Gặp gỡ những nhân vật góp phần tạo nên diện mạo cho các ngôi sao hạng A thế giới.

June Ambrose, New York

June Ambrose trong bức ảnh chụp tại xưởng may của cô ở Manhattan
June Ambrose trong bức ảnh chụp tại xưởng may của cô ở Manhattan

June Ambrose chính là người đã làm nên phong cách cho rất nhiều ngôi sao R&B và hip-hop. Hãy nhìn cách Missy Elliott diện bộ suit da đầy ấn tượng trong video ca nhạc The Rain (Supa Dupa Fly) năm 1998 hay như bộ trang phục đỏ rực của Sean ‘P Diddy’ Combs và Mase trong ca khúc Mo Money Mo Problems của Notorious BIG. Chính tinh thần không ngại thử thách của cô khi kết hợp cùng với những cá tính âm nhạc như Jay-Z, Mariah Carey, Busta Rhymes và nhiều tên tuổi khác đã góp phần tạo nên một hiệu ứng bùng nổ cho ngành âm nhạc.

Bên cạnh đam mê thuần khiết và lòng quả cảm còn là những trải nghiệm lớn trong thời niên thiếu và tuổi thanh xuân 20 làm nền tảng vững chắc cho thành công trong sự nghiệp của cô. Khi còn theo học trung cấp nghệ thuật biểu diễn ở New York, Ambrose chọn bộ môn sân khấu và nhạc kịch cùng với ngành học phụ là thiết kế phục trang. Tuy nhiên, cô bỏ ngang sự nghiệp học hành để đầu quân cho một ngân hàng đầu tư thay vì tiếp tục học lên đại học với ý tưởng tự kinh doanh và trở thành “bà chủ của đời mình”. Và rồi một sự kiện quan trọng đã diễn ra khi Diddy đề nghị Ambrose đảm nhận công việc định hình phong cách cho những nghệ sỹ trẻ của hãng đĩa Bad Boy Records do anh thành lập. Chính điều này đã đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp hơn 3 thập kỷ tiếp theo của Ambrose.

Hình ảnh trích từ video ca nhạc của P Diddy và Mase
Hình ảnh trích từ video ca nhạc của P Diddy và Mase

Bộ đôi phối hợp ăn ý về cả gu thời trang lẫn khát vọng chinh phục thử thách. Họ còn có khả năng nhận biết và đón đầu xu hướng. Ambrose luôn tìm kiếm cơ hội để chuyển tải câu chuyện văn hóa thông qua thời trang. “Tôi nghĩ về việc tại sao chỉ có các đài truyền hình của người da màu mới phát sóng nhạc rap. Và rồi tôi nghĩ tại sao người da màu không thể xuất hiện trên VH1 hay MTV?”. Đó chính là mục tiêu của Ambrose. “Thậm chí khi đó tôi đã phát biểu rằng hip-hop sẽ là dòng nhạc số 1 thế giới. Giờ đây, tôi chứng kiến thực tế đang diễn ra đúng như vậy”.

Nhưng để đạt đến kết quả này cũng chẳng dễ dàng gì. Những nhà mốt thời bấy giờ không ai muốn cho các rapper mượn trang phục. Chính vì vậy, Ambrose đã tự phác thảo, sáng tạo họa tiết, chọn chất liệu và hoàn thiện trang phục cho các nghệ sĩ tại xưởng may của Garment District ở Manhattan. “Tôi tự thiết kế mọi thứ vì không thể trông mong gì từ các nhà mốt. Dù không thể đạt đến trình độ thượng thừa như họ, nhưng tôi đã cố gắng để tạo nên những phụ kiện hoàn hảo theo kỳ vọng của chúng tôi”.

Hình ảnh trích từ video âm nhạc của Mariah Carey
Hình ảnh trích từ video âm nhạc của Mariah Carey

Có một thực tế rằng rất nhiều ý tưởng do Ambrose và các nghệ sĩ phối hợp thực hiện trong những ngày sơ khai của hip-hop thường xuất hiện trên sàn diễn ngày nay. Những chiếc quần tập được cải biến lại mang thương hiệu Adidas đã có mặt trong show thời trang Xuân 2023 của Balenciaga, còn nghệ sĩ hip-hop Travis Scott đã cho ra mắt BST hợp tác với Dior.

