Cùng chiêm ngưỡng các mẫu xe đã chiến thắng trong hạng mục «Xe hơi của năm» do Robb Report tổ chức.

1. BOTB_CarsOfTheYear_MAIN

Nhiều giám khảo đặt ra câu hỏi, liệu khách hàng nên tự tay cầm lái Mulsanne Speed hay thuê một tài xế riêng và ngồi ở ghế sau để tận hưởng sự sang trọng của mẫu sedan hạng sang. Giám khảo Ravi Mehta cho biết, ông chọn phương án thứ hai. «Tại sao phải ngồi ở ghế lái trong khi hàng ghế sau là vô cùng thoái mái» – ông tự hỏi. Ngoài sự thoải mái, Mulsanne Speed còn đem lại tiện nghi cao nhất với hộc làm lạnh và bộ ba ly sâm-panh hảo hạng. Giám khảo Bret Morrison đồng ý với quan điểm của Ravi. Ông cho rằng, hàng ghế sau đem lại trải nghiệm tốt hơn so với ghế lái. «Tôi sẽ sắm mẫu xe này sau khi bị treo bằng vì cầm lái chiếc Ferrari» – vị giám khảo nói vui.
Trong khi đó, các giám khảo khác lại thích thú với việc chạy thử mẫu sedan siêu sang. «Thật tuyệt khi vi vu trên những cung đường dài. Xe dễ lái dù có kích cỡ vượt trội so với các đối thủ» – Jamie McCourt cho biết. «Một cỗ xe siêu sang mang linh hồn của xe thể thao» – John Plueger nhận định.

2. Cadillac CTS-V

3. Chevrolet Corvette Z06 Convertible

Hơn 60 năm qua, Corvette đã phải cạnh tranh với các đối thủ hạng sang đến từ châu Âu. Nó là mẫu xe thể thao đỉnh cao hiếm hoi có xuất xứ từ Mỹ. Có lúc, Corvette vượt mặt đối thủ nhờ sức mạnh động cơ và khả năng vận hành. Tuy nhiên, sự tinh tế luôn là điểm yếu cố hữu. Chiếc Corvette Z06 lần này không còn những đường nét xù xì như các phiên bản tiền nhiệm. «Sự thoải mái và tinh tế đã hòa quyện với sức mạnh động cơ» – giám khảo Brent Holden nhận định.
Ngoài ra, mức giá dành cho mẫu xe này cũng rất đáng chú ý. Cụ thể, xe sử dụng động cơ V-8 siêu nạp, cho sức mạnh 650 mã lực lại có giá bán chưa đầy 84 ngàn đô-la. Đây là mức giá tạo nên sự ngạc nhiên cho không ít người.
Thật tình, sẽ không công bằng nếu cho rằng, Z06 có thể cạnh tranh sòng phẳng với những siêu xe thể thao với giá bán cao gấp từ 3-5 lần. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ Mỹ đã làm được điều này. Nó được ví như «quái vật», đem lại sự kinh ngạc cho nhiều người. Thậm chí, nhiều giám khảo còn thẳng thắn nhìn nhận, Z06 chính là mẫu xe tốt nhất mà General Motors từng tạo ra. Một nhận định mang nhiều tính khích lệ.
Giám khảo Roy Arnold cho rằng, đây là mẫu xe đẳng cấp thế giới. Trong khi đó, Greg Kadens đánh giá cao «phong cách hầm hố và trải nghiệm lái tuyệt vời» của Z06. «Tôi yêu tất cả mọi thứ thuộc về mẫu xe này, trừ sự nổi bật gây chú ý cho cảnh sát» – Kadens nói vui.

