Sự kiện được mong chờ nhất trong năm có rất nhiều điểm mới mẻ – từ địa điểm, xe cộ cho tới tiêu chí bầu chọn.

Tính đến nay, sự kiện “Xe hơi của năm – COTY” do Robb Report chủ trì đã đi qua một hành trình 19 năm và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho các độc giả. Xe hơi của năm phiên bản 2022 đi ngược lại với câu ngạn ngữ: “Bình càng mới, rượu càng cũ”. Trên thực tế, bên cạnh xe cộ, mọi thứ đều được đổi mới toàn diện trong cuộc thi năm nay: Từ địa điểm, đường sá, địa hình cho tới đồ ăn, thức uống.

Bên cạnh đó, công tác chấm điểm đánh giá cũng được thay đổi khi ban biên tập của Robb Report đã cập nhật thời thế trong việc xếp hạng những mẫu xe hay nhất và mới nhất. Với 178 độc giả tham gia cầm lái 10 mẫu xe của năm, Robb Report đã làm mới các tiêu chí đánh giá và tạo nên một thang điểm mới nhằm giúp cho quá trình đánh giá trở nên công bằng và mau lẹ hơn. Ban giám khảo có nhiệm vụ đánh giá các mẫu xe qua năm bộ tiêu chí: Diện mạo, năng lực vận hành, xa xỉ, tiện nghi, sự tiện dụng. Bên cạnh đó là những điểm mạnh tạo nên khác biệt như yếu tố bất ngờ cùng tiềm năng cho giới sưu tập. Lần đầu tiên, ban biên tập phụ trách mảng xe cộ của Robb Report cũng tham gia bình chọn, qua đó bổ sung thêm nhiều nhận định về giá trị của các mẫu xe, hạn chế nhận định cảm tính, tập trung vào ảnh hưởng của các mẫu xe với chính thương hiệu nói riêng và ngành xe cộ nói chung.

Trong bài viết cuối cùng, Robb Report vinh danh ba mẫu xe có điểm số cao nhất, bảy mẫu xe còn lại được xếp ngẫu nhiên không theo thứ tự cụ thể. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất nằm ở khối động cơ của mỗi chiếc xe. Cụ thể hơn, xe điện đang dần thay thế xe động cơ đốt trong (Dù ai cũng biết, hiện tại, điện vẫn chủ yếu được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch). Trong năm nay, cuộc đua xe điện đã đến hồi gay cấn, không còn mơ hồ như thời gian trước. Thí dụ điển hình nhất trong sự kiện lần này chính là chiếc Mercedes-Benz EQS 580 4MATIC – mẫu xe thuần điện mang tính cách mạng do thương hiệu xe hơi hạng sang bán chạy nhất thế giới tạo nên. Thật thú vị khi chứng kiến các hãng xe sử dụng pin và siêu tụ điện để thay thế cho những khối động cơ V12 hút khí tự nhiên đầy uy lực. Chính phản ứng và sự thích ứng của người tiêu dùng cũng là điều chưa thể nói trước.

Quay trở lại với hiện thực, trong một năm thế giới gặp nhiều khó khăn về chuỗi cung ứng, có một vài mẫu xe dù được kỳ vọng nhưng không thể tham gia cuộc thi, đơn cử như chiếc Porsche 911 GT3 phiên bản 2022. Suy cho cùng, các giám khảo chẳng có gì vất vả khi được tận hưởng cảm giác lái của 10 mẫu xe tuyệt vời, đại diện cho nhiều trường phái thẩm mỹ, đặc tính cơ khí và triết lý thương hiệu. Thế mới hay, tương lai trước mắt chúng ta đang vô cùng tươi sáng.