Ambrose hiện đang cộng tác cùng Puma, đơn vị đã từng phối hợp với cô vào năm 2020 để ra mắt bộ sưu tập trang phục tập bóng rổ cho nữ. Là một giám đốc sáng tạo, Ambrose quản lý mọi thứ từ thiết kế cho đến chiến dịch quảng cáo. Cô dành cả mùa hè để chuẩn bị cho show diễn của Puma tại New York Fashion Show vào tháng 9/2022 và đồng thời sẽ ra mắt BST đầu tiên mang tên mình vào đầu năm 2023, vốn là thời điểm kỷ niệm 50 năm ra đời dòng nhạc hip-hop. “Đây chính là khoảnh khắc tuyệt vời. Tôi có cảm giác mình không khác gì một phù thủy sau cánh gà” – Ambrose chia sẻ.

Triết lý công việc:

“Tôi từng tham gia một chiến dịch quảng cáo của L’Oréal khi đang mang thai con trai. Đó là ngày thứ Sáu, và đến thứ Hai cũng là ngày chụp hình cho chiến dịch, tôi sinh con và đồng thời duyệt lại toàn bộ trang phục qua điện thoại với trợ lý ngay trên bàn đẻ. Tuần tiếp theo, tôi ở buổi chụp bìa cho Rolling Stone với Jay-Z và cho con bú trong nhà tắm”.

Sự thật ít biết:

Dù thành danh với các ngôi sao hip-hop, (ví dụ như chức danh giám đốc sáng tạo của Jay-Z), Ambrose cũng hợp tác với Dave Matthews Band và Backstreet Boys.

Thợ đóng giày tài năng:

Khi sáng tạo nên các video mang tính biểu tượng của Busta Rhymes, June tự tùy biến một đôi Timberlands cho anh. “Tôi tự tay làm mọi thứ bởi vì muốn chúng trông đúng như ý mình mong muốn”.

Ugo Mozie, Los Angeles

Ảnh chụp Ugo Mozie trong studio của mình ở West Hollywood, California
Ugo Mozie trong bức ảnh chụp tại studio của anh ở khu Tây Hollywood, California

Vào năm 2008, khi mới 17 tuổi, Ugo Mozie đã khăn gói quả mướp rời quê nhà Houston lên học đại học St. John ở Queens, New York. Hai năm sau đó, chàng trai đã có được những bài học đắt giá nhất từ trường đời thay vì giảng đường. Ở tuổi 19, anh thực tập tại hãng đĩa Virgin Records, ra mắt một thương hiệu thời trang và ký những hợp đồng đầu tiên với ca sĩ Dawn Richard (nguyên là người bảo trợ của P Diddy) và Teyana Taylor – đều thông qua Twitter.

Tuy nhiên, tất cả các thành tích này đều không bền vững, và cũng không kéo dài lâu trước khi Mozie gần như kiệt sức. Vì vậy vào năm 2011, anh quyết định đến Paris để trở thành biên tập viên thời trang của tạp chí Ghubar. Dù chỉ cộng tác 1 năm, nhưng anh lại có được những mối quan hệ vô giá. Đến California để định cư, chàng trai trở thành “người môi giới cho những người trẻ giàu có ở Hollywood và các nhãn hàng thời trang cao cấp”. Những người trẻ được nói đến ở đây là Justin Bieber và Travis Scott, lúc bấy giờ đang lần lượt ở tuổi 18 và 21 và vô cùng hào hứng được trải nghiệm trong địa hạt thời trang cao cấp.

Maluma và Madonna trình diễn tại Medellín
Maluma và Madonna trình diễn tại Medellín

Mozie nhớ lại việc đưa Bieber đến Paris để trực tiếp khám phá thế giới thời trang xa xỉ và tạo dựng phong cách cho anh trong buổi chụp hình với Karl Lagerfeld. Ngôi sao ca nhạc người Canada đã có dịp gặp gỡ Olivier Rousteing, giám đốc sáng tạo của Balmain, người sau đó đã tạo nên chiếc áo khoác thêu họa tiết bằng vàng với ý tưởng từ Mozie, để Bieber xuất hiện trong sự kiện Met Gala vào năm 2015.

Danh sách khách hàng của Mozie ngày càng tăng mạnh. Anh hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ giành được tượng vàng Grammy như Celine Dion, Beyoncé hay các ngôi sao khác như Maluma, Jon Batiste và Stevie Wonder. Mỗi người sở hữu một phong cách hoàn toàn khác biệt.

