Việc tái hiện lại những chủ đề cũ là một khái niệm quen thuộc đối với các thương hiệu trang sức hàng đầu thế giới…

…Tuy nhiên, năm nay, các nhà thiết kế có xu hướng điều chỉnh lại những thiết kế mang tính di sản của các vương triều cũ để phù hợp với thẩm mỹ đương đại, phóng khoáng nhưng không kém phần xa hoa. Cách bố cục nặng nề và sắp đặt theo trường phái cổ điển được hiện đại hóa, với sự kết hợp cùng đá quý màu nhằm mang đến vẻ đẹp tươi mới, đương thời.

Cả hai thương hiệu Boucheron và Santi by Krishna Choudhary đều mang đến những tác phẩm gây kinh ngạc, vốn được lấy cảm hứng từ những món trang sức công phu của các hoàng tử Ấn Độ. Claire Choisne, Giám đốc sáng tạo của Boucheron, đã mô phỏng lại các thiết kế từ đơn đặt hàng đặc biệt lớn nhất trong lịch sử 164 năm của hãng, vốn được yêu cầu riêng bởi Hoàng tử của Patiala vào năm 1928. Choisne đã mang đến vẻ ngoài thanh tao cho BST New Maharajahs vốn chỉ sử dụng kim cương trắng, pha lê và ngọc trai, đặc biệt là tuyệt tác vòng cổ độc nhất được làm bằng ngọc lục bảo. Trong khi đó, Choudhary, một thợ kim hoàn thế hệ thứ 10 trong một gia đình có lịch sử chế tác những chiếc hộp trưng bày cho hoàng gia Ấn Độ trong nhiều thế kỷ, đã tạo ra những tác phẩm mang đầy tính sáng tạo bằng việc sử dụng các họa tiết được tìm thấy trong kho trang sức cổ quý hiếm của Royal Gems & Arts, công ty của gia đình anh ở Jaipur, Ấn Độ. Đáng chú ý là hai viên kim cương hình quả lê có trọng lượng 3 karat khiến cho đôi hoa tai vốn được tạo hình hoa anh túc thêm muôn phần nổi bật. Trong khi đó, Chanel lại chọn tông màu đậm và trọng lượng lớn của một viên sapphire 55,55 carat độc nhất để làm nổi bật chiếc vòng cổ Allure Celeste, lấy ý tưởng từ một chiếc trâm cài hình ngôi sao bằng kim cương trong BST Bijoux de Diamants năm 1932 để đánh dấu việc gia nhập mảng trang sức cao cấp của nhà mốt. Riêng NTK Silvia Furmanovich lại tái hiện một loại chất liệu chưa từng có của Ai Cập vào việc thiết kế đôi bông tai đặc biệt của mình. Đó là loại giấy papyrus có tuổi đời hàng thế kỷ, vốn rất phổ biến trong hoạt động giao thương đầu thế kỷ 20 – được Furmanovich đặt trên gỗ, phủ một lớp bảo vệ, sau đó được đóng khung bằng vàng 18 carat và phủ đá lưu ly lẫn kim cương.

Năm nay, tinh thần của các thiết kế trang sức chính là việc thổi luồng sinh khí mới đầy nét cách tân, hiện đại vào các tạo tác cổ điển, mang tính di sản của những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Trang sức của năm – Boucheron

Boucheron Necklace

Xuất phẩm có sức mê hoặc nhất trong BST New Maharajahs của Boucheron được làm từ bạch kim dát kim cương, và 220 viên ngọc lục bảo mang giác cắt baguette có tổng trọng lượng gần 40 carat. Phần trung tâm của vòng cổ có thể tháo rời để đeo như trâm cài, trong khi chiếc vòng cổ còn lại biến thành cổ áo. Câu chuyện về nguồn gốc ra đời của tạo tác này càng khiến cho các tín đồ trang sức thêm phần hào hứng. Năm 1928, Hoàng tử của Patiala được hộ tống bởi một đoàn tùy tùng để mang theo những chiếc két sắt chứa đầy 7.500 viên kim cương và hơn 1.500 viên ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc trai tiến vào cửa hàng của Boucheron ở Place Vendôme (Paris). Hoàng gia Ấn Độ khi đó đã đặt hàng 149 tác phẩm tùy biến từ số đá quý giá trị này. Xuất phẩm độc nhất vô nhị này có giá bán theo yêu cầu.

