fbpx

Thời trang quý ông: Sự trỗi dậy của “áo khoác 4 nút” mở ra kỷ nguyên mới

Là trang phục may đo truyền thống nhưng ngày nay, áo khoác khuy đúp ngực (double-breasted) tập trung hơn vào sự thoải mái, linh hoạt cho quý ông và chính sự cách tân này đã đem phong cách cổ điển ngày nào trở lại một cách ngoạn mục.

Qua một năm đầy biến động, trang phục áo khoác thể thao và cà vạt đã không còn được giới mộ điệu ưa chuộng, mà thay vào đó là xu hướng áo chore jacket (loại áo chuyên dụng khi làm việc ngoài trời, được làm từ vải twill dày cứng, denim hoặc vải canvas) và áo khoác safari với thắt lưng, vạt ngắn và 4 túi đắp. Mặc dù thế, nếu việc may đo cao cấp có quay trở lại thời kỳ hoàng kim thì kỳ lạ thay, kiểu áo khoác khuy đúp ngực hay còn gọi là áo 2 hàng khuy (double-breasted) phom rộng sẽ là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giới mộ điệu thời trang có thể bắt gặp những sàng tạo gần đây từ các thương hiệu như Paul Stuart đến Fear of God đều mang tới một điểm khác biệt quan trọng: việc giản lược bớt 2  chiếc khuy áo.

Áo khoác khuy đúp ngực với bốn nút cài – còn được gọi là 4×2 hoặc 4×1, tùy thuộc vào vị trí cài khuy và cách cài khuy – đã sẵn sàng xuất hiện trở để chinh phục những quý ông sành sỏi.

Nếu bạn chưa nghe đến những mẫu áo bốn nút này, hãy thử xem qua hình tượng của tài tử Richard Gere trong bộ phim American Gigolo ra mắt vào năm 1980. Tại phân cảnh khi anh đang phản đối một cáo buộc giết người, Gere khoác lên mình bộ suit từ lông lạc đà dáng oversize (quá khổ) của thương hiệu Giorgio Armani. Phong cách này đã tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến nỗi vào tháng 3, thương hiệu thời trang Mr Porter đã hợp tác với Giorgio Armani cho ra mắt bộ sưu tập capsule (bộ sưu tập chọn lọc với những phiên bản giới hạn) bao gồm một số mẫu áo khoác 4×1 kinh điển nhưng thay thế bằng chất liệu khác so với nguyên  bản.

Ngoài ra, thương hiệu Fear of God – có trụ sở tại Los Angeles – đã dựa trên ý tưởng trang phục của nhân vật Gere để sáng tạo ra mẫu blazer California 4×1 dài và rộng, được làm từ vải viscose-crepe. Tuy nhiên, thiết kế sẽ phù hợp hơn khi phối chung với áo len cổ tròn, thay vì một chiếc áo sơ-mi và cà vạt.

Hai mẫu áo bốn nút cài: áo khoác 4×1 của Fear of God (1.950 USD) và mẫu 4×2 của Drake’s (1.795 USD).

Tại Anh quốc, nơi kiểu blazer đúp ngực bắt nguồn từ Hải quân Hoàng gia và có lịch sử gắn liền với các quý ông của gia đình hoàng gia, dần được cách tân theo phong cách không gò bó. Một ví dụ điển hình đến từ thương hiệu Drake’s với mẫu áo khoác 4×2, chế tác từ vải lanh Ý ra mắt thị trường vào tháng 6 vừa qua.

“Áo khoác đúp hàng khuy là món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của bất kỳ người Anh nào, với hầu hết các phiên bản đều khá cứng nhắc theo phong cách quân đội”, Giám đốc sáng tạo Michael Hill của thương hiệu Drake’s chia sẻ với Robb Report. Trong đó, điểm nổi bật của loại áo 2 hàng khuy từ Drake’s chính là “phiên bản điều chỉnh với độ rộng vừa”.

Đặc biệt, Hill còn gây chú ý đến vị trí đặt khuy và phần ve áo hơi trễ, cho phép chiếc áo trông tự nhiên và thoải mái hơn so với những y phục thông thường. “Thay vì giữ suy nghĩ blazer 2 hàng khuy như bộ đồng phục, thiết kế sáng tạo của thương hiệu Drake’s cho ta thấy một phong cách “phủi” và tối giản hơn”, ông tiếp lời.

Áo Blazer Tennis mỏng nhẹ của Anglo-Italian (665 USD)

Thương hiệu thời trang Anglo-Italian tại Luân Đôn cũng gia nhập đường đua bằng áo khoác 4 nút, lấy cảm hứng từ những y phục sở hữu đường may mềm mại trong các sự kiện thể thao đầu thế kỷ 20. Theo đó, đúng như tên gọi, Anglo-Italian đã sử dụng chất vải lanh không nhuộm và chưa qua xử lý của Ý để làm ra chiếc áo Tennis Blazer quá khổ với thắt lưng bên hông và không có đường xẻ sau.

“Nguồn cảm hứng đến từ làn sóng phong cách cổ điển gần đây, khi tôi tình cờ bắt gặp những kiểu áo khoác thể thao đậm nét thập niên 30-40”, Jake Grantham – người đồng sáng lập thương hiệu Anglo-Italian, cho biết. “Tôi bị ấn tượng bởi phom dáng may đo mềm mại. Không vải bạt, không đệm vai, được làm chắc chắn hơn. Sự kết hợp giữa tính vừa vặn và chất thể thao năng động đang trở thành xu hướng trong năm 2021 cho trang phục thiết yếu của phái mạnh”.

Trong khi Drake’s và Anglo-Italian đã chọn loại bỏ phần lớn những điểm cốt yếu trong mẫu suit 2 hàng khuy, thì The Anthology theo đuổi phong cách cổ điển với mẫu áo đúp hàng khuy 4×1 ra mắt vào tháng 7. Sản phẩm chỉ có thể được bán tại các cửa hàng ở Hồng Kông và Đài Bắc của thương hiệu. Tuy mang phom dáng giống hệt như mẫu 6 × 2 đặc trưng của hãng, nhưng vị trí đính nút cài và đường may khác biệt đã tạo nên điểm nhấn cho thiết kế 4×1.

The Anthology's signature 6x2 jacket and it's newer, more irreverent 4x1 iteration,
Áo khoác 6×2 đặc trưng (bên trái) và mẫu 4×1 từ từ thương hiệu The Anthology

“Ngay cả khi cài cúc, do vùng chữ V, người mặc sẽ có cảm giác như phần ngực áo luôn ‘hở’ một nửa”, Buzz Tang – đồng sáng lập của The Anthology – giải thích do phần nút hạ thấp nên phần ve áo trông có vẻ dài ra. “Cấu trúc này có tỷ lệ rất độc đáo nhưng đầy thách thức. Một chút khác biệt, nổi loạn và mang phong cách riêng – như thể một gã hoài cổ bỗng đi ngược lại với những quy tắc thông thường. Đây là phong cách rất phù hợp cho những tâm hồn sáng tạo”.

Việc may đo không mất đi ánh hào quang, mặt khác lại tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn trong cách phối trang phục. Từ việc mặc kết hợp denim với áo thun đến diện một bộ complê “thửa riêng” hoàn chỉnh, áo đúp khuy dường như vẫn là chiếc áo khoác phù hợp cho quý ông trong mọi hoàn cảnh.

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Biệt thự số A2.02 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441