Chuyên cơ cá nhân đang trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với giới thượng lưu thời đại dịch.

Đại dịch Covid-19 đã cho thấy một sự đổi chiều mạnh mẽ trong ngành hàng không, đặc biệt là mảng chuyên cơ cá nhân. Nếu như trước đây, giới nhà giàu là lớp khách hàng VIP trên các khoang hạng nhất của dòng máy bay thương mại thì giờ đây, họ đang có xu hướng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các hãng sở hữu hoặc cho thuê chuyên cơ cá nhân.

Vài tháng trước, trong giai đoạn đỉnh dịch, chuyên cơ cá nhân được giới thượng lưu săn đón với nhu cầu không ngừng tăng lên từng ngày. Với giá từ khoảng 17.610- 27.516 USD cho mỗi chuyến bay cùng sức chứa tối đa 13 hành khách, các hãng sở hữu và cho thuê chuyên cơ riêng trên thế giới đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu của lớp khách hàng giàu có.

Theo ghi nhận của một số đơn vị sở hữu và cho thuê chuyên cơ hoặc cung cấp trải nghiệm xa xỉ như Paramount Business Jets, Jettly, hay Quintessentially, lượng đặt chuyến đã tăng gấp đôi, gấp ba và thậm chí là gấp bốn lần trong vài tuần, hầu hết là các yêu cầu khẩn cấp. Đại diện của Jettly chia sẻ rằng có đến “cả ngàn yêu cầu thuê chuyên cơ mỗi giờ” trong thời điểm đại dịch bùng phát. Đặc biệt, nhu cầu này gia tăng mạnh mẽ tại Nga với 250 chuyến bay khứ hồi giữa Mátxcơva và các điểm đến ở châu Âu trong tháng Ba theo số liệu của Reuter. Con số đó đã giảm xuống chỉ còn 61 vào tháng Tư sau khi Nga đình chỉ tất cả các chuyến bay thông thường lẫn thuê bao thương mại. Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên 107 trong khoảng thời gian từ 1/5 đến 26/5.

Hậu đại dịch, nhu cầu này cũng không hề giảm xuống, nhưng đích đến của các chuyến bay là những khu nghỉ dưỡng xa hoa và biệt lập. Anthony Tivnan – Chủ tịch của Magellan Jets – chia sẻ rằng, hầu như 90% khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty trong thời điểm này là dành cho các trải nghiệm cá nhân. Bên cạnh xu hướng thay đổi các điểm đến từ các thành phố đông đúc sang những chốn ít người, chuyên cơ cá nhân cũng có thể tiếp cận địa điểm đa dạng hơn so với các chuyến bay thương mại đang có xu hướng ngày càng bị kiểm soát, đặc biệt khi nguy cơ tái bùng phát vẫn đang lơ lửng.

Khi các hãng cung cấp dịch vụ cá nhân hóa bắt tay để phục vụ nhu cầu khách VIP thời hậu Covid.

Do nhu cầu ngày càng tăng đối với du lịch cá nhân và trải nghiệm cá nhân hóa, hai công ty chuyên cung cấp các dịch vụ cá nhân đã bắt tay nhau để biến kỳ nghỉ thành một trải nghiệm liền mạch. Màn bắt tay giữa ÀNI Private Resorts – một khu phức hợp bao gồm bốn khu nghỉ dưỡng boutique trên thế giới – và công ty tư vấn chuyên cơ cá nhân Private Jet Services – đã mang đến cho du khách cơ hội khám phá thế giới theo nhóm nhỏ như gia đình và bạn bè, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội khi cần, cả trên không và trên mặt đất.

ANI Anguilla với 10 phòng suite nhìn ra biển

Theo đó, các khách hàng của ÀNI sẽ nhận được khoản tín dụng 5.000 USD trong chuyến đi đầu tiên với PJS và các thành viên của PJS sẽ nhận được khoản tín dụng 10.000 USD có thể được hoàn trả trong lần nghỉ đầu tiên tại ÀNI cùng các đặc quyền khác như sâm-banh Veuve Clicquot Yellow Label Champagne ngay khi khách đặt chân đến khu nghỉ dưỡng và khả năng tham gia các sự kiện đặc biệt trong suốt năm bên cạnh các dịch vụ đặc quyền, từ ẩm thực thượng hạng do đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp đảm trách, chương trình du ngoạn khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương…

Nhu cầu thuê chuyên cơ riêng tại châu Á

Cùng với sự gia tăng về tỷ lệ người giàu ở châu Á cũng như sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của lớp khách hàng này do tác động của đại dịch thời gian qua, nhu cầu di chuyển bằng chuyên cơ riêng đang trở thành xu hướng mới tại châu Á. Một số hãng chuyên cơ cá nhân hoặc công ty cung cấp dịch vụ thẻ thành viên đặc quyền trong lĩnh vực này như VistaJet và JetClub đang lên kế hoạch khai thác thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

Với các hành trình dài hoặc thậm chí xuyên lục địa, VistaJet là một đại diện lý tưởng khi sở hữu đội bay hùng hậu gồm các chuyên cơ cỡ trung và cỡ lớn như Challenger và Global dành cho nhóm khách 9-14 người cùng tầm bay xa từ 6.000-11.000km. Trong khi đó, JetClub sử dụng HondaJet – chuyên cơ được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất trong dòng máy bay 5 chỗ ngồi của thương hiệu Honda Aircraft Company – để mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho nhóm khách dưới 5 người nhờ tính hiệu quả, chất lượng dịch vụ xuất sắc cùng chi phí phải chăng.

(Bài viết trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Bảy mang chủ đề “Destination & Gourmet”)