United Airlines lên kế hoạch mua máy bay siêu thanh Overture của Boom Supersonic để có đội bay nhanh và bền vững hơn.

United Airlines cho biết họ dự kiến sẽ mua 15 máy bay phản lực siêu thanh Overture của Boom Supersonic. Hãng hàng không Hoa Kỳ này là đơn vị đầu tiên công bố kế hoạch sử dụng các máy bay siêu thanh để chở hành khách, làm sống lại giấc mơ từ cuối những năm 1960 khi British Airways và Air France thực hiện những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương với chiếc Concorde – mà trong suốt 24 năm hoạt động, chỉ có 20 chiếc được chế tạo.

Chiếc Overture có sức chứa từ 65 đến 88 hành khách, với tốc độ tối đa là Mach 1,7 tương đương 2.099 km/h, rút ngắn một nửa thời gian bay so với máy bay thương mại thông thường. Theo Boom Supersonic, Overture chỉ mất 3,5 giờ để bay từ New York đến London và khoảng 8 giờ để bay từ Los Angeles đến Sydney.

Theo Boom Supersonic, khác với Concorde – không tiết kiệm nhiên liệu và tạo tiếng ồn khi bay – Overture sẽ được thiết kế để không thải carbon và chắc chắn sẽ giảm lượng khí thải bằng cách sử dụng nhiên liệu bền vững. Dự kiến, chiếc máy bay đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2025, bay thử nghiệm vào năm 2026 và chính thức chở khách vào năm 2029.

Hãng United lên kế hoạch mua 15 máy bay phản lực Overture của Boom Supersonic, và có thể tăng đơn hàng thêm 35 chiếc.

“United đang tiếp tục hành trình trở thành một hãng hàng không sáng tạo, bền vững hơn, và những tiến bộ trong công nghệ ngày nay đang góp phần hiện thực hóa điều này với sự xuất hiện của máy bay siêu thanh”, Giám đốc điều hành Scott Kirby của United Airlines cho biết. “Tầm nhìn của Boom về tương lai ngành hàng không thương mại, kết hợp với mạng lưới đường bay lớn nhất thế giới sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội tiếp cận một trải nghiệm bay tuyệt vời”.

Đây không phải là lần đầu tiên có sự hợp tác giữa một công ty máy bay siêu thanh và một hãng hàng không lớn. Cả Flexjet và NetJets đều đã từng thông báo kế hoạch mua máy bay phản lực thương mại của Aerion. Công ty có trụ sở tại Reno (Nevada, Hoa Kỳ) này đã có màn ra mắt đầy tham vọng với chiếc AS2, đồng thời lên kế hoạch khởi công một khu nghiên cứu và sản xuất mới gần Orlando trong năm nay. Tuy nhiên vào cuối tháng 5, công ty đột ngột cho biết họ sẽ ngừng hoạt động vì không thể đảm bảo nguồn vốn dài hạn.

Được thiết kế để giảm một nửa thời gian bay, Boom cho biết Overture cũng sẽ tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon xuống mức zero.

Boom dường như đang tiến xa hơn so với đối thủ cạnh tranh cũ của mình khi đã cho ra mắt chiếc máy bay thử nghiệm XB1 (một phiên bản mẫu có kích thước 1/3 so với Overture) vào năm ngoái. Gần đây, giám đốc điều hành của Boom, Blake Scholl đã nói với Quốc hội Mỹ rằng chiếc XB1 này được lên kế hoạch cất cánh lần đầu vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Overture sẽ được thiết kế để có màn hình giải trí ngay tại chỗ ngồi, không gian buồng riêng rộng rãi cùng công nghệ không xúc chạm. “Với tốc độ bay nhanh gấp đôi, hành khách của United sẽ trực tiếp được trải nghiệm những lợi ích mới mang lại, từ việc dễ dàng và nhanh chóng hơn khi phát triển các mối quan hệ kinh doanh, cho tới cơ hội tận hưởng những kỳ nghỉ dài hơn ở những điểm đến xa xôi”, Scholl nói. Hãng United cũng có kế hoạch đặt mua thêm 35 chiếc Overtures nữa.

Scholl nói Overture là máy bay đầu tiên có tốc độ đáng kể tính từ thời của chiếc Concorde. “Chúng tôi thấy mình có trách nhiệm tiếp tục sứ mệnh đang dang dở của Concorde và điều chỉnh lại những điều quan trọng nhất như tính kinh tế và cả sự bền vững của môi trường”, ông nói với CNN và chia sẻ thêm: “Chúng tôi chỉ có hai con đường: thất bại hoặc thay đổi thế giới”.