“Thiết kế không gian nội thất “cá nhân hóa” hiện là xu hướng được người mua nhà ở Việt Nam quan tâm…”, chia sẻ của bà Constance Tew, nhà sáng lập Creative Mind Design – thương hiệu thiết kế nội thất danh tiếng tại Singapore – về thiết kế nội thất cá nhân hóa (bespoke), xu hướng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của lớp khách hàng thành đạt và am tường phong cách sống.

Xin chào bà Constance Tew. Bà có thể giới thiệu đôi nét về Creative Mind Design?
Được thành lập vào năm 2007, Creative Mind Design là một thương hiệu thiết kế nội thất uy tín tại Singapore. Với khả năng hoạch định các dự án thiết kế nội thất quy mô cho nhà hàng, khách sạn và không gian làm việc cao cấp, đội ngũ nhân sự tận tâm, chuyên nghiệp của Creative Mind Design đã ghi dấu ấn với hơn 500 công trình, bao gồm các hạng mục Khu dân cư, Khách sạn & nhà hàng và Phòng trưng bày ở cả Singapore lẫn các thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Sri Lanka, Cambodia, Việt Nam… Các dịch vụ của Creative Mind Design bao gồm Hoạch định dự án; Hoạch định tiện ích; Thiết kế nội thất và Phát triển concept thiết kế; Nội thất cá nhân hóa & tạo phong cách cho không gian sống; và Quản lý dự án. Với danh mục dự án ấn tượng cùng khả năng kiến tạo những không gian sống đỉnh cao, Creative Mind Design đã được trao nhiều giải thưởng danh giá như A’ design Award, International Property Awards, riêng bà Constance Tew từng được tạp chí Andrew Marin chuyên đánh giá thiết kế nội thất bình chọn là một trong những nhà thiết kế của năm.

Triết lý thiết kế của Creative Mind Design là gì, thưa bà?
Công thức thành công của Creative Mind Design được đúc kết qua quá trình thực hiện hơn 500 dự án tại Singapore cũng như trong khu vực – đó là sự kết hợp các yếu tố như nghiên cứu kỹ lưỡng dự án, hoạch định không gian, concept thiết kế mang tính tường thuật, tạo mẫu và thiết kế cá nhân hóa.
Với mong muốn phục vụ khách hàng ở mức độ cao nhất, trước hết, chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng yêu cầu của khách hàng, đưa ra những ý tưởng sáng tạo cho từng dự án và tạo ra những thiết kế vượt xa kỳ vọng. Tiếp đến, chúng tôi hoạch định không gian thông minh, tối ưu từng xăng-ti-mét diện tích để tạo nên những sản phẩm thiết kế chỉn chu và hoàn mỹ nhất. Thứ ba, chúng tôi tạo nên các mẫu hoa văn phù hợp cho từng thiết kế, cập nhật những phong cách thiết kế mới nhất và biến các tác phẩm nội thất tương xứng với mong đợi của khách hàng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi cá nhân hóa và ưu tiên đồ nội thất thủ công để tạo nên điểm nhấn độc đáo, khác lạ cho từng dự án.

Điều gì khiến cho dịch vụ của Creative Mind Design nổi bật hơn so với các thương hiệu thiết kế khác, thưa bà?
Một trong những lợi điểm bán hàng của Creative Mind Design là tạo ra các thiết kế “thửa” (cá nhân hóa – bespoke). Nói cách khác, chúng tôi cam kết tạo ra các tác phẩm độc đáo, cá nhân hóa theo nhu cầu khách hàng dựa trên việc nghiên cứu dự án một cách kỹ lưỡng, đồng thời chú ý đến từng chi tiết và áp dụng các kỹ thuật cá nhân hóa.

Bà có thể chia sẻ về một số dự án cá nhân hóa sang trọng nhất của Creative Mind Design? Đâu là ý tưởng, nguồn cảm hứng và cách thực hiện những dự án đó?
Clubhouse tại Lancaster Eden ở quận 2, Thủ Đức là dự án đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của chúng tôi tại Việt Nam vào năm 2017. Dự án Clubhouse đã tạo điều kiện cho chúng tôi thể hiện bản sắc của Việt Nam trong một thiết kế hiện đại thông qua nguồn cảm hứng từ nét đẹp của ruộng bậc thang.

