Những cột mốc chưa từng có tiền lệ từ việc bộ đôi nhà thiết kế Miuccia Prada và Raf Simons của Prada lần đầu xuất hiện song song trên 2 sàn diễn đến màn hợp tác có một không hai của Versace và Fendi…

Tuần lễ thời trang Milan Xuân Hè 2022 hiện vừa kết thúc nhưng “dư chấn” để lại vô cùng lớn cho giới mộ điệu khi chứng kiến các nhà mốt trên thế giới thể hiện khả năng sáng tạo không giới hạn. Hãy cùng Robb Report Vietnam điểm qua những dấu ấn khó phai của 6 thương hiệu thời trang dưới đây:

Dolce & Gabbana

Như một lời khẳng định cho sự trở lại không thể hoành tráng hơn, Dolce & Gabbana đã đem cuộc hành trình khơi gợi cội nguồn của thương hiệu lên một tầm cao mới, và cái nhìn khác hơn về vũ trụ nữ giới đương đại trong BST Xuân Hè 2022 tại tuần lễ thời trang Milan ngày 25/9 vừa qua.

Với chủ đề #DGLights, D&G đã biến sàn diễn thành sân chơi thị giác, nổi bật với phong cách Y2K tái hiện thời kỳ đỉnh cao của hãng trong thập niên 2000. Bộ sưu tập khắc họa cá tính mạnh mẽ bên trong nội tâm người phụ nữ tân thời thông qua những chiếc váy tua rua đính cườm, áo thun graphic, bộ corset ren và đồ lót viền logo. Cảm hứng Y2K còn được thể hiện trên mẫu blazer quyền lực với miếng đệm vai khổng lồ, đi kèm quần ống hộp cargo, hay quần jeans rách gối, phối cùng vòng cổ choker và những đôi xăng đan cao gót khảm đá lấp lánh hoặc đôi bốt cao họa tiết thổ cẩm.

Đặc biệt, D&G cũng đã làm mới chiếc túi Dolce Box biểu tượng trở nên đa dạng hơn với dây đeo chéo; mẫu túi Sicily có thêm nhiều lựa chọn về màu sắc và kích thước.

Salvatore Ferragamo

Dựa trên sự tối giản nhưng đủ để lột tả giá trị thương hiệu, Giám đốc sáng tạo Guillaume Meilland đã cho thấy khả năng sáng tạo thuần thục bằng việc biến hóa linh hoạt các thiết kế từ phom dáng rộng của kiểu váy caftan cách tân đến những chiếc quần ống bó Sarouel và quần lưng cao, với những gam màu sáng trang nhã. Ngoài ra, điểm mới trong bộ sưu tập Xuân Hè 2022 nằm ở cách Meilland tạo ra những chiếc váy cột xếp nếp hé lộ làn da, bên cạnh đó không quên chú trọng nhấn nhá phụ kiện, được lấy cảm hứng phần lớn từ bộ phim điện ảnh “That Obscure Object of Desire” (1977) của Luis Buñuel.

Nhà mốt xứ Florence đã hồi sinh 2 mẫu giày trứ danh Vara và Varina với bảng màu mới mẻ cùng chất liệu dây rattan; kiểu guốc đặc trưng của người Hà Lan từ canvas và da. Những mẫu túi kinh điển như Studio BagTrifolio cũng xuất hiện tại buổi diễn với phiên bản mới.

Versace

Gần đây, cộng đồng thời trang vẫn không ngừng chia sẻ hình ảnh nữ ca sĩ Dua Lipa sải bước trên sàn catwalk, mở màn cho buổi trình diễn thời trang Xuân Hè 2022 vào ngày 24/9. Khoảnh khắc Lipa xuất hiện trong trang phục áo khoác cut out và mẫu váy xẻ tà, điểm xuyết bằng những chiếc kim băng nhiều màu, đã khiến khán giả reo hò thích thú.

Rực rỡ, gợi cảm và trẻ trung chính là 3 từ diễn tả các tác phẩm của Donatella Versace, từ những thiết kế mang họa tiết Baroque độc bản, các gam màu neon đến những set đồ “All-black” (tuyền đen) mạnh mẽ. Versace đã thể hiện độ nhạy bén trong việc bắt kịp xu hướng, nhằm chinh phục thế hệ gen Z.

