Triển lãm lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu đang trải qua thời khắc “sinh tử” chưa từng có tiền lệ.

Là một trong những sự kiện thường niên được giới mộ điệu xe cộ thế giới dành sự quan tâm đặc biệt, song Triển lãm Ô-tô Geneva 2020 đã bị đại dịch Covid-19 “kết liễu” đầy bất ngờ. Chưa dừng lại tại đó, giờ đây, các tín đồ lại tiếp tục đón nhận tin xấu tiếp theo: Đơn vị chủ quản Salon International de l’Automobile quyết định hủy kỳ triển lãm năm sau, đồng thời để ngỏ khả năng bán lại toàn bộ sự kiện.

Sức hút bị suy giảm nghiêm trọng trong những năm vừa qua được cho là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định hủy bỏ. Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát các đơn vị tham gia và ghi nhận đa số ý kiến quyết định không tiếp tục góp mặt trong lần tổ chức năm sau, đồng nghĩa với sự kiện chỉ có khả năng trở lại sớm nhất vào năm 2022. Ngoài ra, đơn vị chủ quản cũng bày tỏ ý định bán toàn bộ “di sản” này cho những ông chủ của cung triển lãm Palexpo ở Geneva (Thụy Sĩ) – nơi diễn ra sự kiện hàng năm, để đảm bảo “tương lai” của triển lãm.

Không thể phủ nhận vai trò lịch sử của những sự kiện thương mại như Triển Lãm Ô tô Geneva – một cơ hội để các thương hiệu ra mắt những dấu ấn mới nhất, độc đáo nhất của mình trong một không gian đẳng cấp xứng tầm. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi và những nền tảng mới cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch đã buộc các thương hiệu phải chuyển sang những sự kiện quy mô nhỏ cũng như các buổi ra mắt trực tuyến. Rút khỏi một trong những triển lãm xe cộ danh giá không chỉ là bước đi ngắn hạn của nhiều “gã khổng lồ” trong ngành, trạng thái “Bình thường mới” (New Normal) đang buộc các thương hiệu phải đánh giá lại những quyết định “tiêu tiền” quảng bá sản phẩm trong thời hậu Covid-19 đầy biến động.