Virus Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực xa xỉ, và hai sự kiện đồng hồ được mong đợi nhất trong năm 2020 cũng không ngoại lệ.

Sự bùng phát của virus Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại châu Âu, đang ảnh hưởng sâu rộng đến các ngành hàng xa xỉ, đặc biệt là đồng hồ. Vào ngày 27.02, nhà tổ chức Fondation de la Haute Horlogerie (FHH) đã chính thức xác nhận hủy bỏ triển lãm Watches & Wonders Geneva 2020 cùng chương trình “In the City” dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 29 tháng 04 sắp tới. FHH hiện đang lên kế hoạch tổ chức mùa tiếp theo diễn ra vào năm 2021.

Tiền thân là triển lãm đồng hồ SIHH – Salon International de la Haute Horlogerie ra đời từ năm 1991, Watches & Wonders Geneva là một trong những sự kiện được tín đồ đồng hồ thế giới đặc biệt mong đợi khi chỉ quy tụ một số ít thương hiệu đỉnh cao trong giới chế tác đồng hồ xa xỉ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, SIHH đã mất dần sức hút, và đáng chú ý là sự ra đi của 2 thương hiệu nổi tiếng Richard Mille và Audemars Piguet kể từ năm 2020. Nỗ lực cải tổ để lấy lại “ánh hào quang đã mất”, FHH đã quyết định đổi tên sự kiện SIHH thành Watches & Wonders Geneva, cũng như logo và ngày tổ chức sự kiện (Từ 25 – 29/4/2020) và chương trình được chia thành 2 phần là Watches & Wonder – The Salon và Watches & Wonders – In the City. Tuy nhiên, có vẻ như đại dịch Covid-19 tiếp tục là thử thách lớn, phủ bóng đen lên tương lai của sự kiện đồng hồ danh giá này.

Watches & Wonders Geneva không phải là trường hợp duy nhất. Chỉ vài giờ sau khi sự kiện này đăng tin chính thức hủy bỏ chương trình năm 2020, giới mộ điệu lại tiếp tục đón nhận một tin tức chấn động khác: Baselworld 2020 bị “hoãn” đến năm sau, cụ thể, sự kiện sẽ được tổ chức từ ngày 28.01 đến 02.02 năm 2021. Quyết định này được cho là cần thiết và hợp lý trong bối cảnh tình hình virus Covid-19 đang có chiều hướng xấu đi tại châu Âu.

Trước đó, cùng với sự kiện thường niên Tokyo Summit của thương hiệu đồng hồ cao cấp Nhật Bản Grand Seiko, Time To Move của Swatch Group cũng phải hủy bỏ, dẫn đến việc các thương hiệu của tập đoàn, bao gồm Breguet, Blancpain, Omega và Jaquet Droz sẽ phải tổ chức các sự kiện giới thiệu có quy mô nhỏ hơn tại các thị trường cụ thể.