Chính những vị khách với “cái tôi” to đùng và sở thích khác người đang góp phần tạo nên những cỗ xe kỳ diệu.
Nói đến nghệ thuật tùy biến xe hơi, chắc chắn không thể bỏ qua thương hiệu siêu sang Rolls-Royce mà đỉnh cao là chiếc Sweptail với giá bán lên tới 12 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, kỷ lục khó tin của Sweptail nhanh chóng bị Bugatti phá vỡ bằng chiếc La Voiture Noire với mức giá nhỉnh hơn đôi chút. Cả 2 siêu phẩm trên đều thuộc dòng xe độc bản dành riêng cho những tỉ phú chịu chơi và “điên rồ” bậc nhất. Dĩ nhiên, danh sách các mẫu xe với giá bán ngất ngưởng không chỉ lưu tên Rolls-Royce hay Bugatti mà còn rất nhiều thương hiệu đình đám như Bentley, Ferrari, Lamborghini, McLaren …

Đã có thời, gắn động cơ và hộp số lên khung gầm là công việc dành riêng cho những tay mơ mới đặt chân vào ngành xe cộ, còn thiết kế và chế tác thân xe là đặc quyền của những thương hiệu tên tuổi. Thời bấy giờ, các mẫu xe thường có thiết kế độc đáo chứ không nhạt nhòa như hiện nay. Tuy nhiên, chính sự nhạt nhòa ấy lại tạo ra nhu cầu về những mẫu xe độc đáo kiểu Sweptail – một trào lưu mới được hồi sinh trong giai đoạn gần đây. Giờ đây, một chiếc Bugatti Chiron với giá bán 2,5 triệu bảng Anh gần như không gây nên nhiều ngạc nhiên, thậm chí lại còn được coi là rẻ. Torsten Müller-Ötvös, CEO của Rolls-Royce, chia sẻ: “Trong con mắt của nhiều tín đồ hàng thửa, cá nhân hóa tạo ra sự khác biệt giữa những thương hiệu hạng sang đích thực và các thương hiệu hạng sang kiểu đại trà. Ở các thị trường mới nổi, tỉ lệ khách hàng mua xe Rolls-Royce tùy biến đang ngày một tăng lên”. Do đó, vào năm 2016, Rolls-Royce đưa ra kế hoạch tự chế tác thân xe thông qua mẫu xe concept 103EX.

Marek Reichman – Giám đốc sáng tạo của Aston Martin, có chung quan điểm: “Nên nhớ một điều, với giới siêu giàu thì tiếng tăm là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong thời buổi mạng xã hội phát triển như bây giờ. Việc tạo ra một mẫu xe độc bản cũng giống như xây nên một công trình giàu tính nghệ thuật hay tổ chức một triển lãm để đời.” Trên tinh thần này, Aston Martin tạo ra dịch vụ tùy biến mang tên “Q by Aston Martin” nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân hóa cao độ từ phía khách hàng.

Điều thú vị là cả Rolls-Royce và Aston Martin đều chưa xúc tiến mảng chế tác thân xe trong khi Ferrari đã làm điều này thông qua việc thành lập Bộ phận chuyên trách các dự án đặc biệt vào năm 2007. Thời đó, trong lúc ngẫu hứng, một khách hàng của Ferrari đã tự mình tạo ra một siêu xe độc bản thông qua thương hiệu chế tác thân xe Pininfarina. Vị khách đó không ai khác chính là nhà sản xuất phim người Mỹ – James Glickenhaus – với chiếc P4/5 nhằm vinh danh huyền thoại Ferrari P4. Tuy nhiên, Luca Cordero di Montezemolo – Chủ tịch Ferrari thời bấy giờ – lại tỏ ra vô cùng giận dữ và yêu cầu James Glickenhaus tháo logo Ferrari ra khỏi xe cũng như tuyệt đối không được đề cập đến tên thương hiệu. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Ferrari lại cho rằng, điều này chẳng có gì nghiêm trọng. Nó cũng giống như việc một công ty ở Scotland từng biến một chiếc Ferrari thành xe khách nhằm chở thanh thiếu niên trong các chuyến dã ngoại.

Mối bất hòa giữa Di Montezemolo và Glickenhaus cuối cùng cũng được xóa bỏ, còn Bộ phận phụ trách các dự án đặc biệt của Ferrari cũng bắt đầu đi vào hoạt động nhằm phục vụ các vị khách được lựa chọn ngặt nghèo với số lượng chỉ một vài xe mỗi năm. Hiện tại, danh mục xe độc bản của Ferrari đã lên tới hàng chục chiếc với các siêu phẩm như F12 TRS, 458 MM Speciale hay mới nhất là chiếc P80/C.
Năm 2011, McLaren khi đó mới chập chững bước vào con đường sản xuất siêu xe với sản phẩm đầu tay là chiếc 12C. Thực tế, đây là bước đột phá mạnh mẽ của thương hiệu Anh quốc thông qua việc sử dụng kết cấu thân xe tương tự xe đua F1. Thành quả mà McLaren đạt được là một mẫu xe được xếp vào diện “phi thường” lúc bấy giờ.

James Banks, Giám đốc bán hàng tại Bộ phận chuyên trách cách dự án đặc biệt của McLaren (MSO) cho rằng: “Chế tác thân xe là một thuật ngữ rất phổ biến trong nửa đầu Thế kỉ 20. Thường thì các công ty riêng lẻ sẽ ‘đắp da đắp thịt’ lên khung gầm của các nhà sản xuất xe hơi để tạo nên mẫu xe hoàn chỉnh”. Tuy nhiên, sự ra đời của kết cấu khung xe liền khối trong các mẫu xe hiện đại khiến ngành chế tác thân xe dần đi vào ngõ cụt. Hiện tại, MSO vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía khách hàng dành cho xe độc bản. Tuy nhiên, James Banks vẫn cảm thấy có gì đó chưa thật rõ ràng trong xu hướng nói trên. James thừa nhận: “Những gì chúng ta thấy mới chỉ là hạt cát trong sa mạc mênh mông.”