Nếu phần đầu show diễn tập trung vào phom dáng rộng như đầm dệt kim tuyến, blazer, áo thun in logo, thì càng về gần cuối, Versace đã khiến người xem thật sự bùng nổ với loạt trang phục quyến rũ và bó sát, trong sắc màu tươi sáng, gợi nhớ về thời kỳ vàng son 1980 của thương hiệu. Các bộ pyjama và y phục bằng lụa lấy cảm hứng từ môn bóng rổ gây ấn tượng không kém bởi những hoa văn Medusa và La Greca. Đồng hành cùng Dua Lipa là một số gương mặt tên tuổi khác như siêu mẫu Gigi Hadid và Irina Shayk. Ngoài ra, buổi diễn còn có góp mặt của “báo đen” huyền thoại Naomi Campbell.

Versace x Fendi

Sẽ thật tiếc nuối nếu các tín đồ thời trang bỏ lỡ một trong những sự kiện hiếm có của làng mốt: Màn hoán đổi giữa Donatella Versace của tập đoàn Capri Holdings và hai vị giám đốc sáng tạo trực thuộc Fendi (LVMH) là Kim Jones cùng Silvia Venturini Fendi, để tạo nên BST mang tên “Fendace”.

Bộ sưu tập bao gồm 2 phần “Versace by Fendi” và “Fendi by Versace” với 50 bộ trang phục, được thiết kế dựa trên giá trị di sản và sức sáng tạo của những “thuyền trưởng” đứng đầu 2 thương hiệu. Trong đó, “Versace by Fendi” thể hiện tinh thần những năm 80-90 qua việc lồng ghép logo Fendi và họa tiết biểu tượng hình khóa Hy Lạp của Versace. Ngược lại, Fendi trong mắt của nhà thiết kế Donatella trở nên nổi loạn hơn qua những mẫu váy ngắn táo bạo phủ đầy logo monogram Fendi với phong cách punk rock.

Prada

Ngày 24/9, nhà thiết kế lẫy lừng Raf Simons và Miuccia Prada của thương hiệu Prada đã bắt tay cho ra mắt BST Xuân Hè 2022, diễn ra đồng thời ở hai sàn diễn Milan (Ý) và Thượng Hải (Trung Quốc). Theo Simons chia sẻ trên Vogue: “Kết nối cộng đồng là một điều quan trọng, nơi mỗi người có thể giao lưu và chia sẻ lý tưởng, giá trị và niềm tin”.

Bằng tình yêu dành cho cái đẹp, bộ đôi Giám đốc sáng tạo của nhà Prada đã tái định nghĩa khái niệm quyến rũ bằng cách giản lược những chi tiết rườm rà và “chơi đùa” cùng chất liệu vải cứng và mềm. Xuyên suốt chương trình, chân váy lụa mini liên tục xuất hiện phối cùng áo biker da và blazer đan dây phom ngoại cỡ.

Một điểm nhất đắt giá nhất được Raf Simons và Miuccia Prada giới thiệu trong BST lần này là các kiểu áo len được dựng khung corset, mô phỏng đường chân ngực. Dĩ nhiên, ta không thể bỏ qua phần phụ kiện với những chiếc túi xách gam màu nóng rực rỡ và những đôi giày Prada Slingback với mũi giày dài và phần gót thu gọn.

Giorgio Armani

Giorgio Armani luôn tạo ra công thức riêng để đem lại vẻ sang trọng và độc đáo. Ngày 24/9, tinh thần đó được thể hiện trong bộ sưu tập Xuân Hè 2022, diễn ra lần đầu tiên sau 20 năm tại khuôn viên tầng hầm của cung điện Via Borgonuovo 21 – nơi những ý tưởng và sáng tạo của Armani được thăng hoa.

BST xây dựng dựa trên bản âm hưởng thiên nhiên của biển khơi và nắng vàng. Từ cách tiếp cận nhẹ nhàng và một chút phóng khoáng, những thiết kế của Armani đã tạo cho người xem cảm giác như bước trên các bãi biển của vùng Địa Trung Hải. Những bộ trang phục hớp hồn người xem gồm áo khoác cắt xéo, chiếc đầm thắt eo với dây lưng bản to; hay chiếc quần vải lanh và váy dài bồng bềnh với tông chủ đạo xám nhạt, hồng phấn xanh lam và xanh lá cây.

Phần phụ kiện cũng được thương hiệu chăm chút bao gồm khăn lụa buộc đầu, khăn quàng cổ thắt nút, chiếc mũ đan len, bên cạnh dây trang sức đính cườm và giày bệt.