Audi RS 6 Avant

Xe hơi của năm – Audi RS 6 Avant

Trong phân khúc SUV hiệu năng cao với sự hiện diện của những anh tài như BMW X5 M, kiểu thiết kế độc đáo của chiếc RS 6 cùng những đặc tính vận hành theo kiểu siêu xe là một điều gì đó vừa quý vừa hiếm. Trên thực tế, chiếc Audi RS 6 Avant gia nhập thị trường Mỹ chưa lâu, số đơn hàng cũng chưa nhiều nên những ai có cơ hội cầm lái cỗ máy với tốc độ tối đa lên tới 305 km/giờ chắc chắn sẽ có một trải nghiệm mang tính để đời. Nói nôm na là chiếc Mercedes-AMG E63 S wagon đã có một đối thủ xứng tầm. “Chiếc xe giống như một tàu tên lửa tốc hành với sự linh hoạt và phong cách thể thao rực lửa. Tôi mà có chiếc này, ngày nào tôi cũng cầm lái để hưởng thụ.” – Andrew Wesson cho hay.

Trong khi đó, một giám khảo khác nhận định, đây là mẫu xe gia đình với không gian đủ rộng dành cho xe đạp, ván lướt sóng và đồ nghề câu cá. Đằng sau một cỗ xe mang thiết kế phóng khoáng với khoang hành lý lên tới gần 1.700 lít là khối động cơ vô cùng uy lực. Về tổng thể, đây là mẫu xe cực kỳ đa năng với khả năng hoạt động chính xác và thân thiện. Dĩ nhiên, không phải ai cũng tỏ ra hào hứng với chiếc RS 6 Avant. Giám khảo Antone cho biết: “Một chiếc xe ổn nhưng không có gì đặc biệt. Mọi thứ đều chuẩn chỉnh nhưng chưa đủ để kích thích giác quan. Nói chung, đây không phải là mẫu xe mà tôi lựa chọn”. Tựu trung lại, phần lớn những người cầm lái đều cho rằng, đây chính là mẫu xe “đáng đồng tiền bát gạo” nhất trong phân khúc. Chiếc RS6 Avant được đánh giá là mẫu xe toàn diện bậc nhất với sự kết hợp của năng lực vận hành đúng chất siêu xe cùng mức độ tiện dụng của một chiếc wagon đậm chất cổ điển.

Động cơ: V8 dung tích 4.0l, tăng áp kép
Công suất: 591 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,1 giây
Tốc độ tối đa: 305 km/giờ
Giá khởi điểm: 109.000 USD

Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC

Mercedes-Maybach GLS 600 – Xe hơi của năm

Không giống với các đối thủ, mẫu xe của Mercedes khiến phần đông giám khảo muốn trải nghiệm cảm giác từ hàng ghế sau. Ezra Henson thừa nhận: “Tôi có thể ngồi lỳ ở hàng sau nhiều giờ liền. Khu vực đó giống như một cung điện hoàng gia. Ghế ngả ra vô cùng dễ chịu. Dĩ nhiên, nếu chúng được thiết kế dài hơn một chút thì sẽ thật tuyệt”. Trong khi động cơ Maybach được dùng để trang bị cho tàu vũ trụ Graf Zeppelin của Đức, những chiếc xe hơi Maybach lại sử dụng động cơ V8 tăng áp kép của Mercedes kết hợp với hệ thống lai hợp 48 volt như một trợ thủ sức mạnh. Skip MacHarg thừa nhận: “Với kích cỡ đồ sộ thế này, khả năng tăng tốc của xe là quá ấn tượng. Trên thực tế, một số người có thể cảm thấy chiếc xe hơi cồng kềnh nhưng vẫn rất thoải mái và xa xỉ khi trải nghiệm”. Bên trong nội thất là da Nappa sang trọng cùng nhiều công nghệ tối tân. Một hệ thống treo khí nén hiện đại tạo nên cảm giác êm ái như tàu vũ trụ Graf Zeppelin. Dĩ nhiên, việc gắn danh xưng Maybach với một chiếc xe như GLS khiến nhiều người hơi khó hiểu trước quyết định của thương hiệu xe Đức. Vài người tự hỏi: Maybach vốn sinh ra trong “nhung lụa” quyền quý, đời nào chịu “bén duyên” với một cỗ xe địa hình thô ráp như GLS?

