“Phong cách riêng tạo nên sự khác biệt”, đó là lời khẳng định của ông Carl Gagnon, Tổng giám đốc khách sạn Hôtel des Arts Saigon, trong cuộc trò chuyện cùng Robb Report Vietnam về khái niệm khách sạn lifestyle.
Trong bối cảnh thị trường khách sạn tại Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng đang tăng trưởng mạnh mẽ, theo ông, yếu tố nào tạo nên sự khác biệt cho Hôtel des Arts so với những thương hiệu khác?
Với Hôtel des Arts Saigon, chúng tôi có cơ hội tham khảo và nắm bắt được sự giao thoa giữa nền văn hóa châu Á và sự hiếu khách phương Tây. Là một thành viên của MGallery, tập đoàn Accor, chúng tôi có lợi thế về việc nắm rõ cũng như có tầm nhìn xa đối với thị trường. Còn nếu ở vị thế một khách sạn, tôi nghĩ rằng đó là tính cá nhân hóa và phong cách riêng trong dịch vụ. Chỉ sang trọng và tiện nghi là không đủ, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một kim chỉ nam về phong cách sống: từ các dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, trải nghiệm spa, cho đến thái độ ân cần chuyên biệt hóa của mỗi nhân viên khi chăm sóc khách hàng và xử lý các yêu cầu được đưa ra… Khách sạn Hôtel des Arts Saigon đã thành công trong việc xóa nhòa ranh giới giữa một khách sạn sang trọng đơn thuần với một nơi thân quen tạo nên những kỷ niệm khó phai cho mỗi du khách. Bên cạnh đó, vị trí chiến lược cũng đóng vai trò rất quan trọng. Hôtel des Arts Saigon nằm ngay trung tâm thành phố, tiện lợi để du khách có thể khám phá các địa điểm tham quan có giá trị lịch sử cao. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số cũng là yếu tố giúp tạo nên khác biệt nổi bật cho khách sạn.
Ông có thể giải thích tầm quan trọng của khía cạnh Nghệ thuật trong thiết kế và dịch vụ của khách sạn?
Với thiết kế đầy cảm hứng, Hôtel des Arts Saigon mang dáng dấp của một chốn dừng chân thấm đẫm tinh thần nghệ thuật, từ nội thất đến ẩm thực và giải trí. Điều tôi tự hào nhất là phong cách đón khách “Bespoke” mà bất cứ ai đến đây đều thấy thích thú. Chúng tôi ghi nhớ thói quen và sở thích của từng vị khách để đối xử với họ theo cách riêng đặc biệt nhất có thể, và đôi khi chúng tôi còn có khả năng dự đoán nhu cầu của khách. Đó là phong cách khách sạn boutique mà tôi theo đuổi, với những dịch vụ linh hoạt xuất phát từ trái tim. Chúng tôi muốn tôn vinh nghệ thuật dưới mọi hình thức, và nền nghệ thuật Việt Nam, với đẳng cấp ngày càng cao và đang rất được thế giới quan tâm, chính là điều Hôtel des Arts Saigon muốn giới thiệu nhất. Nhiều đối tác thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới cũng đã từng hợp tác cùng chúng tôi trong một số dịp ra mắt bộ sưu tập nghệ thuật của mình, cũng như sử dụng dịch vụ ẩm thực của khách sạn tại chính địa điểm của họ, ví như tiệc Trà Chiều ở showroom của hãng Louis Vuitton tại Sài Gòn, và nhiều dự định hợp tác lâu dài với các thương hiệu đẳng cấp khác…

Theo ông, sự sang trọng có ý nghĩa như thế nào đối với du khách ngày nay? Ông có nhận thấy sự thay đổi lớn về nhu cầu xa xỉ của khách trong vài năm trở lại đây?
