Chia sẻ của Saskia de Knegt, nhà sáng lập thương hiệu nến cao cấp WOO, về Impact investment/brand, một khái niệm quen thuộc và được đánh giá cao tại các nền kinh tế phát triển nhưng lại khá mới tại Việt Nam.
Bà có thể chia sẻ về thương hiệu Woo?
Woo là tâm huyết của tôi, được ấp ủ và thai nghén từ những trải nghiệm của chính bản thân cũng như sự quan sát về những gì xảy ra xung quanh mình. Vì một biến cố xảy ra năm 21 tuổi, khi còn là một sinh viên y khoa đến châu Phi thực tập, tôi đã bị nhiễm một loại virus khiến cơ thể bị liệt nên sau đó phải ngồi xe lăn. Đó là cả một khoảng thời gian đáng sợ, vì tôi phải chiến đấu với bản thân để không biến mình thành người vô dụng. Và sau nhiều năm kiên nhẫn tập luyện, tôi đã hoàn thành cả hai chương trình cử nhân y khoa và quản trị kinh doanh rồi đến Việt Nam với vai trò của một bác sĩ tình nguyện làm việc cho Liên hợp quốc. Trong khoảng thời gian này, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, trong đó có những người khuyết tật là phụ nữ. Tôi nhìn thấy hình ảnh của mình trong họ, đầy hoài bão, ước mơ, nhưng bất lực vì khiếm khuyết thân thể. Tôi hiểu rằng họ là những người khát khao hơn ai hết muốn được làm việc để tồn tại, để mưu sinh, dù thân thể họ không lành lặn như những người bình thường khác.
Vì thế, trong tôi luôn cháy bỏng một tâm nguyện đến một lúc nào đó sẽ tạo ra những sản phẩm cao cấp được làm ra bởi đôi tay của chính những người khuyết tật, giúp họ thay đổi cuộc sống của mình cũng như quan niệm của mọi người, rằng cuộc sống này luôn có cơ hội cho những người kém may mắn. Và thế là sau 3 năm thai nghén, Woo được ra đời vào năm 2012 với ý nghĩa “Worlds of Opportunities” (Thế giới của những cơ hội) và dù trước mắt chúng tôi là không ít thách thức, nhưng tôi có thể tự hào nói rằng, Woo là một impact brand (thương hiệu quan tâm đến việc dung hòa cả hai yếu tố kinh tế và xã hội – môi trường trong hoạt động kinh doanh của mình – PV).

Vậy khái niệm này được thể hiện cụ thể như thế nào trong sản phẩm của Woo, thưa bà?
5 năm qua, Woo cho ra đời các dòng sản phẩm cao cấp, bao gồm nến thơm, nước hoa dành cho không gian sống, sản phẩm chăm sóc cá nhân và phụ kiện thời trang cao cấp. Tất cả các sản phẩm này đều được “đóng gói” bằng những bao bì đặc biệt được tạo ra từ các nguyên liệu bền vững (tự nhiên và tái chế). Chúng tôi thu gom chai lọ đã qua sử dụng như chai vốt-ca, chai vang, lon bia và biến chúng thành những chai/hộp đựng đẹp mắt, từ lọ nến, hộp đựng sáp thơm cho đến chai nước hoa.
Mỗi một cộng sự của Woo, từ đối tác thu gom nguyên liệu tái chế cho đến nhân viên sản xuất bao bì, đóng gói, khắc logo… đều là một thành viên của cộng đồng Woo biết quan tâm đến môi trường. Ai dám nói rằng những người khuyết tật không thể tạo ra những chiếc hộp đựng đẹp đến vậy? Chính sự cần cù, chịu khó và tình yêu nghề của đội ngũ nhân viên khuyết tật đã tạo nên những loại nến cao cấp có khả năng giữ lửa đến 100 giờ. Ánh sáng của những ngọn nến làm bừng sáng không gian xung quanh và câu chuyện ẩn đằng sau đó sẽ làm bừng sáng trái tim của những ai còn đau đáu nghĩ về trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Mỗi ngọn nến mang thương hiệu Woo là một ví dụ điển hình cho thấy tay nghề thủ công, tình yêu của chúng ta đối với những sản phẩm chất lượng, sự kết nối và chia sẻ. Có thể nói, cách tiếp cận sản phẩm của chúng tôi có tác động tích cực đến môi trường, và chúng tôi tự hào rằng mình đã, đang và sẽ đóng góp các kỹ năng mới cho cộng đồng.

Đâu là thách thức đối với Woo khi tạo ra những dòng sản phẩm cao cấp từ nguồn nguyên liệu bền vững?
Thách thức thì rất nhiều, đặc biệt là khi bạn là một doanh nghiệp hướng đến trách nhiệm xã hội trong một thế giới số. Trong khi phần lớn các thương hiệu trên thị trường tìm cách khai thác càng nhiều lợi nhuận càng tốt thì WOO vẫn trung thành với mục tiêu cốt lõi của mình: tạo ra TÁC ĐỘNG lớn nhất có thể – tác động tích cực đến môi trường và xã hội xung quanh.
Liên tục tìm kiếm các sản phẩm mới để đưa ra thị trường, WOO luôn đặt ra các chuẩn mực mới cho sự xa xỉ bằng thiết kế tối giản nhưng đầy phong cách, tay nghề thủ công đỉnh cao của đội ngũ nhân viên cũng như nguồn nguyên liệu phong phú tại Việt Nam. Tôi tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm của WOO đều là một câu chuyện thú vị bởi bạn sẽ trân trọng hơn giá trị của cuộc đời, khi mà những sản phẩm đầy phong cách xung quanh bạn được tạo ra từ những nguyên vật liệu có nguồn gốc bền vững. Mỗi sợi chỉ nến của WOO đều được tạo nên từ hỗn hợp bông tự nhiên, đảm bảo đốt cháy đều đặn trong suốt hành trình thắp sáng của nó. Khi cuộc hành trình này kết thúc, bạn sẽ tìm thấy một đồng xu may mắn được đặt cẩn thận ở đáy chai, nhắc nhở chúng ta về giá trị của cuộc sống này.
Hiện nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm này như thế nào, thưa bà?
Hiện nay, sản phẩm mang thương hiệu Woo chủ yếu được xuất sang Hà Lan và Đức. Kế hoạch sắp tới của Woo là mở rộng sang Indonesia, Dubai, Canada và một số thị trường khác ở châu Âu.
Có vẻ như thị trường Việt Nam chưa phải là mối quan tâm chính của Woo?
Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng nến thơm cao cấp cho không gian sống đang bắt đầu xuất hiện. Sự gia tăng không ngừng của tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam cũng là yếu tố tạo nên nhu cầu này. Không chỉ quan tâm đến nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp, giờ đây, họ bắt đầu để ý đến việc tạo phong cách riêng cho ngôi nhà của mình. Chính vì thế, bên cạnh cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Thảo Điền, quận 2, Woo cũng đang xúc tiến kế hoạch mở một cửa khác tại trung tâm quận 1 để đưa sản phẩm của chúng tôi đến gần hơn với các khách hàng Việt.
Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!