Mozie đã tạo dựng phong cách hoang dại cho tour diễn thế giới Papi Juancho của Maluma, bao gồm những chiếc quần đính cườm hồng lấp lánh hay họa tiết kẻ sọc kiểu Scotland. Anh còn có thể chuẩn bị trang phục cho các ngôi sao dù với thời gian vô cùng gấp rút như yêu cầu thực hiện 2 chiếc nón cao bồi cho Madonna và Maluma trong màn song ca tại buổi hòa nhạc của ngôi sao người Columbia vào tháng 5/2022 ở Medellín. “Không giống những nghệ sĩ khác, anh ấy không thích lặp lại mô típ trang phục biểu diễn”, Mozie vừa nói vừa cười lớn. “Tôi bảo anh ấy rằng ‘Này, anh phải hiểu một điều ngay đến cả Beyoncé cũng phải lặp lại trang phục trong các tour diễn đấy’”.

Mozie cũng đầu tư công sức cho các bộ y phục của Batiste và Wonder. Alexander McQueen và Dolce&Gabbana chính là hai thương hiệu làm nên các bộ suit tùy biến đầy cá tính nhưng vẫn thanh lịch như tính cách của Batiste, trong đó bộ trang phục dành cho Batiste mà Mozie ưng ý nhất chính là chiếc áo choàng đính pha lê của Dolce&Gabbana tại lễ trao giải Grammy 2022, vốn mất gần 400 giờ hoàn thiện của 20 người thợ.

Mozie chụp ảnh cùng Karl Lagerfeld
Mozie chụp ảnh cùng Karl Lagerfeld

Đối với Wonder, Mozie sẽ mô tả từng bộ trang phục cẩn thận trước khi để ông khoác lên người do thiên tài âm nhạc này đã bị mất thị lực. “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được ông ấy tin tưởng”, Mozie bộc bạch. “Niềm tin này là hoàn toàn tuyệt đối khi ông ấy cho phép tôi được phép tự do sáng tạo”. Cảm giác mềm mại và thoải mái là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Wonder rất ưu ái những chiếc quần thể thao của Gucci dù theo tiết lộ của Mozie, nam danh ca không hề quan tâm đến thương hiệu và luôn muốn ủng hộ những nhà thiết kế da màu mới nổi như Waraire Boswell hay Rich Fresh, cũng như những thương hiệu của Nigeria như IN Official. “Ông ấy bị cuốn hút vào câu chuyện đằng sau bộ trang phục hơn là kiểu dáng”.

Đối với Mozie, việc cho đi và nhận lại mang lại sức sáng tạo cho anh. “Tôi rất tâm đắc khi tất cả các khách hàng của mình đều là người rất thẳng thắn, có chính kiến và gu thời trang riêng. Điều này giúp cho các ý tưởng phối hợp được thăng hoa”.

Khoảnh khắc đáng nhớ:

Tại buổi chụp hình với Lagerfeld, nhà thiết kế lừng danh Pháp quốc đã đưa ra lời khuyên về bí quyết trẻ lâu cho Mozie và Bieber. “Ông đã phân tích cơ thể và tình trạng thể chất của chúng tôi. Ông nói với tôi rằng, ‘Sự trao đổi chất của cậu đang rất tốt ở độ tuổi này. Nếu cậu có thể duy trì tình trạng này cho cơ thể, cậu có thể giữ được vẻ trẻ trung dài lâu”.

Quyền lực cá nhân:

Trong khi Maluma thường được bắt gặp đeo đồng hồ Audemars Piguet thì Mozie lại được nhà chế tác đồng hồ Thụy Sĩ này lựa chọn là đại sứ thương hiệu.

Bí mật ít biết:

Mozie là một thợ làm mũ chính hiệu. Những chiếc mũ do anh làm ra được tất cả mọi người ưu ái chọn lựa, từ Celine Dion, cho đến Mary J Blige, Michael B Jordan và cả Floyd Mayweather.

Tiffany Briseno, Los Angeles

Tiffany Briseno trong bức ảnh chụp tại New York
Tiffany Briseno trong bức ảnh chụp tại New York

Sự nghiệp thời trang và âm nhạc của Tiffany Briseno dường như đã được định sẵn. Cha cô, một tay trống người Mexico, là bạn của Carlos Santana, còn cô và mẹ lại là những cựu người mẫu. Sau 17 năm theo nghề biên đạo múa, cô học thiết kế thời trang rồi trở thành người tạo dựng phong cách cho các khách hàng nổi tiếng, đặc biệt là Shawn Mendes.

“Chúng tôi cùng phối hợp thực hiện video Stitches khi Mendes 16 tuổi”, Briseno tiết lộ. “Điều này giúp mở rộng sự nghiệp của tôi trong nghề tạo dựng phong cách cho người nổi tiếng và nam giới”. Tám năm sau, Mendes trở thành siêu sao toàn cầu và là nam nghệ sĩ trẻ tuổi nhất đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 với 4 album, còn Briseno vẫn là stylist của anh ấy. “Tôi là người đầu tiên bắt anh mặc áo khoác da”, cô vừa nói vừa cười lớn. “Trước đó, anh ấy chỉ mặc đồ nỉ thôi”.