Động cơ: V8 dung tích 4.0l, tăng áp kép
Công suất: 550 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 4,8 giây
Tốc độ tối đa: 209 km/giờ
Giá khởi điểm: 160.500 USD

Karma GS-6L

Karma GS-6L – Xe hơi của năm

Ngoài thiết kế bóng bẩy có phần phổ biến trong thế giới xe cộ, mọi thứ còn lại về chiếc Karma GS-6L đều thật sự mới mẻ, khởi đầu từ động cơ điện lai hợp hai mô-tơ kết hợp với máy xăng cho công suất 536 mã lực cùng tầm hoạt động 482 km. Với nhiều giám khảo, đây là mẫu xe đa tính cách. Thiết kế của Karma GS-6L có vẻ ưa nhìn nhưng cảm giác lái hơi tệ. Lý do là sau khi nguồn điện đã cạn kiệt, khối động cơ đốt trong 3 xi lanh tỏ ra quá yếu ớt cho một chiếc xe sang. Ngoài ra, việc âm thanh ống xả dội vào cabin cũng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Nhìn chung, phần đông người lái đều nhận định, thiết kế tinh tế của chiếc xe càng khiến khách hàng dễ thất vọng với khả năng vận hành. Nói đúng hơn, một chiếc xe thiếu độ chính xác và sức mạnh xứng tầm. Một giám khảo còn ví von, chiếc xe này giống như “cừu đội lốt sói”. Mới nhìn vào nội thất, ai nấy đều mê mẩn, sự thất vọng chỉ đến sau khi họ cầm lái. Sức mạnh của xe thực sự gây hụt hẫng cho người cầm lái. Nói nôm na, đây là chiếc xe cho những ai thích Tesla nhưng không mua Tesla.

Động cơ: Mô-tơ điện kép kết hợp động cơ 1.5L
Công suất: 536 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 4,5 giây
Tốc độ tối đa: 201 km/giờ
Giá khởi điểm: 93.900 USD

Mercedes-Benz EQS 580 4MATIC

Mercedes-Benz EQS 580 – Xe hơi của năm

Nam tài tử Laurence Olivier từng có một câu nói nổi tiếng: “Dù bạn có giỏi cỡ mấy, kiểu gì cũng có người ‘tỏ ra nguy hiểm’ và chê bai hết lời”. Điều này hoàn toàn ứng nghiệm với chiếc EQS 580 4MATIC, mẫu xe thuần điện đầu tiên tham gia cuộc thi “Xe hơi của năm”, đồng thời là mẫu xe khác biệt nhất trong sự kiện lần này.

Về mặt thẩm mỹ, ít người cảm thấy hứng thú với hình thù của xe, dù thiết kế có phần “khó ưa” như thế này lại tạo nên chỉ số cản gió tốt nhất trong lịch sử của ngành xe hơi. Họ cho rằng, chiếc Mercedes có thiết kế hơi nhàm chán theo kiểu phổ quát. Tuy nhiên, không ít giám khảo bỏ qua phần diện mạo để nhìn thấu giá trị của chiếc xe từ Đức. Tom Montgomery gọi đây là một “kỳ quan công nghệ” với nội thất đầy tính sáng tạo, điểm nhấn là màn hình MBUX Hyperscreen 56 inch. “Bảng điều khiển trung tâm khiến tôi có cảm giác đang ngồi trong một con tàu vũ trụ. Nó giống một chiếc xe hưu trí dành cho nhân vật hoạt hình George Jetson trong Series phim Jetsons”, ông chia sẻ. Ngoài thiết kế, khả năng vận hành của xe cũng gây nhiều tranh cãi cho các giám khảo. Có người cho rằng, chiếc Mercedes cho cảm giác lái quá xoàng xĩnh. Vài vị khác nhận định, chiếc xe tạo nên cảm giác say sóng tựa như du hành trên biển. Tuy nhiên, không ít người lái lại coi đây là mẫu EV tuyệt vời nhất mà họ từng trải nghiệm. Nói gì thì nói, đây vẫn là mẫu xe đáng nhớ bậc nhất tại sự kiện lần này.