Với đối tượng khách sang trọng, thời gian & không gian là quan trọng nhất. Với du khách nói chung thì phải có những trải nghiệm mới mẻ độc đáo. Chúng tôi luôn nỗ lực mang lại nhiều bất ngờ thú vị, xoay quanh phong cách sống và nghệ thuật, như khám phá một số phòng trưng bày cá nhân sở hữu các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia bản địa nhằm tìm hiểu nghệ thuật đỉnh cao xứ Việt. Nhu cầu của du khách cũng đang dần thay đổi. Ở Việt Nam, trước kia, lớp khách quốc tế Âu Mỹ lớn tuổi đến đây chủ yếu để tiếp cận lịch sử hay tìm hiểu về chiến tranh. Còn hiện tại, nhờ hiệu ứng truyền thông, thế hệ du khách trẻ lại thích khám phá và trải nghiệm văn hóa. Một lượng lớn khách lưu trú lớn khác của chúng tôi là doanh nhân, các nhà đầu tư quốc tế đã, đang và sắp đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, còn một thế hệ Millennial châu Á thành đạt, sẵn sàng chi tiền cho trải nghiệm du ngoạn cuối tuần hoàn hảo. Việt Nam đang nổi lên ở châu lục như là một điểm đến mới lý tưởng với những ưu thế như sự gia tăng số lượng chuyến bay quốc tế, tính linh hoạt trong việc cấp thị thực… Các khách sạn cũng đóng vai trò như những đại sứ của nền du lịch nước nhà, góp phần quan trọng trong việc giới thiệu những điều tốt đẹp của Việt Nam đến với du khách thế giới, mang lại cho họ những trải nghiệm đáng nhớ và thú vị.
Đâu là thách thức mà Hôtel des Arts Saigon phải đối mặt nhằm thu hút du khách & cải thiện trải nghiệm của họ?
Những gì chúng tôi cần làm là đảm bảo mang lại dịch vụ và trải nghiệm tương xứng với giá tiền. Một trong những thách thức lớn là tốc độ phát triển của công nghệ. Vì công nghệ phát triển rất nhanh và cũng lỗi thời nhanh nên chúng tôi phải luôn cập nhật và xử lý tốt mọi chuyện. Ví dụ tốc độ của wifi quan trọng không kém gì các nhu cầu thiết yếu khác như điện, nước, hay cách bạn giới thiệu về khách sạn qua các công cụ kỹ thuật số sao cho hiệu quả, giúp tối ưu hóa các trải nghiệm của khách hàng trong suốt quá trình lưu trú tại khách sạn. Accor vừa đưa ra chương trình khách hàng thân thiết với phong cách mới sẽ ghi nhận, thấu hiểu, trân trọng, kết nối và tặng thưởng cho khách hàng nhiều hơn bao giờ hết, với “ALL of Accor” (ALL là viết tắt của Accor Live Limitless), mở ra cánh cửa bước vào một danh mục độc đáo và mang tính biểu tượng của hơn 30 thương hiệu khách sạn, cũng như một bộ sưu tập độc nhất vô nhị các quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ và những trải nghiệm vô giá. Chương trình này được cung cấp thông qua một ứng dụng và trang web mới cho phép các thành viên truy cập vào thế giới của Accor từ các thiết bị di động cầm tay.
Ý kiến của ông về nhu cầu thị trường, sự cạnh tranh và hành vi khách hàng thuộc phân khúc khách sạn boutique trong thời gian tới?
Xu hướng chọn lựa những không gian lưu trú quy mô nhỏ gọn với thiết kế và dịch vụ tùy biến, giúp mang lại những trải nghiệm độc đáo sẽ phát triển, thay vì những không gian lớn với dịch vụ đại trà. Du khách mong chờ sự bất ngờ, và muốn cảm giác ấm áp như ở nhà chứ không phải là dừng chân ở một nơi ồn ào, lạnh lẽo. Sự ấm áp, thân thiện, chu đáo, tỉ mỉ trong từng chi tiết là thế mạnh của các khách sạn boutique, lifestyle.
Chân thành cảm ơn ông!