Đó là chia sẻ của ông John Gardner – Tổng giám đốc Công ty LDHH Khách sạn Chains Caravelle – về giải pháp vượt khó thời Covid và dự đoán cho 2021.

Có kinh nghiệm quản lý khách sạn ở thời điểm SARS-CoV bùng phát tại Trung Quốc năm 2003 và hiện tại là SARS-CoV-2, ông đánh giá thế nào về 2 sự kiện này trong sự nghiệp của mình?

Năm 2003, khi dịch bệnh SARS-CoV diễn ra tại Trung Quốc, tôi còn đang đương nhiệm tại Sofitel Jinan (Tế Nam, thủ phủ thành phố Sơn Đông). Công suất phòng sụt giảm nghiêm trọng, và khách sạn hầu như vắng khách trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, dịch bệnh qua đi khi người dân trong nước cách ly tại nơi cư trú và không di chuyển trong nước.

Với Covid-19, đây quả là một sự kiện thử thách nhất trong quá trình công tác tại Caravelle Saigon của tôi từ năm 2007 đến nay. Tôi đã bàn bạc cùng Tổng quản lý tại thời điểm ấy cũng như với các bộ phận nhân sự, tài chính và đội ngũ quản lý nhà hàng. Tất cả chúng tôi đã làm việc như một nhóm xử lý khủng hoảng để cắt giảm tối đa chi phí vận hành.

Cụ thể, những giải pháp tình thế nào được Caravelle Saigon áp dụng?

Khi giãn cách xã hội lần 1 diễn ra, toàn bộ nhân viên phải giảm số ngày làm việc hàng tuần/tháng. Đến nay, khi tình hình dần ổn định, hầu hết nhân viên đã quay trở lại làm việc toàn thời gian. Tuy nhiên, nhân sự cấp cao vẫn phải nghỉ 1,5 ngày không lương cho đến khi tình trạng kinh doanh trở lại bình thường. Ngoài ra, trong 6 tháng qua, tôi đảm nhận luôn vị trí Tổng quản lý để tiết kiệm chi phí cho khách sạn. Chúng tôi cắt giảm từ bốn xuống còn hai thang máy tại tòa tháp chính để giảm chi phí điện. Nhà hàng buffet Nineteen và nhà hàng ẩm thực tinh hoa Reflection không mở cửa vào thứ Hai, trong khi Saigon Saigon Bar chỉ phục vụ 4 ngày/tuần.

Signature Lounge tại khách sạn Caravelle Saigon

Làm thế nào để Caravelle Saigon thúc đẩy hoạt động kinh doanh? Và tình hình hiện tại ra sao?

Ngoài việc vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đại lý lữ hành quốc tế vốn giờ đây chuyển sang khai thác du lịch nội địa, chúng tôi còn kết nối với những đơn vị chưa từng hợp tác có thế mạnh về du lịch trong nước. Chúng tôi cũng liên lạc với các đại sứ quán, các công ty tại Hà Nội để thu hút thêm nguồn khách. Dĩ nhiên, chiếc bánh thị trường hiện phải chia nhỏ cho nhiều khách sạn nên tình hình cạnh tranh càng khốc liệt hơn.

Một trong những nguồn thu chính của khách sạn hiện đang đến từ staycation (kỳ nghỉ tại chỗ) với đối tượng khách tại TP.HCM và khu vực lân cận vào dịp cuối tuần. Ngoài ra, chúng tôi còn có nguồn khách lưu trú dài hạn. Một trong những nguồn thu khác của Caravelle là cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện – vốn khởi sắc vào 3, 4 tháng gần đây.

Các tên tuổi lớn trong ngành có kế hoạch gì để cùng nhau vượt khó?

Khi Covid ập đến, những người điều hành khách sạn như chúng tôi thường xuyên liên lạc qua một nhóm tin nhắn. Đây không phải là lúc để bàn chuyện hơn thua, mà là lúc để mọi người hợp lực tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn, chia sẻ cách cắt giảm chi phí vận hành hiệu quả. Lâu nay, giới quản lý khách sạn chúng tôi khá thân thiết nhau. Khủng hoảng càng khiến mọi người gắn bó nhau hơn.

Ông nghĩ sao về bức tranh sắp tới của ngành?

Quả là một ẩn số lớn! Tuy nhiên, tình hình từ sau Tết sẽ dần thuận lợi hơn nhưng có lẽ vẫn phải mất ít nhất từ 12 đến 18 tháng để đi vào ổn định. Du lịch cầu hàng không (bubble travel) giữa Việt Nam và Singapore có khả năng mở cửa vào tầm tháng 4, tháng 5. Giao thương tại khu vực châu Á sẽ bắt đầu khởi động lại chậm rãi với nguồn khách có chọn lọc từ Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Trung Hoa đại lục. Du khách từ Bắc bán cầu, châu Âu hay Bắc Mỹ sẽ vắng bóng trong vòng 1,5-2 năm tới do Chính phủ Việt Nam sẽ vẫn thắt chặt tình hình để đảm bảo thành quả từ các nỗ lực chống dịch trước đó. Tình hình sẽ trở nên khả quan hơn cho đến khi vắc-xin được sản xuất và người dân được tiêm ngừa đầy đủ. Cá nhân tôi nhìn thấy hoạt động khách sạn sẽ chưa thể trở lại bình thường đến năm 2023 hay 2024.

Xin cảm ơn ông!

Ông John Gardner, Tổng Giám đốc Công ty LDHH khách sạn Chains Caravelle

(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Một + Hai mang chủ đề “The Ultimate Gift Guide”)