Kim cương – De Beers

DeBeers Necklace

De Beers thể hiện tính khoa học trong bộ sưu tập cao cấp Alchemist of Light. Dựa trên các cấu trúc của thành phần hóa học trong kim cương tự nhiên, các thiết kế Atomique trong BST lần này sở hữu hoa văn hình học được đính kết kim cương trắng cầu kỳ. Nổi bật nhất là chiếc vòng cổ bằng vàng trắng 18 carat với 1.906 viên kim cương giác cắt tròn được sắp xếp giống như những electron bay lơ lửng. Điểm nhấn của xuất phẩm là viên kim cương tròn hoàn mỹ có trọng lượng 18,57 carat. Xuất phẩm độc nhất vô nhị này có giá 4,5 triệu USD.

Nhẫn đính hôn – Taffin

Taffin Engagement Ring

Nhà thiết kế James de Givenchy của Taffin được biết đến nhờ những tạo tác trang sức ấn tượng. Ngay cả với rất ít vật liệu, de Givenchy vẫn có thể tạo ra những chiếc nhẫn đính hôn độc đáo. Đơn cử như viên kim cương màu vàng hình quả lê có trọng lượng 7,05 carat trong hình, vốn bắt nguồn từ chiếc vòng tay ra đời từ 1871–1880 (Thời kỳ tươi đẹp – The Belle Époque), được cố định bởi bốn chiếc ngoàm bằng vàng hồng và tạo ra hiệu ứng lơ lửng trên một dải gốm uốn lượn màu xám. “Chọn đúng đá quý cho đúng người chính là điều tuyệt vời nhất”, nhà thiết kế bộc bạch. Xuất phẩm độc nhất vô nhị này có giá 580.000USD.

Trang sức biến hình – Tiffany & Co.

Tiffany & Co. Necklace

Mặt vòng cổ bạch kim mới ra mắt được lấy ý tưởng từ một cặp trâm cài tóc mang hình ảnh hoa bồ công anh được thiết kế bởi Louis Comfort Tiffany vào năm 1904. Đây là phiên bản được cải biến so với món trang sức nguyên bản bằng sự “áp đảo” của kim cương và viên ngọc hải lam khổng lồ.

Ngoài yếu tố đáng kinh ngạc về mặt thị giác, tác phẩm thể hiện khả năng chế tác thượng thừa của Tiffany & Co. Tạo tác này vừa có thể gắn vào một chiếc vòng cổ hiện đại với hai hàng kim cương mang giác cắt baguette hoặc gắn vào một chiếc dây chuyền kim cương có giác cắt hỗn hợp mang phong cách Art Deco. Đây là thiết kế độc đáo khi có thể biến hóa thành năm món trang sức khác biệt. Một xuất phẩm độc nhất vô nhị có giá bán theo yêu cầu.

Đá màu – Louis Vuitton

Louis Vuitton Necklace

Lấy cảm hứng từ những chiếc rương nổi tiếng của nhà Louis Vuitton, mẫu vòng cổ này được làm từ vàng trắng và vàng 18k với một viên tourmaline xanh nước biển nặng 42,42 carat ở vị trí trung tâm. Xuất phẩm được bao quanh bởi một dãy đá tourmaline, thạch anh vàng, peridot, thạch anh tím, ngọc hải lam, iolit, ngọc hồng lựu và tanzanite mang sắc màu rực rỡ, cùng với đường viền bằng 1.011 viên kim cương giác cắt mài. Một xuất phẩm độc nhất vô nhị có giá bán theo yêu cầu.

Tri ân lịch sử – Chanel

Chanel Tribute Necklace

Dây chuyền Allure Celeste ra đời nhằm vinh danh BST trang sức kim cương đầu tiên của Chanel vào năm 1932. Thiết kế sở hữu một ngôi sao kim cương được đặt lệch tâm trên cổ áo, có thể đeo riêng như ghim cài, cùng với đó là vầng hào quang và trăng lưỡi liềm kim cương bao quanh viên sapphire 55,55 carat, và một sao chổi gắn viên đá hình quả lê 8,05 carat có thể đeo như vòng tay. Một xuất phẩm độc nhất vô nhị có giá theo yêu cầu.

Thiết kế – Dior

Dior Necklace

Giám đốc nghệ thuật Victoire de Castellane đã đưa ý tưởng từ sàn catwalk vào thiết kế vòng cổ Galons Dior. Mỗi sợi mảnh của dây chuyền đều gợi nhớ về những dải ruy băng, dây bện khâu tay hoặc dệt từ xưởng chế tác thời trang cao cấp của hãng. Với hơn 1.500 giờ làm việc của nghệ nhân, mẫu vòng cổ này kết hợp cả bạch kim, vàng hồng, vàng trắng và vàng 18k. Tác phẩm sở hữu 84,97k kim cương mang giác cắt baguette, quả lê và giác cắt mài. Một xuất phẩm độc nhất vô nhị có giá bán theo yêu cầu.

