó chủ tịch cấp cao của Luxury Brands Hilton, chia sẻ với Robb Report.

 

Ông nói thêm, sự thay đổi đó đã bắt đầu gần một thập kỷ trước, nhưng đã tăng lên kể từ đại dịch. Giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, Hilton đang bận rộn tăng cường danh mục đầu tư của mình với các sản phẩm được thiết kế dành cho lớp du khách trẻ tuổi. Kết quả là sự ra đời của LXR Hotels & Resorts, thương hiệu vận hành các khu nghỉ dưỡng từ Doha đến Caribe.

 

“Thương hiệu đề cao tính xác thực và mang lại trải nghiệm sang trọng tối đa cho du khách – đó chính xác là điều thu hút khách du lịch thuộc thế hệ Millennial” – ông cho biết thêm.

           

Nhưng quan trọng hơn, Michael đã thấy ngày càng nhiều du khách trẻ đặt phòng tại các khách sạn truyền thống (old guard) của Hilton như Waldorf Astorias và Conrads. Trong khi đó, tại Newport Beach, California, Balboa Bay Resort đã cải tiến các dịch vụ của mình để thu hút khẩu vị của những người giàu có gần đây. Theo ban quản lý khách sạn, tại VEA Newport Beach, khách sạn đã tạo ra một thực đơn nếm thử sáu món và theo chủ đề ngày lễ kết hợp với các loại bia thủ công địa phương, cả hai đều là “đáp ứng trực tiếp” nhu cầu của thế hệ trẻ về các sự kiện độc đáo.


Tại khu nghỉ dưỡng Mayakoba thuộc Rosewood, các trải nghiệm độc đáo có tính độc quyền thu hút các khách hàng trẻ tuổi.


“Thế hệ Millennial quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm. Để bắt kịp xu hướng này, chúng tôi đã tạo ra dịch vụ concierge để hỗ trợ các hoạt động trên mặt nước và trên đất liền.” - Francine Slosser, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Balboa Bay, cho biết. Balboa cũng mở một quán bar tequila và mezcal chuyên phục vụ những thức uống quý hiếm với giá 200 USD một ounce.


Rosewood cũng đang nhắm đến tệp khách hàng trẻ tuổi. Tại Playa del Carmen trong khu phức hợp nghỉ dưỡng Mayakoba, chủ đầu tư đã khai trương La Isla Secreta, một quán rượu nằm giữa mê cung đầm phá dành cho các du khách thuộc thế hệ Millennial yêu thích trải nghiệm độc nhất vô nhị. Để đến được quầy bar vốn chỉ mở cửa vào một số đêm nhất định trong tháng, khách lưu trú chỉ có thể đến được bằng thuyền.

 

Tại khu nghỉ dưỡng The Point ở hồ Saranac, du khách có thể tận hưởng các dịch vụ như xe đạp điện, du ngoạn bằng cruise ngắm hoàng hôn có phục vụ cocktail, các chuyến du ngoạn nửa ngày đến những vùng hoang dã của Adirondacks và các chuyến trải nghiệm bằng xe địa hình với tài xế riêng.


Các trải nghiệm thiết kế dựa trên nội dung các nền tảng trực tuyến được du khách ưa chuộng, điển hình như chuyến đi đến các biểu tượng của nước Anh vận hành bởi Red Savannah.


Thật vậy, các công ty điều hành tour du lịch như Red Savannah báo cáo mức tăng 10 đến 15% cho các kỳ nghỉ tuần trăng mật vào mùa hè năm 2023 với các hành trình dành cho thế hệ trẻ bao gồm Bonnets & Bodices: In Search of Bridgerton's Britain hay Iceland – Land of Fire & Ice. Công ty du lịch hạng sang Black Tomato cho biết thêm, các gia đình trẻ trong độ tuổi từ 30 đến 40 hiện đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng của khu nghỉ dưỡng. Nhưng họ cũng nhận thấy sự gia tăng số lượng khách du lịch một mình đang tìm kiếm những hình thức du lịch mạo hiểm thú vị hơn, trong đó 63% số chuyến đi được đặt trước là của thế hệ Millennials.

 

Ban giám đốc tại ÀNI Private Resorts – chuỗi nghỉ dưỡng siêu sang ở Anguilla, Sri Lanka, Thái Lan và Cộng hòa Dominica – chia sẻ với Robb Report rằng họ đã chứng kiến ​​sự chi phối của thế hệ millennials – những du khách trẻ tuổi đang thay thế lớp du khách Boomer giàu có.

 

“Thế hệ Millennials thích các dịch vụ trọn gói, môi trường thoải mái để tận hưởng các bữa ăn cả ngày, trải nghiệm hòa mình vào nền văn hóa bản địa, các chuyến phiêu lưu, cũng như các liệu pháp spa” - Henny Frazer, giám đốc tiếp thị của ÀNI, chia sẻ, đồng thời bổ sung thêm rằng phấn lớn du khách thuộc thế hệ Millennial làm việc trong ngành công nghệ, giải trí và thể thao thường đặt kỳ nghỉ vào phút chót.

 

Ngay cả ngành kinh doanh du lịch cũng phản ứng trước một thế hệ du khách mới ít quan tâm đến những trải nghiệm truyền thống, trang trọng.

 

“Ngay cả những đối tác quản lý chương trình du lịch kinh doanh truyền thống hơn cũng đang tìm kiếm những khách sạn có phong cách sống hiện đại để bổ sung vào danh mục của mình bằng cách cố gắng thu hút thế hệ nhân viên trẻ tuổi” - Vaughn Davis, tổng quản lý của Dream Hollywood, cho biết.

 

Ngày càng có nhiều gia đình trẻ thích các chuyến đi đến các địa điểm xa xôi như the ANI Thailand.


“Thế hệ Millennial quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm. Để bắt kịp xu hướng này, chúng tôi đã tạo ra dịch vụ concierge để hỗ trợ các hoạt động trên mặt nước và trên đất liền,” Francine Slosser, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Balboa Bay chia sẻ.


Nhưng với giá nhà tăng vọt và tiền lương hầu như không theo kịp đà lạm phát, chẳng phải cuộc sống của thế hệ Millennials sẽ tồi tệ hơn so với cha ông họ sao?

 

“Thế hệ Millennials đã học cách coi trọng trải nghiệm hơn là quyền sở hữu tài sản vật chất. Họ cũng không còn coi trọng việc kết hôn hay đặt mục tiêu sở hữu nhà nên nguồn thu nhập khả dụng của họ sẽ dư dả hơn.

 

Nói một cách hóm hỉnh theo cách diễn giải của Michael Friedman, COO khu vực Châu Mỹ của onefinestay, xu hướng “du lịch trả thù” sau đại dịch chính là một xu thế của thế hệ Millennial.

 

Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất là tinh thần kinh doanh của thế hệ trẻ trong nền kinh tế chia sẻ. Heinrich Morio, tổng quản lý của Zulal Wellness Resort ở Qatar, cho biết, vì thế hệ trẻ “thường làm việc cho chính họ, [họ] linh hoạt hơn trong công việc và có thể đi du lịch ngoài thời gian nghỉ lễ truyền thống nên chúng tôi coi họ như những vị khách quanh năm. Họ làm việc chăm chỉ và chơi hết mình.”