Động cơ: Mô-tơ điện trước/sau
Công suất: 516 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 4,1 giây
Tốc độ tối đa: 209 km/giờ
Giá khởi điểm: 119.110 USD

BMW Alpina B8 xDrive Gran Coupe

BMW Alpina B8 xDrive Gran Coupe

Dù nổi tiếng với những mẫu xe có hàm lượng cơ khí cao cùng năng lực vận hành khác biệt, BMW chắc chắn không phải là thương hiệu xe Đức đại diện cho sự tiện nghi và phong cách thiết kế ấn tượng. Thậm chí, những thiết kế của BMW thường có thiên hướng bảo thủ suốt nhiều năm trời. Tuy nhiên, thương hiệu Alpina đang nỗ lực thay đổi điều này theo kiểu chậm mà chắc. Kết quả mới nhất qua sự hợp tác giữa Alpina và BMW là chiếc BMW Alpina B8 xDrive Gran Coupe, một mẫu xe hạng sang dành cho cả gia đình với không gian dư dả cho trẻ nhỏ. “Một sự pha trộn giữa phong cách ấn tượng cùng năng lực vận hành khác biệt. Đi kèm với đó là nội thất mới lạ và có điểm nhấn. Đây thực sự là một bất ngờ thú vị.” – giám khảo Mike Lackey nhận xét. Những người khác hoặc tỏ ra hứng thú với chiếc xe, hoặc cảm thấy lưỡng lự. Scott Kotick cho rằng, đây là một chiếc BMW hàng đầu, vừa nhanh, vừa linh hoạt.

Thiết kế của xe cũng rất ấn tượng dù kích thước có phần đồ sộ. Tuy nhiên, một vị khác lại phản bác về sự rời rạc trong thiết kế của xe, dù phong cách khá ổn. Bên cạnh đó, hệ thống treo cũng mang phong cách của một chiếc xe hai cửa thay vì xe bốn cửa với trục cơ sở kéo dài. So với nội thất của BMW tiêu chuẩn, phần cabin của Alpina B8 xDrive Gran Coupe đã trở nên lộng lẫy hơn rất nhiều, ngoại trừ cần số có phần hơi sến súa.

Động cơ: V8 dung tích 4.4l, tăng áp kép
Công suất: 612 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,3 giây
Tốc độ tối đa: 323 km/giờ
Giá khởi điểm: 139.900 USD

McLaren 720S Spider

McLaren 720S Spider

Cũng giống như ngành thời trang, siêu xe thường lỗi mốt khá nhanh chỉ sau một vài mùa. Vì lẽ đó, nhiều người sẽ tự hỏi, vì lẽ gì, một siêu xe đã đi vào sản xuất gần 3 năm trời như chiếc McLaren 720S Spider vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng với những siêu xe đời mới. Trên thực tế, dù đã chinh chiến khá lâu trên thị trường, McLaren vẫn chưa có ý định nhường “đất diễn” cho các đối thủ.