Kane Brown biểu diễn tại Lễ trao giải Academy of Country Music lần thứ 57
Kane Brown biểu diễn tại Lễ trao giải Academy of Country Music lần thứ 57

Briseno đã tạo nên dấu ấn độc đáo về phong cách cho Mendes. “Tôi rất tập trung vào việc tạo nên các nhân vật và xây dựng câu chuyện”, cô chia sẻ. Sau khi thuyết phục Mendes mặc chiếc áo khoác da của thương hiệu All Saints cho MV Stitches nhằm khơi dậy bản chất “trai hư” của anh – Briseno tiếp tục định hướng phong cách ngôi sao nhạc rock bụi bặm cho MV Illuminate và album mang tên Mendes; kế đó là phong cách năm 1940 cho album Wonder năm 2020.

“Người nổi tiếng đối với tôi chính là những ‘bảng quảng cáo di động’. Phải luôn có chiến lược cho tất cả những gì mà họ khoác lên người”. Briseno bắt đầu bằng một bản ý tưởng cùng với danh sách những thương hiệu mà mình nhắm tới. Sau khi một khách hàng mặc trang phục của cùng một thương hiệu từ 3 đến 4 lần cho những sự kiện lớn, lúc này rất dễ dàng để đưa ra đề nghị thực hiện cho một thiết kế tùy biến vốn có thể mất nhiều tháng để lên kế hoạch và thực hiện”.

Rapper Channel Tres
Rapper Channel Tres

Gần đây, Briseno tập trung thiết kế bộ suit cho Mendes, lấy cảm hứng từ James Dean và Jimi Hendrix. Nam ca sĩ mặc bộ suit 3 mảnh màu nâu hạt dẻ của LV do nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh sáng tạo nên – kết hợp cùng chuỗi ngọc trai và vàng do Briseno tự tay thiết kế để đến dự Lễ trao giải Grammy năm 2020. Tại Met Gala diễn ra vào tháng 5/2022, anh xuất hiện trong bộ suit Tommy Hilfiger màu hạt dẻ và xanh hải quân cùng với áo khoác ngoài làm từ chất liệu tái chế nhằm giới thiệu dòng sản phẩm bền vững mới được ra mắt.

Briseno cũng chuẩn bị cho lần xuất hiện mới nhất của ngôi sao đang lên Kane Brown, người vào tháng 8/2022 trở thành nam nghệ sĩ nhạc đồng quê đầu tiên trình diễn tại Lễ trao giải MTV Video Music Awards. Thiết kế được cô mô tả là “kết hợp phong cách đường phố Nhật Bản với những tay đua thập niên 80 bằng những khối màu lớn” – một thiết kế gây ấn tượng. Và đó chính là những gì mà cô hướng tới.

Món đồ hiếm có trong BST:

Một chiếc cài tóc kết hạt trai và cườm từ những năm 1920 cho rapper Channel Tres.

Nơi mua sắm bí mật:

Cửa hàng Second Time Around Watch Company tại Beverly Hills, California, chuyên bán đồng hồ đeo tay kiểu xưa, và Vintage Twin ở thành phố New York cho các chiếc áo sơ-mi không logo.

Cột mốc nghề nghiệp:

“Với tour diễn Wonder của Shawn, tôi đã bắt tay cùng nhà thiết kế Zandra Rhodes, người từng làm việc với Freddie Mercury. Bà cho tôi tiếp cận các món đồ của Freddie. Chúng tôi sẽ lưu trữ và sử dụng chúng trong tương lai. Dù chỉ được trò chuyện cùng bà thôi nhưng tôi đã cảm thấy ám ảnh và phấn khích vô cùng. Tôi là 1 tín đồ âm nhạc, đặc biệt là phong cách retro những năm 70”.

Lee W. Moore, Los Angeles

Bức ảnh của Lee W Moore tại Grand Hotel Timeo ở Taormina, Ý.
Bức ảnh của Lee W Moore tại Grand Hotel Timeo ở Taormina, Ý

Khi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực thời trang vào những năm 80 ở các vai trò khác nhau cùng với hai nhà thiết kế mang phong cách cấp tiến là Mitsuhiro Matsuda và Jean Paul Gaultier cũng như tạo dựng phong cách cho các video của Prince và các nghệ sỹ tên tuổi khác, Lee W Moore không nghĩ rằng mình sẽ trở thành một trong những stylist hàng đầu Hoa Kỳ trong suốt 3 thập kỷ sau đó. Khi ban giám đốc của hãng đĩa Capital Records tìm kiếm ứng viên sáng giá vào vị trí stylist cho các nghệ sĩ của mình vào đầu những năm 2000, Moore nghiễm nhiên trở thành nhân vật hoàn hảo.

