Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) mang đến sự trở lại của vở ba lê nổi tiếng Suite Ballet Carmen. Tác phẩm sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố vào lúc 8 giờ tối ngày 13 tháng 5 năm 2022.

Suite Ballet Carmen sẽ chiếm toàn bộ nửa sau của đêm ba lê. Phần đầu của chương trình sẽ bao gồm hai tác phẩm vừa được sáng tác trong vài năm gần đây: Falling Angels của biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng và Depaysement của biên đạo xuất sắc người Tây Ban Nha – Julien Guerin.

Phân cảnh trong Suite Ballet Carmen

Falling Angels được trình diễn bởi hai nghệ sĩ Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh, khai thác hai khía cạnh khác nhau giữa sự thô ráp xù xì và nét mong manh tinh tế, tác phẩm còn gột tả vẻ đẹp nội tâm và ngôn ngữ hình thể. Bên cạnh đó, hiệu ứng sân khấu còn mang đến cho khán giả góc nhìn đa chiều và tạo ra một không gian huyền ảo.

Depaysement có nghĩa là “mất phương hướng” trong tiếng Pháp. Tác phẩm có sự tham gia của tám vũ công, bốn nữ và bốn nam, trên nền nhạc của Satie, Beethoven, Chopin, Faure và Albinoni.

Tác phẩm ban đầu được tạo ra bởi Julien Guerin từng là nghệ sĩ của nhà hát Les Ballets de Monte-carlo. Depaysement sử dụng những chất liệu âm nhạc nổi tiếng để tạo ra một chuỗi các phân khúc liên tục và dựa trên đó, những tạo hình tương phản liên tục được tạo ra bởi các nghệ sĩ. Hiệu ứng thị giác trên màn hình lớn phối hợp cùng chuyển động sân khấu hứa hẹn mang đến một tác phẩm ấn tượng.

Phân cảnh trong Suite Ballet Carmen

Một bản nocturne của Chopin, Gnossienne của Satie, Sonata ánh trăng của Beethoven, một bản ngẫu hứng của Faure và Adagio nổi tiếng của Albinoni góp phần tạo nên bảng màu âm nhạc tuyệt vời cho Depaysement.

Tổ khúc Ballet Carmen

Rodion Shchedrin là một nhà soạn nhạc người Nga, từng sáng tác không ít các tác phẩm âm nhạc, từ opera, ba lê hay các bản concerto cho nhạc cụ, nhưng có lẽ tác phẩm nổi tiếng nhất của ông chính là Suite Ballet Carmen.

Phân cảnh trong Suite Ballet Carmen

Vào năm 1964 khi vợ của Shchedrin, một vũ công ba lê, có ý tưởng sáng tạo một vở ba lê dựa trên vở opera Carmen nổi tiếng của Bizet. Shostakovich và Khachaturian đã được mời để sáng tác nhạc, nhưng cả hai nhà soạn nhạc đều từ chối. Vì vậy, trọng trách này đã được giao phó cho Rodion Shchedrin.
Khi Đoàn ba lê Quốc gia Cuba đến thăm Moscow vào năm 1966, họ đã gặp biên đạo múa nổi tiếng Alberto Alonso để lên ý tưởng về vở ba lê Carmen. Alonso đã phác thảo một kịch bản biểu diễn và Shchedrin đã đồng ý viết nhạc.

Phân cảnh trong Suite Ballet Carmen

Nhưng ông nhanh chóng nhận ra cốt truyện của vở ba lê đã bị ảnh hưởng quá nhiều từ Bizet. Vì vậy, ông đã quyết định viết một tổ khúc âm nhạc cho dàn nhạc dây và bộ gõ dựa trên những chủ đề âm nhạc cũng như giai điệu nổi tiếng của Bizet, nhưng theo trường phái âm nhạc ấn tượng. Suite Ballet Carmen đã ra đời như vậy.

Tổ khúc Ballet Carmen đã được công diễn lần đầu ở Moscow – nhưng bị Bộ Văn hóa cấm vì quá gợi cảm. Chỉ cho đến khi có sự can thiệp của Shostakovich khi đưa ra những lập luận ủng hộ vở ba lê mới khiến lệnh cấm được dỡ bỏ.

Tại Sài Gòn, chúng ta sẽ được thưởng thức phiên bản dàn dựng lại của NSND Kim Quy, theo vũ đạo gốc của Alonso. Carmen sẽ do nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang, người từng thể hiện xuất sắc vai diễn trước đó và người yêu của cô là Don Jose do NSƯT Hồ Phi Điệp, một trong những tài năng ba lê xuất sắc nhất phía Nam hiện nay đảm nhận.

Một điểm nhấn nổi bật của phiên bản Shchedrin/Alonso này là nhân vật Fate (định mệnh) – đại diện và tượng trưng cho các nhân vật đã chết trong phân cảnh cuối cùng của tác phẩm – do nghệ sĩ Thạch Hiểu Lăng thể hiện.

Phiên bản Suite Ballet Carmen là một trong những thành công lớn về ba lê của HBSO. Việc dựng lại bối cảnh mang bản sắc Tây Ban Nha, với hình tượng đầu của một con bò đực khổng lồ trên sân khấu đã góp phần không nhỏ mang đến sự thành công cho buổi diễn.

Giá vé từ 400.000 – 750.000 VND, đặc biệt ưu đãi 80.000 VND cho sinh viên khi xuất trình giấy tờ hợp lệ.