“Đây là mẫu xe ưa thích của tôi xét trên nhiều góc độ. Sức mạnh đáng gờm cùng khả năng vận hành vô cùng chính xác giúp siêu xe trở nên nổi bật trong phân khúc. Dù cỗ xe mui xếp không có thiết kế quyến rũ như Ferrari, không hầm hố như Lamborghini nhưng lại hội tụ nhiều điểm mạnh của cả hai thương hiệu nói trên.” – Andrew Wesson cho hay. Tuy nhiên, sẽ có những ý kiến trái chiều về siêu xe của Anh quốc. Chẳng hạn, William Stovall cho rằng, chiếc xe thiếu đi mô-men xoắn tầm thấp. Nó cũng thiếu đi một chút tinh tế cần thiết cho việc cầm lái mỗi ngày. Ngoài ra, giám khảo Roger Smith nhận định, thiết kế của xe gây khó khăn cho việc ra vào. Nhìn chung, điểm mạnh của xe tỏ ra vượt trội so với các khuyết điểm. Thiết kế nội thất cũng thuộc hàng tinh tế nhất trong phân khúc. Đây là một cỗ xe mà bạn chắc chắn muốn gắn bó lâu dài.

Động cơ: V8 dung tích 4.0l, tăng áp kép
Công suất: 710 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 2,8 giây
Tốc độ tối đa: 341 km/giờ
Giá khởi điểm: 315.000 USD  

Lamborghini Huracán STO

Lamborghini Huracán STO

Đại thi hào William Shakespeare từng nói đại ý: “Vương miện trên đầu, ngủ sao ngon giấc”. Điều này hoàn toàn ứng nghiệm với Lamborghini khi thương hiệu xe Ý liên tục ngự trị ở top đầu trong các sự kiện “Xe hơi của năm” suốt thời gian qua. Năm nay, Lamborghini tham chiến với siêu phẩm Huracán Super Trofeo Omologata (STO), phiên bản đường trường của hai mãnh thú đường đua: Super Trofeo Evo và Huracán GT3 Evo. Chính điều này khiến nhiều người nhận định, siêu xe từ Ý có gì đó hơi hoang dại và khó kiểm soát.

Brent Bellotte cho hay: “Ở những phiên bản trước đây, nền tảng của xe có vẻ tốt hơn. Dường như Lamborghini đã khiến cho chiếc xe mất đi cảm giác lái khác biệt của mình. Tốc độ và vẻ bề ngoài không thể bù đắp cho cảm giác lái và không gian nội thất bên trong”. Julio Cantillo lại cho rằng, tầm nhìn phía sau có vẻ không ổn cho lắm, thật may là người lái không cần quá chú trọng đến phía sau của xe. Dù không giành được vương miện, chiếc Lamborghini vẫn nhận được số phiếu bầu chọn rất lớn. Nhiều giám khảo cho rằng, đây chính là một kiệt tác cơ khí với khả năng thực hiện mọi ước muốn của người lái. Điều đặc biệt nằm ở cốt cách theo kiểu xe đua thể thao đầy mạnh mẽ. Siêu xe của Lamborghini ôm cua bén ngọt như một vận động viên trượt tuyết. Có cảm giác, chiếc xe có thể “cất cánh” nếu đường chạy đủ dài. Nếu Ferrari khiến người lái cười tủm tỉm khi sang số thì siêu xe của Lamborghini mang lại những tràng cười vô cùng sảng khoái. Trên cơ bản, vì còn nhiều thuộc tính của một cỗ xe đua, chiếc Huracán dường như được sinh ra để dành cho những tay lái quả cảm và không màng đến sự trầm trồ từ phía công chúng.

Động cơ: V10 dung tích 5.2l, hút khí tự nhiên
Công suất: 631 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 2,8 giây
Tốc độ tối đa: 310 km/giờ
Giá khởi điểm: 327.838 USD