Sinh ra và lớn lên tại Memphis, Tennessee, Moore hiểu về văn hóa miền Nam nước Mỹ trong khi không xa lạ gì dòng chảy thời trang ở New York và Los Angeles để sở hữu cho mình một tư duy toàn diện. “Bên ngoài Nashville, mọi người mang một định kiến về thể loại nhạc đồng quê nhưng hầu hết các ý kiến này đều đã quá lỗi thời”. Những stylist đến từ các thành phố lớn thường quan sát các sàn diễn thời và lượm lặt những món đồ có hơi hướng “kim cương giả, nón và bốt cao bồi”. Nhưng với dân Nashville chính hiệu, người ta sẽ chất vấn ngay: “Chuyện gì thế? Chúng tôi không phải những người như vậy”.

Ban nhạc Lady A
Ban nhạc Lady A

Moore tạo dựng phong cách cho tất cả mọi nhân vật từ Keith Urban, người có xu hướng ăn vận mang thiên hướng rock ’n’ roll hơn là nhạc đồng quê, cho đến Sam Hunt đầy cá tính và bản lĩnh khi diện lên thảm đỏ bộ suit hồng. Ngày nay, việc làm đẹp cho các khách hàng siêu sao như Luke Bryan là một công việc toàn thời gian bởi lịch trình biểu diễn của vị ca nhạc sĩ vốn đoạt hàng loạt giải thưởng và là giám khảo cho cuộc American Idol. Thương hiệu suit yêu thích của Bryan chính là Tom Ford. “Thiết kế vừa vặn hoàn hảo như dành riêng cho anh ấy”, Moore chia sẻ. “Việc này giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”. Là một nhà sưu tập đồng hồ, Bryan diện đủ các món đồ của các thương hiệu xa xỉ như Patek Philippe, Audemars Piguet, Roger Dubuis, Richard Mille, Cartier, Vacheron Constantin. Moore cũng là một tín đồ của các cỗ máy đo thời gian khi sở hữu một chiếc Patek Philippe Nautilus thửa tại một cửa hàng đồ cũ ở Milan. “Tôi đã rất phấn khích khi có được nó. Đây là mẫu đồng hồ tôi đã từng giới thiệu với rất nhiều người nhưng chẳng ai thèm quan tâm cho đến vài năm gần đây. Giờ thì bạn không thể chạm tay đến nó nữa đâu”.

Sam Hunt trong bộ suit hồng của Dolce & Gabbana tại Lễ trao giải Grammy 2016.
Sam Hunt trong bộ suit hồng của Dolce & Gabbana tại Lễ trao giải Grammy 2016

Dù áo sơ-mi và quần jeans vẫn là hình ảnh quen thuộc của dòng nhạc đồng quê, nhưng không phải chiếc áo hay quần jean nào cũng làm nên phong cách này. Các nghệ sĩ nhạc đồng quê “biểu diễn cùng nhau, hợp tác, viết nhạc và kết bạn với nhau”, Moore cho hay. “Vì vậy, dù tất cả họ đều biết về nhau, nhưng mỗi người luôn có nét khác biệt”. Ông “lật tung” mọi ngõ ngách trên khắp thế giới để tìm ra những thương hiệu không có ở Hoa Kỳ. Gần đây, ông dành ra 2 tháng du lịch vòng quanh Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ để săn tìm những món đồ “độc lạ”. “Tôi là một kẻ đam mê nhặt nhạnh. Cứ mua hết tất thảy bởi sớm muộn gì cũng có người sẽ cần đến chúng thôi”.

Thứ không đụng đến:

Trang sức cho nam. “Những năm đầu 2000, xu hướng trang sức nghiêng về việc phối nhiều phụ kiện nặng nề ở cổ và tay. Riêng tôi lại có khá dị ứng với những thứ nhỏ xíu rườm rà ấy”.

Món đồ yêu thích của khách hàng:

Giày bốt của hãng Lucchese (Hoa Kỳ). “Khi bị hư hỏng, loại bốt này thậm chí càng tuyệt vời hơn”.

Địa chỉ bí mật:

Khu phố của người Ma-rốc ở Granada, Tây Ban Nha, nơi ông tìm thấy những sợi dây nịt bện với giá chỉ 4 USD và những chiếc áo sơ-mi kẻ sọc của cửa hàng Purdey ở Luân Đôn.