Thương hiệu Anh quốc mới ra mắt siêu xe giới hạn chỉ 85 chiếc – Aston Martin Valkyrie Spider – với khả năng đạt vận tốc 350 km/h.

Valkyrie của Aston Martin luôn là cỗ xe “hot” nhiều năm nay, với hiệu suất của dòng xe đua Công thức 1 đi cùng thiết kế của một cỗ xe tương lai hơn là một chiếc xe chạy trên đường phố – và việc sản xuất kịp thời dường như là bất khả thi khi có tới 150 đơn đặt hàng trước phiên bản coupe. Giờ đây, câu lạc bộ những chủ sở hữu xe của Aston Martin y sẽ chào đón thêm 85 thành viên mới của phiên bản Aston Martin Valkyrie Spider, một dòng xe thậm chí còn “khan hiếm” hơn và đã được công bố trong Tuần lễ xe hơi Monterey (từ 5-15/8/2021).

Chiếc mui trần hybrid công suất 1.139 mã lực có phần lớn hiệu suất tương tự phiên bản coupe và đồng thời cũng có sự khác biệt. Cấu trúc bằng sợi carbon của Valkyrie Spider không đòi hỏi phải gia cố thêm phần cấu trúc nào ngoài cánh cửa để phù hợp với thiết kế mới; thay vì nâng thẳng lên, cửa xe giờ sẽ được mở nghiêng đối xứng về phía trước. Mui xe sử dụng tấm panel sợi carbon, kết nối với 2 cửa kính polycarbonate cố định và tấm khung xe có thể tháo rời, khiến trọng lượng xe chỉ tăng thêm 15kg.

Valkyrie là ý tưởng xuất phát từ Tobias Moers – ông chủ của Aston Martin, người có 26 năm làm việc tại Mercedes-Benz, bao gồm 7 năm làm việc tại bộ phận điều chỉnh AMG. Một vài cỗ xe có hiệu suất hấp dẫn nhất của Mercedes-AMG đều đến từ Moers, chẳng hạn như Project One sắp ra mắt.

Siêu xe Aston Martin Valkyrie Spider

Trong khi cả AMG và Aston đều tuyên bố Valkyrie được lấy cảm hứng từ dòng xe đua Công thức 1 và có công suất hơn 1.000 mã lực, phiên bản này cũng có những đặc điểm riêng: Trái ngược với V-6 tăng áp 1,6L tiết kiệm năng lượng của AMG, Aston có động cơ V-12 6,5L hút khí tự nhiên với tốc độ quay lên đến 11.000 vòng/phút.

Ảnh: Aston Martin

Moers chia sẻ với Robb Report rằng thử thách trong việc sửa đổi Valkyrie Spider là phải hiệu chỉnh lại các thiết lập khí động học và khung xe. Cấu trúc thân xe khí động học đã tạo ra lực ép xuống mặt đường hơn 1.360kg khi di chuyển với vận tốc trên 240 km/h, đủ để phá hủy lốp xe nếu tính toán sai. Valkyrie Spider có thể đạt vận tốc tối đa 350 km/h hoặc 330 km/h khi bỏ mui. Buồng lái carbon được bọc trong không gian âm, thân xe khác với thiết kế xe thông thường, được bao quanh bởi những đường hầm Venturi để hút luồng không khí khi chạy ở tốc độ cao ra phía sau và giúp giảm lực cản, cũng như các đặc điểm khí động học khác giúp điều chỉnh lực kéo và lực ép mặt đường.

Siêu xe Valkyrie Spider (phải) cùng phiên bản coupe (trái)

Chia sẻ về trải nghiệm sở hữu một chiếc Valkyrie mui trần để di chuyển hàng ngày, Moers trả lời hài hước: “Tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra thời tiết trước khi lái xe”, vì mẫu mui trần này được tập trung vào phát triển hiệu suất đến mức không còn chỗ trống để chứa phần mui xe có thể tháo rời.