4. Alfa Romeo 4C Spider

Việc đem chiếc 4C Spider ra tranh tài với những siêu xe hàng đầu từ Lamborghini hay Ferrari cũng giống như đưa một sinh viên đại học thể dục thể thao ra tranh tài trong một trận đấu đỉnh cao của Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). Chiếc mui trần làm từ các-bon «không có cửa» giành chiến thắng nhưng chí ít đã gây được thiện cảm. Giám khảo Najeeb Thomas nhận định: Nó bé bằng Ferrari nhưng sở hữu những khả năng tương tự. Với mức giá khá thấp, mẫu xe này đem lại nhiều hứng thú cho người lái.
Lấy ý tưởng từ chiếc 33 Stradale với động cơ đặt giữa, 4C Spider được thiết kế theo tỉ lệ cổ điển và có lưới tản nhiệt hình chữ V theo đúng kiểu xe thể thao trước đây của Alfa Romeo – một mẫu xe nhỏ gọn, mang đậm chất Ý cổ điển. Thật vậy, 4C Spider chỉ sử dụng động cơ 4 xi-lanh 1,75L, cho công suất 237 mã lực cùng mô-men xoắn 258 ft lbs. Tuy nhiên, trọng lượng của xe chỉ dừng ở mức 1,12 tấn. Với tùy chọn ống xả thể thao, 4C Spider phát ra một thứ âm thanh khá hung tợn.
«Tựa như loài chó dữ mắc phải bệnh dại» – Bret Morrison ví von đầy trừu tượng.
Điểm mạnh của mẫu xe này là tính chính xác khi vận hành, cho phép người lái cảm nhận sự giao thoa với mặt đường. Cảm giác lái chắc chắn nhưng không quá thô cứng. Andrew Clark cho hay, đây là mẫu xe «nhỏ mà vui, rất nhanh nhạy như thể bạn đang cầm lái trong khu vui chơi giải trí».

5. Jaguar F-Type R Convertible

Mẫu xe mui xếp này là phiên bản cao cấp nhất trong dòng xe thể thao F-Type của Jaguar.
Dù mức giá của xe là hơn 100 ngàn đô-la, James Early vẫn gọi nó là «tốt hơn mong đợi». Có lẽ James không nghĩ, một chiếc xe với chừng ấy tiền lại cho công suất lớn đến vậy. Cụ thể, động cơ V-8 siêu nạp với dung tích 5L cho công suất 550 mã lực cùng mô-men xoắn 502 ft lbs. Rõ ràng, đó là những thông số dành cho siêu xe. Đi kèm với động cơ «khủng» là hộp số tự động 8 cấp, cho phép xe tăng tốc từ 0-96 km/giờ trong 3,9 giây.
«Có lẽ cần xây autobahn (cao tốc kiểu châu Âu) ở Mỹ để các mẫu xe như thế này vận hành» – Don Quigley nói vui.
Điểm mới trên phiên bản 2016 là hệ dẫn động toàn phần. Tuy nhiên, trọng lượng của xe cũng tăng thêm 80 kg. Cuối cùng, Jaguar cũng chịu «thuần phục» con mèo hoang nhưng giờ là lúc nó cần ăn kiêng. Thiết kế của xe mang vẻ đẹp cổ điển và có chút gì đó dữ dằn. «Nó là mẫu xe dành cho kẻ phản diện bên trong con người bạn» – Rudy Albers cho hay.

6. BOTB_CarsOfTheYear_1

BMW 7 Series có thể không lộng lẫy như Bentley hay Mercedes-Maybach, tuy nhiên, nhiều giám khảo lại khẳng định, nó đem lại sự cân bằng tối ưu giữa tính thực dụng và sự xa hoa. Brad Blettner gọi đó là «sự sang trọng hữu dụng». Mẫu xe 750i xDrive được trang bị hệ dẫn động toàn phần với động cơ V-8 tăng áp kép, cho công suất 445 mã lực cùng mô-men xoắn 480 ft lbs.
«Cảm giác lái rất mượt mà. Xe cho phản ứng nhanh nhạy dù kích cỡ toàn phần là khá lớn» – Greg Kadens nhận định.
Thực tế, tất cả các biến thể của dòng Series 7 có bán tại thị trường Mỹ đều là các sản phẩm với trục cơ sở dài, kí tự «Li» đã được lược bỏ. Không gian của xe được mở rộng. Diane Zeiger khẳng định, mẫu xe này có đủ chỗ cho một đội bóng bầu dục ở hàng ghế sau.
«Một cách tuyệt vời để ra phố, dù bạn ngồi ở ghế sau hay ghế lái. Trên đường phố, nó là chiếc Sedan tuyệt vời với quá nhiều điểm hay ho» – Robert Ross – cây viết chuyên gia của Robb Report nhận định.