Gọn gàng, chỉn chu, lịch lãm, Thom Browne là cái tên đã tái sinh những giá trị bất tử của complê trong một hình hài mang đậm hơi thở đương đại.

Khó có thể tưởng tượng được rằng người đàn ông với bộ complê bó sát, chiếc quần ngắn cũn cỡn và đôi chân không đi vớ lại là người đoạt giải thưởng Nhà thiết kế trang phục nam năm 2016 do Hiệp hội các Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ CFDA trao tặng. Khi mà nhịp sống hiện đại dường như giới hạn sự lựa chọn của cánh đàn ông trong quần bò và áo thun đơn điệu, Thom Browne thổi một luồng sinh khí mới cho những bộ complê tưởng chừng như đã chìm vào quên lãng.

Thom Browne đã thổi làn gió mới giúp những bộ suit không còn đơn điệu

Kiểu dáng ôm sát, cắt ngắn rất riêng của ông giờ đây có thể dễ dàng được nhìn thấy từ các bộ phim của Wes Anderson đến sàn diễn thời trang tại Milan, đến nỗi giám đốc sáng tạo của Bergdorf Goodman – Tommy Fazio – đã có lời ví von rằng: “Mức độ thường xuyên của câu hỏi ‘Những bộ suit của Thom Browne ở đâu?’ từ khách hàng nam đã có thể sánh ngang với câu nói kinh điển ‘Đâu là phòng vệ sinh nữ?’”
Sức hấp dẫn trong thiết kế của Browne là không thể chối cãi. Nhưng điều ngạc nhiên nằm ở chỗ, người đàn ông đầy sáng tạo này chưa hề trải qua đào tạo chính quy. Ông nhận tấm bằng cử nhân kinh tế của mình tại Đại học Notre Dame nhưng lại đến Los Angeles để theo đuổi môn nghệ thuật thứ bảy. Kể từ đó, Browne bén duyên với thời trang từ những bộ cánh vintage, với suit và tuxedo được ông tự tay “cắt gọt” và người mẫu là chính bản thân ông. Năm 2001, đế chế Thom Browne bắt đầu thành hình với khởi điểm là vỏn vẹn năm bộ complê được ông mặc và dạo quanh thành phố để tự quảng bá cho thương hiệu.

Sức sáng tạo của Thom Browne sẽ không chỉ dừng lại ở những bộ suit

Đồng hành cùng Browne là một thợ may gốc Ý, người đã giúp muôn vàn ý tưởng táo bạo của ông trở thành hiện thực. Hiện nay, dù chỉ được bày bán tại 16 cửa hiệu cao cấp trên toàn thế giới, những sản phẩm thủ công gắn nhãn Thom Browne, với giá khởi điểm từ 3000 đô-la Mỹ, luôn được giới mộ điệu ưa chuộng và săn đón không ngừng. Nhưng hẳn nhiên cảm hứng của ông đâu chỉ dừng tại đó, “Tôi muốn thiết kế mọi thứ cho người đàn ông kia (ý chỉ hình mẫu tưởng tượng của ông). Người ấy chỉ đến để yêu cầu một bộ complê cùng sơ-mi trắng. Nhưng tôi còn muốn thiết kế cả trang phục thể thao, đồ lót, áo thun và quần áo ở nhà nữa. Tất cả sẽ ngập tràn trong cái đẹp thi vị và quyến rũ của vùng châu Âu lục địa.”