“Hạnh phúc sẽ được nhân lên trong không gian đẹp…”

Claud Cecil Gurney, nhà sáng lập thương hiệu giấy dán tường thủ công de Gournay, chia sẻ với Robb Report về triết lý kinh doanh cùng quan điểm về trách nhiệm của các thương hiệu xa xỉ đối với người tiêu dùng thời hậu Covid-19.

de Gournay bắt đầu hoạt động như thế nào và đâu là nguồn cảm hứng để ông thành lập nên thương hiệu này, thưa ông?

Tôi đã từng theo học ngành kiến trúc, rồi từng làm việc trong lĩnh vực tài chính với vị trí kế toán/kiểm toán, chuyên viên ngân hàng trong một thời gian dài. Nhưng có lẽ tôi không cảm thấy thoải mái và thú vị với những con số khô khan.

Mong muốn của tôi là được rời bỏ thế giới tài chính và tham gia vào các lĩnh vực sáng tạo. Tôi thích những không gian nội thất đẹp – chúng cũng giống như những tác phẩm nghệ thuật, nhất là khi các bức tường được vẽ thủ công. Mỗi một không gian nội thất của chúng tôi đều là một tác phẩm nghệ thuật thủ công mang đến trải nghiệm thú vị cho các khách hàng tinh tế. Những sản phẩm dễ thương, các khách hàng đáng yêu, những địa điểm độc đáo trên khắp thế giới – tất cả sẽ khiến ta không thể không thích thú. Tôi đã bắt đầu với de Gournay bằng cách như vậy.

Triết lý kinh doanh của thương hiệu de Gournay là gì?

Là tạo ra cái đẹp để mang lại hạnh phúc cho khách hàng. Tôi hy vọng vẻ đẹp mà chúng tôi mang đến cho không gian nội thất sẽ giúp thúc đẩy và kích hoạt mong muốn của khách hàng trong việc đi tìm ý nghĩa của hạnh phúc và tình yêu. Hạnh phúc sẽ được nhân lên trong một không gian nội thất ấm cúng, sinh động.

Giấy dán tường de Gournay được biết đến với chất liệu giấy xuyến chỉ (Xuan rice paper). Ông có thể chia sẻ thêm về chất liệu này?

Đó là một loại giấy có nguồn gốc từ thực vật ở Trung Hoa cổ đại, được sử dụng để viết và vẽ. Giấy xuyến chỉ nổi tiếng với độ mềm mại và kết cấu mịn màng, được sản xuất thủ công bằng cách nghiền các sợi – có thể là cellulose hoặc vải – sau đó được trải trên một mặt phẳng mịn để làm khô.

Đó là nguyên tắc cơ bản nhưng sử dụng những loại sợi nào và làm thế nào để tạo ra một loại giấy không axit và có độ ẩm cao để vẽ lên và sau đó dán lên tường như một bức tranh rộng lớn bao phủ không gian sống, mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho chủ nhân ngôi nhà mới là vấn đề quan trọng.

“Hạnh phúc sẽ được nhân lên trong một không gian nội thất ấm cúng, sinh động.” – Claud Cecil Gurney

de Gournay nổi tiếng với khả năng tùy biến xuất sắc: từ mạ vàng bằng lá vàng 22K cho đến nghệ thuật tạo màu. Ông có thể cho biết về các kỹ thuật làm giấy dán tường tại de Gournay?

de Gournay đã sản xuất giấy dán tường hơn 35 năm nay và trong thời gian đó, chúng tôi đã tinh chỉnh nhiều kỹ thuật, cho phép xử lý các điều kiện khí hậu khác nhau trên khắp thế giới và tạo nên những loại giấy dán tường phù hợp cho không gian nhà bếp, phòng tắm cũng như các không gian thông thường khác.

Chúng tôi cũng tạo nên các loại giấy dán tường có khả năng chống cháy cho không gian du thuyền và máy bay. Việc ứng dụng màu vẽ bằng bút lông hay phun xịt không phải là bí mật kinh doanh, nhưng sẽ mất nhiều trang để giải thích cho độc giả của Robb Report hiểu được trong khuôn khổ bài phỏng vấn này.

Ông đã hợp tác với nhiều tên tuổi nổi tiếng – từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Smythson, các nhà thiết kế thời trang cùng các thương hiệu độc quyền ngoài vô số dự án với các nhà thiết kế nội thất hàng đầu thế giới. Ông có thể chia sẻ về dự án thách thức nhất của mình?

Có rất nhiều yếu tố khiến cho một dự án trở nên thách thức – lịch trình sản xuất và bàn giao nghiêm ngặt, những bức tường có diện tích lớn, địa điểm độc đáo và thách thức, khách hàng khó tính và kén chọn, nhiệt độ ẩm ướt hoặc quá lạnh, hay các yếu tố bất khả kháng như tình trạng biểu tình tại nhiều nước trên thế giới và đại dịch Covid-19.

Với chúng tôi, không có thách thức nào phức tạp đến mức không thể vượt qua, nhưng chúng tôi quan niệm rằng tốt hơn hết là nên tận hưởng quá trình mình thực hiện công việc.

Có vẻ như de Gournay đang chuyển đổi từ kiểu giấy dán tường tinh tế mang phong cách Trung Hoa với hệ động thực vật đầy màu sắc sang các thiết kế hiện đại bằng kỹ thuật táo bạo. Động lực đằng sau sự thay đổi này là gì, thưa ông?

Chúng tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện bất cứ yêu cầu nào của khách hàng. Các nghệ sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng tạo ra tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao cho dù đó là bức tranh phong cảnh Trung Hoa cổ đại, bức tranh thu nhỏ Mughal, ảnh ghép Matisse, nội thất theo trường phái Art Deco hay Secessionist. Tôi nghĩ rằng de Gournay nổi tiếng về chất lượng nghiên cứu cũng như kỹ thuật thực hiện chứ không gắn với phong cách cụ thể nào.

Cuốn sách đầu tay của ông “Hand-painted Interiors” (Nội thất thủ công) đã được ra mắt trong thời kỳ đại dịch Covid. Ông có thể chia sẻ biết về cảm hứng ra đời của cuốn sách này?

Cuốn sách sẽ được xuất bản vào tháng 9 năm nay, và tôi hy vọng rằng, Covid sẽ là một ký ức mà chúng ta không cần nhớ đến. Ý tưởng về cuốn sách đã được thai nghén từ lâu và một số đối tác quan trọng ở Hoa Kỳ đã thuyết phục chúng tôi hiện thực hóa ý tưởng này vì bây giờ chính là thời điểm để de Gournay làm điều đó. Chúng tôi rất vui khi được chia sẻ các dự án hoàn hảo nhất của mình với công chúng.

Theo ông, đâu là thách thức lớn nhất hiện nay đối với các thương hiệu xa xỉ nói chung và thương hiệu giấy dán tường thủ công như de Gournay nói riêng?

Khái niệm xa xỉ liên tục được định nghĩa lại khi thế giới xung quanh chúng ta đang không ngừng thay đổi. Hy vọng rằng nó sẽ trở nên bền vững hơn, hữu cơ hơn, ít hào nhoáng hơn và tập trung hơn vào tính nghệ thuật và kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, đồng thời đảm bảo rằng các lợi ích được chia sẻ công bằng hơn để tạo ra một xã hội công bằng hơn cho tất cả.

Xin cảm ơn ông!

(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Tám mang chủ đề “New Era of Personalization”)