Chúng tôi sử dụng hình ảnh ruộng bậc thang của Việt Nam làm nguồn cảm hứng để thực hiện thiết kế. Nếu để ý, bạn sẽ thấy bên hông chiếc cầu thang nối liền từ tầng trệt xuống hầm có những đường nét mềm mại, bất quy tắc nối tiếp nhau được chạm khắc một cách khéo léo. Tại khu vực sảnh chờ ở cửa ra vào, các tấm ngăn cách panel được sắp xếp thành từng lớp có công dụng như bức bình phông giúp che được chân cầu thang, trong khi vẫn có thể làm nổi bật chiếc bàn và đèn chùm một cách tinh tế. Bên cạnh đó, mảng tường trang trí tại khu vực giải trí cũng được chúng tôi thiết kế với những đường cong mềm mại kết hợp với hệ thống đèn để làm tăng cảm giác sang trọng và độc đáo.

Ngoài ra, vốn dĩ đã sở hữu không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, nhưng căn biệt thự này còn trở nên lung linh hơn nữa vào chiều tối với hệ thống đèn trang trí độc đáo. Đèn không chỉ có tác dụng làm nổi bật các thiết kế không gian, mà còn được kết hợp với dãy cầu thang để tôn lên vẻ đẹp lộng lẫy và sang trọng của nền gạch đá tự nhiên. Ngoài ra, khu vực phòng khách nhỏ còn được bố trí những chiếc đèn nhỏ để tạo nên hiệu ứng ánh sáng cho tường và trầnvới những đường sáng phản chiếu qua lại khiến cho không gian thêm phần lãng mạn.

Leedon Residence tại Singapore.

Leedon Residence ở Singapore là một trong những dự án mang đậm tính cá nhân hóa mà đội ngũ Creative Mind Design đã thực hiện vào năm 2017 với phong cách hiện đại, sang trọng. Với yêu cầu thể hiện tính độc đáo nhưng không kém phần đẳng cấp thông qua những chất liệu và kiểu dáng nội thất, chúng tôi đã bố trí chiếc đèn ngủ của thương hiệu Porta Romana và giấy dán tường lụa như một điểm nhấn độc đáo. Tại phòng khách, chúng tôi sử dụng chất liệu da Shagreen thủ công của Alexander Lamont để tạo điểm nhấn cho khu vực TV. Và cuối cùng, tại phòng ăn, chúng tôi đã bố trí chiếc đèn trần trông giống như những chiếc lồng đèn đan dệt trang trí của người Hoa.

Chiếc đèn ngủ của thương hiệu Porta Romana và giấy dán tường lụa tựa như một điểm nhấn độc đáo.

Định nghĩa của bà về sự sang trọng và Creative Mind Design đã áp dụng nó như thế nào trong việc thiết kế và thực hiện một dự án?
Theo tôi, một thiết kế sang trọng không thể là một thứ gì đó dễ nhìn. Nó vừa phải đảm bảo tính duy mỹ nhưng cũng cần đáp ứng tiêu chí công năng để giúp nâng tầm cuộc sống của chủ nhân. Kiến thức và kinh nghiệm cá nhân hóa luôn đóng một vai trò quan trọng trong tư duy thiết kế của Creative Mind Design. Chúng tôi phải biết mình đang thiết kế cho ai, hiểu những khó khăn của khách hàng cũng như nhu cầu của họ để tạo ra thiết kế phù hợp với người dùng giống như một sản phẩm thời trang cao cấp được “thửa” riêng vậy.

Từ dự án Clubhouse tại khu biệt thự cao cấp Lancaster Eden, bà nghĩ sao về nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng hiện tại của người Việt đối với thiết kế nội thất cũng như yêu cầu/ kỳ vọng đối với các nhà thiết kế?

Theo nghiên cứu của chúng tôi, những năm gần đây, thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự hiện diện của 2 xu hướng thiết kế nội thất: thân thiện với môi trường (Eco – friendly) và thiết kế cá nhân hóa (Bespoke). Từ năm 2019, ngày càng có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố thiên nhiên trong cuộc sống. Do đó, các nhà thiết kế bắt đầu đưa yếu tố Biophilic hoặc thiết kế bền vững vào kiến trúc và nội thất. Yếu tố xanh len lỏi vào mọi không gian từ khu vực công cộng, văn phòng đến nhà ở nhằm mang lại sự cân bằng cho tổng thể công trình. Thứ hai, hiện nay, khách hàng không chỉ yêu cầu một bản vẽ đẹp, mà còn muốn thể hiện cá tính và phong cách cá nhân trong không gian sống. Đó là lý do tại sao thiết kế cá nhân hóa đã trở thành xu hướng yêu thích của nhiều chủ đầu tư bất động sản. Các nhà phát triển dự án bất động sản bắt đầu xu hướng giao nhà thô nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thỏa mãn mong muốn tự thiết kế không gian của riêng mình.

Xin cảm ơn bà và mong chờ được diện kiến các không gian sống cá nhân hóa do Creative Mind Design thực hiện tại Việt Nam.