Xét từ mọi góc cạnh, Discovery thế hệ thứ năm là “sự lột xác” thực thụ so với mẫu xe tiền nhiệm. Một chiếc xe địa hình hạng sang xứng đáng nằm trong top đầu.
Đây quả là chiếc xe địa hình rất ư dễ chịu. Điều này nghe có vẻ không hợp nhĩ vì xe địa hình vốn bản tính thô ráp, cảm giác lái cũng ít khi mượt mà kiểu Sedan đi phố. Ấy là chưa kể, chiếc SUV của thương hiệu Anh quốc còn có sức kéo lên tới 3,5 tấn – một thông số khiến người ta nghĩ ngay đến xe bán tải thay vì cái tên Land Rover danh giá.
Tuy nhiên, thành công của hãng xe Anh quốc là dung hòa được cả 2 yếu tố trên để tạo nên 1 chiếc xe đủ sức thuyết phục người mua với mức giá lăn bánh tầm 5 tỉ đồng tại Việt Nam.
Mẫu xe mà người viết bài có dịp cầm lái là chiếc Discovery thế hệ thứ năm sử dụng động cơ V6 siêu nạp 3.0L cho công suất 340 mã lực cùng mô-men xoắn 450 Nm. Đi kèm là hộp số 8 cấp vận hành vô cùng linh hoạt khiến cho người lái khó lòng cảm nhận được sự đứt quãng giữa các lần chuyển số.

So với thế hệ thứ 4, Discovery thế hệ mới “giảm cân” tới 480 kg nhờ thân xe làm bằng nhôm nguyên khối. Điều này không chỉ giúp Discovery trở nên thanh thoát hơn mà còn đem lại cảm giác lái nhàn nhã hơn hẳn. Chiều dài của xe tăng lên 38 mm trong khi bề ngang được giảm xuống giúp tạo nên một dáng dấp gọn gàng và gia tăng không gian cho hàng ghế thứ ba.
Đầu xe vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của Land Rover nhưng dàn đèn pha và đèn chạy ban ngày full LED được tạo hình theo kiểu móc câu rất ấn tượng. Mặt tiền của chiếc xe mang thiết kế sang trọng trong khi phần đuôi có vẻ hơi “hiền lành”, như một thông điệp về mẫu xe hạng sang với khả năng off-road đáng nể.
Theo tài liệu từ nhà sản xuất, khoảng sáng gầm xe ở vào mức 280 mm trong khi khả năng lội nước của Discovery lên tới 900 mm – một thông số hết sức đáng nể. Ngay cả khi băng qua những địa hình không mấy dễ chịu, Discovery vẫn toát lên thần thái của một chiếc xe bạc tỉ.
Điểm thú vị là bạn có thể nâng hạ gầm của chiếc Discovery chỉ với một nút bấm để thuận tiện cho việc lên xuống cũng như vận hành trên nhiều loại địa hình. Cốp sau của xe có thể thay đổi độ dốc cũng bằng nút bấm để thuận tiện cho việc xếp dỡ hành lí.

Bốn trong số 5 chế độ lái trên Discovery là dành cho off-road như “Bùn đất”, “Cát”, “Băng tuyết” … Thành thật mà nói, cá nhân người viết bài vẫn quen với việc tìm nút gài cầu trên xe SUV khi lái vào các địa hình gập ghềnh khó nhằn. Tuy nhiên, thao tác này là trở nên thừa thãi trên Discovery khi nhà sản xuất đã tích hợp một loạt tính năng và công nghệ như Hỗ trợ đổ dốc, Thích ứng địa hình, Hệ thống kiểm soát địa hình … Nhờ thế, người lái có thể thảnh thơi vần vô lăng ngay cả khi off-road một cách thực thụ.
Tay lái của xe đầm chắc nhưng không quá cứng khi vận hành trên phố. Điều này tạo ra sự cân bằng cho mẫu xe địa hình đa dụng. Vị trí ngồi cao ráo cũng giúp người lái dễ chịu hơn khi di chuyển trong phố. Discovery sử dụng hệ dẫn động 2 cầu như một lẽ tất yếu. Khoang hành lí của xe có thể tích thay đổi linh hoạt tùy theo cấu hình 1-3 hàng ghế. Đặc biệt, hàng ghế thứ ba của xe có không gian rộng rãi đủ chỗ ngồi cho người trưởng thành thay vì được bố trí theo kiểu 5+2 như nhiều “đối thủ” khác.

Bên trong nội thất là bảng điều khiển trung tâm được bố trí hết sức gọn gàng và ẩn khá sâu vào táp-lô. Cabin của Land Rover Discovery vẫn mang lối thiết kế cổ điển nhưng được bổ sung các chi tiết bằng nhôm tạo sự bóng bẩy sang trọng. Ghế ngồi bọc da hợp với cửa sổ trời thoáng đãng tạo nên sự dễ chịu cho cả người cầm lái lẫn hành khách đi cùng.