3. Rolls-Royce Black Badge Ghost

Rolls-Royce Black Badge Ghost

Ngoại trừ việc Mỹ đánh bại Anh trong kỳ World Cup 1950, có lẽ không có bất ngờ nào lớn hơn việc chiếc Rolls-Royce Ghost được xếp ở vị trí tương đương siêu xe Lamborghini Huracán Evo RWD Spyder trong cuộc thi Xe hơi của năm 2021. Điều này cũng cho thấy một xu thế, độ tuổi trung bình của khách hàng mua Rolls-Royce đang ngày một thấp hơn. Lý do quan trọng cho sự chuyển đổi nêu trên nằm ở việc bổ sung gói Black Badge với phong cách trẻ trung mạnh mẽ cho các dòng xe có phần già dặn của Rolls-Royce. “Khi nói về các mẫu xe khác, ta nên dùng chữ ‘xuất hiện’ nhưng với chiếc Ghost, nó phải là ‘hiện diện’. Một mẫu xe vô cùng tiện nghi, vô cùng…mọi mặt. Dù Rolls-Royce vẫn nổi tiếng là dòng xe dành cho những ông chủ ở băng ghế sau, chiếc Black Badge Ghost thực sự là mẫu xe dành cho người lái.” – Ryan McKay cho hay. Tuy nhiên, hệ dẫn động bốn bánh cùng hệ thống đánh lái bốn bánh dường như càng khiến cho kích cỡ đồ sộ của chiếc xe trở nên dễ nhận biết hơn. Andrew Wesson cho hay: “Chiếc xe quá đồ sộ. Mọi thứ có vẻ hơi lố và thật khó tiếp cận. Nói đúng ra, Rolls-Royce đang trở nên có phần lạc lõng.” Tuy nhiên, phần đông giám khảo đều đồng tình với quan điểm của Jean Marie Eschmendia-Kouri: “Đây là chiếc xe tốt nhất tôi từng cầm lái. Một chiếc xe được chế tác kỳ công như một ốc đảo cơ khí. Đây chính là sự phục hưng của dòng xe sedan”.

Động cơ: V12 dung tích 6.75l, tăng áp kép
Công suất: 591 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 4,5 giây
Tốc độ tối đa: 249 km/giờ
Giá khởi điểm: 395.000 USD

2. Ferrari 812 GTS

Ferrari 812 GTS – Xe hơi của năm

Đây là mẫu xe được nhiều giám khảo lựa chọn khi hội tụ cả yếu tố di sản và những phẩm chất phi thường. Bỏ qua khía cạnh điểm chác, siêu xe của Ferrari chính là tổng hòa của sức mạnh, sự tinh tế, vẻ bề ngoài ấn tượng cùng những đặc tính của một chiếc xe dành để sưu tập. Điểm quan trọng nằm ở chỗ, 812 GTS chính là mẫu xe thương mại với động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất trong ngành xe hơi. Không một âm thanh nào có thể sánh bằng tiếng máy V12 của Ferrari ở vòng tua cực đại. Phần mui xếp khiến siêu xe trở nên linh hoạt trong mọi thời tiết. Bên cạnh đó là nhiều tùy chọn trị giá 140 ngàn đô, bao gồm phần sơn ngoại thất ánh kim trị giá 33 ngàn đô.

Nếu lái xe là một trải nghiệm đa giác quan thì Ferrari là kiểu xe giúp người lái thỏa mãn một giác quan cụ thể. Chẳng hạn, Peter Li vô cùng phần khích với tiếng máy V12 hút khí tự nhiên. Âm thanh ống xả, ngay cả lúc tăng tốc và giảm tốc, đều đúng kiểu siêu xe thể thao. Giám khảo Jim Shay thì ví von, siêu xe của Ferrari là sự kết hợp của sức mạnh hoang dã và sự xa xỉ. Hugi Hilmisson nhận ra một điều, dù không phải là kiểu xe với động cơ đặt giữa, chiếc Ferrari vẫn rất cân bằng và linh hoạt. Dĩ nhiên, một số người lái cũng cho hay, đây là một siêu xe đẳng cấp thế giới nhưng không tiện để cầm lái quá lâu vì ghế ngồi quá cứng và hệ thống treo không phù hợp lắm với một chiếc GT đường dài. Điểm yếu tiếp theo nằm ở bảng điều khiển trung tâm có phần hơi lỗi thời. Tuy nhiên, một quý ông như Matteo Atti thì cho rằng, những điều này quá nhỏ nhặt. Ông vẫn yêu chiếc xe của Ferrari. Nói gì thì nói, có những việc người Ý làm quá tốt. Ông thậm chí còn đề xuất: “Nên mua chiếc GTS khi có cơ hội, đây chính là khoản đầu tư rất hời, không phải tiêu sản như bình thường”. Siêu xe của Ferrari cũng giúp số đông nhận ra một điều: “Nếu chưa sở hữu chiếc xe mà bạn mơ ước, hãy lao động cho đến khi giấc mơ biến thành hiện thực”.