Cải tiến vật liệu – Silvia Furmanovich

Silvia Furmanovich Jewelry

Silvia Furmanovich có sở trường chế tác những chất liệu khác thường, dù đó là gỗ được cẩn tại quê hương Brazil hay tre đan và xoắn thành hoa tai và vòng tay bằng kỹ thuật cổ xưa của Nhật Bản, sau đó phủ đá quý và vàng lên bề mặt. Tuy nhiên, việc ứng dụng giấy cói papyrus của Ai Cập có niên đại hàng thế kỷ lại chính là sáng tạo bất thường nhất của Furmanovich tính đến thời điểm hiện tại.

Bà đã thành công trong việc tạo ra từng món đồ độc bản, bao gồm cả đôi bông tai trong hình được đóng khung bằng vàng 18 karat, mặt lưng bằng vàng 24 karat và phủ đá lưu ly lẫn kim cương lên bề mặt. Tác phẩm độc đáo này không chỉ xứng đáng là vật gia truyền quý giá thời hiện đại mà còn là một phần lịch sử khi gắn kết với một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới. Xuất phẩm độc nhất vô nhị này có giá bán là 9.680USD.

Trang sức nam – Mikimoto

Mikimoto Men's Jewelry

Trong những năm gần đây, ngọc trai đã vượt ra khỏi hình tượng của những quý bà mang phong cách Nancy Reagan để xuất hiện trên cổ của những anh chàng sành điệu, từ Pharrell cho đến tiền vệ Joc Pederson của đội San Francisco Giants. Trong xu thế đó, thương hiệu Mikimoto đã ra mắt bộ sưu tập phi giới tính đầu tiên của mình và tạo nên cơn sốt. Trong đó, vẻ nam tính được thể hiện qua những viên ngọc trai biển Nam Thái Bình Dương màu xám khói, kết hợp với bạc sterling và rhodi mạ đen tuyền. Đơn cử như chiếc vòng tay trong hình có thể đeo cùng một chiếc Sub-Mariner hoặc kết hợp cùng những chiếc vòng cổ dạng chuỗi tối giản lấp ló dưới ve áo sơ-mi vải lanh. Sản phẩm có giá bán từ 270USD đến 23.900USD.

Ngôi sao đang lên – Krishna Choudhary

Krishna Choudhary of Santi

Krishna Choudhary không phải là tân binh của ngành trang sức. Anh là thành viên của một gia đình có 10 thế hệ theo nghề kim hoàn vốn trải qua hàng thế kỷ cung cấp trang sức cho các hoàng tử Ấn Độ. Cha anh, Santi Choudhary, là người sáng lập Royal Gems & Arts ở Jaipur, một trong những hãng trang sức độc quyền nhất quốc gia. Tuy nhiên, vào năm 2019, anh quyết định thành lập thương hiệu Santi, được đặt theo tên cha mình, nhằm tạo ra những thiết kế đặc biệt với số lượng chỉ từ 12-15 chiếc/năm. Sự kiện triển lãm và bán hàng độc quyền quy mô lớn đầu tiên của Choudhary sau đại dịch đã được lên kế hoạch vào mùa thu này, giúp khách hàng có cơ hội trực tiếp chạm tay vào BST mới nhất của anh.

Trong không gian làm việc của mình ở quận Mayfair (Luân Đôn), Choudhary tập trung sáng tạo nên các thiết kế từ đá quý và các loại đá cổ, vốn được anh đặt trong các thiết kế đương đại lấy cảm hứng từ nghệ thuật và kiến trúc Moghal, cũng như BST hiện vật và đồ trang sức cổ đa dạng của gia đình anh. Các sáng tạo tuyệt mỹ của Choudhary đã thu hút những khách hàng cao cấp đến từ châu u, châu Á, Trung Đông và Thung lũng Silicon. Vì vậy, những người hâm mộ nên chuẩn bị tinh thần cho việc cạnh tranh khốc liệt để có thể sở hữu những tác phẩm độc nhất vô nhị của Choudhary khi Phillips tổ chức buổi bán hàng độc quyền tại trụ sở chính của họ ở Quảng trường Berkeley (Luân Đôn).

Người mẫu: Zaina Gohou

Giám đốc casting: Luis Campuzano

Tạo mẫu tóc: Gavin Harwin

Trang điểm: Mara Cifronti

Móng tay: Victoria Wreen