Dù vẫn còn ở giai đoạn sơ khai trong ngành bất động sản, nhưng VR và AR vẫn đang dần thích nghi với tốc độ chóng mặt của thị trường này.
Khi thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) được áp dụng trong ngành bất động sản cách đây vài năm, có rất nhiều người hoài nghi về tính hiệu quả của các công cụ này. Công nghệ sẽ làm thay đổi các giao dịch bất động sản truyền thống như thế nào? Và liệu nó có thể thay thế các nhà môi giới không?
“Nó sẽ không thay thế các đại lý hay sàn bất động sản, mà sẽ sắp xếp hợp lý quy trình”, Scott Durkin, chủ tịch và giám đốc điều hành của Douglas Elliman, cho biết.
Sự điều chỉnh phổ biến trong ngành là VR (môi trường giả định được máy tạo ra với việc trải nghiệm khi đeo tai nghe) và AR (hình ảnh, âm thanh và khả năng cảm ứng – những thứ có thể “bao phủ” thế giới thực, tạo ra phiên bản nâng cao của thực tế) đang mở rộng phạm vi cho tương lai của doanh nghiệp.

Thử lấy ứng dụng Curate từ Sotheby’s International Realty làm ví dụ. Ban đầu được phát hành trên hệ điều hành Android và trước đó là trên hệ iOS, nó sử dụng AR để bố trí hình ảnh kỹ thuật số của các món đồ nội thất trong phòng của một ngôi nhà. Sử dụng công nghệ mô hình từ Rooomy, người dùng có thể hình dung được mình sẽ sinh hoạt như thế nào trong căn nhà với các tùy chọn nội thất được thiết lập theo sở thích cá nhân của họ. “Khi đại lý môi giới mời khách hàng vào nhà, nó sẽ giúp họ hình dung mọi thứ. Họ bước vào một phòng ngủ và có thể biến nó thành một căn phòng riêng”, John Passerini, Phó Chủ tịch tiếp thị tương tác tại Sotheby’s International Realty, nói.
Trong phân khúc bất động sản cao cấp, nhiều khách hàng trải nghiệm căn nhà với những cảm xúc cá nhân của bản thân, và Passerini muốn tạo ra một nền tảng quảng cáo mới thông qua mối quan hệ đối tác như một trong những nền tảng mà họ đã phát triển – Viyet. Trong khi với Curate, người dùng sẽ có thể xem xét các mẫu nội thất trực tiếp từ nền tảng Viyet và sau đó nhấp chuột để mua những món đồ này. Đó là một giải pháp chìa khóa trao tay, và nếu mọi thứ diễn ra ổn thoả, nó sẽ đại diện cho một quy trình mua hàng hoàn toàn mới qua ứng dụng cho các mặt hàng có giá trị lớn.
Một lợi ích lớn khác của VR và AR là khả năng thu hẹp khoảng cách giữa người mua tiềm năng và bản thân tài sản thực tế. Ở Miami, một trong những ví dụ nổi tiếng nhất là tòa nhà chọc trời Jade Signature do Herzog & de Meuron thiết kế. Đội ngũ bán hàng của dự án đã sử dụng Samsung Gear VR Goggles để giúp khách hàng tiềm năng tận mục sở thị khu bếp mở, phòng khách nhìn ra bãi biển Sunny Isles.

“Nó giúp người mua hiểu rõ ràng hơn về thiết kế để có thể chú ý đến từng chi tiết”, Edgardo Defortuna, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Fortune International (nhà phát triển dự án), chia sẻ.
Mặc dù Fortune International Group không đưa ra ước tính về tỷ lệ chuyển đổi từ sân chơi VR, nhưng việc triển khai công nghệ hiện tại của họ nói lên khối lượng thành công của nó. “Chúng tôi đang sử dụng VR trong tất cả các dự án của mình”, Defortuna cho biết. Ông lưu ý rằng công nghệ là một chủ đề trò chuyện trong mọi cuộc họp, bất kể họ đang phát triển một dự án hay đại diện cho sàn môi giới bán hàng và tiếp thị.
Ngay cả trong các thị trường năng động như Miami và New York, chi phí ban đầu là khá tốn kém, vì không chỉ là cho phần cứng mà còn cả cho hình ảnh chụp lẫn hình ảnh 3 chiều, nhưng các công ty vẫn sẵn sàng đầu tư. “Nó thực sự giúp ích khi chúng tôi di chuyển đến các quốc gia khác nhau – đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh và Nam Mỹ”, Defortuna khẳng định.
Và khi bạn bán các dự án bất động sản có giá trị cao, bất kỳ lợi thế chiến lược nào cũng quan trọng. Bởi vì cả VR và AR vẫn còn ở giai đoạn sơ khai trong ngành bất động sản, các công nghệ vẫn đang dần thích nghi với tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường này. Paul Boomsma, chủ tịch và giám đốc điều hành của Leading Real Estate Companies of the World, chỉ ra cách tiếp cận mới để giải quyết một trong những vấn đề. “Vẫn còn mất thời gian để có được máy ảnh 360 độ trong mọi ngóc ngách, vì vậy các đại lý đang sử dụng FaceTime như một phương pháp hiển thị. Điều này thật dễ dàng cho khách hàng”, ông nói.

Còn Clelia Warburg Peters, Chủ tịch của Warburg Realty và đồng sáng lập của platform công nghệ trong lĩnh vực bất động sản MetaProp, tin rằng các nền tảng như Curate chỉ cho thấy một phần của bức tranh.
Bà nói, “Thật khó để hình dung rằng không gian mà bạn đang trải nghiệm qua VR lại trở thành không gian của bạn”. Bà thêm rằng đó là lý do tại sao Warburg, một công ty chốt hạ các giao dịch trị giá 202,5 triệu USD năm ngoái ở New York, đã không thực hiện đầu tư toàn diện vào VR hoặc AR. Bà muốn thấy một điều gì đó có thể mang lại tầm nhìn cụ thể cho người mua. Với thị trường VR và AR đang trên đà tăng trưởng theo cấp số nhân (PwC dự đoán sẽ có hơn 40 triệu tai nghe VR hoạt động ở Mỹ vào năm 2022, và Global Market Insights ước tính giá trị thị trường toàn cầu cho sản phẩm AR sẽ vượt quá 50 tỷ đô la vào năm 2024), nhà phát triển và các nhà môi giới sẽ tiếp tục tìm những cách thức có ý nghĩa hơn để tiếp thị và giới thiệu dự án.
Rõ ràng là trong thời gian chờ đợi, VR đã tỏ ra hữu ích cho các dự án bất động sản sẽ hình thành trong tương lai, trong khi AR đang giúp vẽ nên bức tranh – ngay cả khi các nét vẽ vẫn còn khá tẻ nhạt. Trên cơ sở từng trường hợp, cả hai công nghệ đều cho thấy những quan điểm mới và thu hút những người có quan tâm.