Động cơ: V12 dung tích 6.5l, hút khí tự nhiên
Công suất: 789 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 2,8 giây
Tốc độ tối đa: 339 km/giờ
Giá khởi điểm: 397.544 USD

Quán quân – Bentley Continental GT Speed

The Bentley Continental GT Speed – Xe hơi của năm

Với một sinh viên nhận được quá nhiều kỳ vọng khi tốt nghiệp, áp lực lên đôi vai thường khiến họ rơi vào hai thái cực: Hoặc thành công tột đỉnh, hoặc thất bại cùng đường. Bentley đã trải qua cả hai cung bậc nói trên. Thương hiệu 103 năm tuổi giành được nhiều vinh quang chói lọi trước khi rơi vào khủng hoảng tài chính và bị thâu tóm bởi chính đối thủ Rolls-Royce trong một giai đoạn. Kể từ khi về tay Tập đoàn Volkswagen vào năm 1998, thương hiệu Anh quốc đã mở ra những tiềm năng vô cùng mới mẻ, khởi đầu với chiếc Continental GT – một chiếc xe từng giành ngôi vị quán quân cuộc thi Xe hơi của năm 2004.

Kể từ đó đến nay, Bentley không ngừng làm mới chiếc GT về cả yếu tố cơ khí lẫn thẩm mỹ, bổ sung thêm phiên bản Speed mà nhiều giám khảo mô tả là sự tiếp nối tinh thần của một cỗ xe đình đám trong giải đua Le Mans 24 giờ. Nhiều giám khảo thực sự bất ngờ với sự kết hợp táo bạo trên chiếc Bentley, trong cả hai phiên bản coupe và mui xếp. Lần này, Bentley Continental GT Speed chính là quán quân của cuộc thi Xe hơi của năm do Robb Report chủ trì.

Điểm ngạc nhiên lớn nhất nằm ở sự linh hoạt của mẫu xe hai cửa với trọng lượng khô hơn 2,26 tấn. “Bạn đã bao giờ thấy một chú voi khiêu vũ hay chưa. Hôm nay tôi thấy rồi đấy.” – Jean-Marc Bories nói vui. Hệ thống đánh lái bốn bánh khiến cho chiếc xe trở nên khác biệt. Bên cạnh đó, vi sai chống trượt lần đầu xuất hiện trên xe Bentley cũng khiến cho mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, giám khảo Matteo Atti cho rằng, nội thất của xe cầu kỳ quá mức và hơi già cỗi. Ghế ngồi cũng không có chức năng làm mát như nhiều mẫu xe hạng sang khác. Ở chiều ngược lại, Timothy Donahue nhận định: “Tôi không tìm thấy bất cứ điểm yếu nào trên mẫu xe này. Nó là sự pha trộn hoàn hảo giữa cái đẹp, sức mạnh và sự tinh tế. Mọi góc nhìn, mọi cú nhấn ga đều tạo nên hứng khởi”. Chừng đó là quá đủ để tạo nên nhà vô địch cho cuộc thi năm nay.

Động cơ: W12 dung tích 6.0l, tăng áp kép
Công suất: 650 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,6 giây
Tốc độ tối đa: 334 km/giờ
Giá khởi điểm: 302.400 USD