Trong thời gian tới, thị trường có thể sẽ chứng kiến một lượng lớn người mua nhà thuộc Gen Z.

Nếu là những người trẻ yêu điện ảnh, có thể bạn đã biết đến bộ phim Eighth Grade do Youtuber nổi tiếng Bo Burnham thực hiện. Bộ phim là câu chuyện về tâm lý nổi loạn của cô bé 13 tuổi Kayla Day – lứa tuổi mà chúng ta quen gọi là Thế hệ Z (Gen Z) vốn được “số hóa” ngay từ thời khắc mới chập chững biết đi. Nhút nhát nhất lớp vì không thể hòa đồng cùng bè bạn, cô bé Kayla đã phải tìm đến mạng xã hội như một nơi trú ẩn duy nhất để “xả” hết mọi dồn nén, bức bách của tuổi mới lớn. Ở đó, cô bé thoải mái bấm “thích” những bức ảnh của đám bạn cùng lớp dù chẳng bao giờ dám mở miệng làm quen ngoài đời thực; hay thể hiện tài năng của bản thân bằng những đoạn video chia sẻ “kinh nghiệm sống”, dù rằng phần lớn chúng chẳng có ai xem.

Tính độc lập, thực tế nhưng khao khát thể hiện bản ngã bằng những cách riêng mang dấu ấn công nghệ là đặc điểm dễ nhận biết của lớp người trẻ này. Vậy, với những uẩn ức muốn khám phá bản ngã và thế giới xung quanh, liệu Thế hệ Millennial và Gen Z có muốn gắn bó lâu dài với một căn nhà hay chỉ coi đó là trạm dừng chân tạm thời, và công sở sẽ là nơi hoàn thiện kỹ năng làm việc hay chỉ như một ga xép nhỏ trên chuyến tàu đào thoát thực tại?

Thế hệ Millennial và Gen Z – lực lượng tiêu dùng nòng cốt của nền kinh tế toàn cầu

Trong những năm gần đây, thế hệ Millennial (sinh trong khoảng 1981-1996) và Gen Z (sinh vào cuối thập niên 1990 đến 2010) được xem là nguồn lực lao động chính, đồng thời là lớp người tiêu dùng nòng cốt của thị trường toàn cầu. Nếu như con số người trẻ thuộc thế hệ Millennial trên toàn cầu là 1,8 tỷ, tương đương 23% dân số thế giới, thì con số này ở thế hệ kế tiếp Gen Z là khoảng 2,47 tỷ, tương đương 32% dân số thế giới. Riêng trong lĩnh vực xa xỉ, Gen Z sẽ chiếm 45% tổng lượng mua hàng xa xỉ trên toàn cầu vào năm 2035.

Tại Hoa Kỳ, Millennial là nhóm nhân khẩu học lớn nhất, chiếm 45% những người thuê nhà ở thị trường này so với mức 24% của nhóm thế hệ X hay 18% của nhóm thế hệ Boomer theo báo cáo của Hiệp hội môi giới bất động sản Hoa Kỳ 2021.

Mặc dù Gen Z chỉ chiếm 2% tổng số người mua và người bán bất động sản ở xứ cờ hoa, tuy nhiên, đây là một chỉ báo cho thấy quyền sở hữu nhà là quan trọng đối với thế hệ này, và trong thời gian tới, thị trường có thể sẽ chứng kiến một lượng lớn người mua nhà thuộc thế hệ Z hơn.

Không gian sống với người trẻ Việt: chú trọng công năng, tính an toàn và các tiện ích hướng đến giá trị sức khỏe

Báo cáo No Place Like Home của YPulse cho thấy rằng, thế hệ Millennial và Gen Z coi căn nhà là nơi giúp họ trốn khỏi những ồn ào, áp lực của thế giới bên ngoài – từ các vấn đề biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, và bây giờ là đại dịch Covid-19 – để mang lại sự cân bằng tâm-thân-trí.

So với thế hệ cha ông – những người đặt nặng giá trị hình thức như một cách để thể hiện vị thế xã hội, bao gồm cả quan điểm về không gian sống – thế hệ Millennials và Gen Z tập trung vào tính công năng và thực tế hơn. Là những người am tường công nghệ và biết cân bằng tâm-thân-trí, lớp người trẻ tuổi này coi trọng việc tạo dựng các kết nối – cả trực tiếp lẫn trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid với sự lên ngôi của mô hình làm việc từ xa.

Xu hướng bất động sản của Thế hệ Millennial và Gen Z
Phối cảnh Urban Green – dự án mới của của Kusto Home hướng đến thế hệ cư dân trẻ tuổi

“Là những người mua nhà thông minh và thực tế, Millennial có xu hướng lựa chọn căn hộ trong các dự án hỗn hợp vì 3 lý do: sự tiện lợi, chất lượng sống và an toàn. Họ cần không gian sống có chất lượng, đảm bảo các tiêu chí về vị trí thuận tiện, nhiều tiện ích với giá cả phải chăng, điều không dễ tìm thấy trên thị trường hiện nay.” – ông Sergey Nam, Tổng giám đốc Kusto Home, chia sẻ. Theo ông, với lớp cư dân trẻ tuổi này, vị trí không cần phải ở ngay trung tâm thành phố hoặc rất gần trung tâm nhưng cần ưu tiên kết nối tốt các tiện ích công cộng như mua sắm, giải trí, y tế, giáo dục, đồng thời thuận tiện cho việc đi lại đi làm hàng ngày.

Sergey Nam, Tổng Giám Đốc Kusto Home

Đồng tình với quan điểm này, ông Andy Han, CEO của Filmore Development, cho rằng, một trong những khu vực hấp dẫn giới trẻ hiện nay nhất chính là Thủ Đức. Với tỷ lệ dân số trẻ cao, Thủ Đức là nơi người dân được tận hưởng nhiều lợi ích nhất từ hệ thống hạ tầng hiện đại có khả năng kết nối các thành phố trọng điểm phía Nam bên cạnh các tiện ích ngoại khu như khu công nghiệp, trung tâm mua sắm. “Bên trong Thành phố Thủ Đức, khu vực từng là Quận 9 và Thủ Đức sẽ hấp dẫn nhất vì giá nhà ở những khu vực này còn thấp hơn so với khu vực Quận 2, Quận 4 hay quận 7.” – ông Andy cho biết thêm.

Andy Han, CEO, Filmore Development

Cả ông Sergey Nam và Andy Han đều đồng tình khi cho rằng hành vi của Gen Z có sự khác biệt so với các thế hệ trước. “Với Gen Z, có vẻ như tư duy sở hữu không gian sống thậm chí còn thông minh hơn và thực tế hơn. Không bị ảnh hưởng bởi tư duy truyền thống, họ đánh giá cao những lợi ích có thể nhìn thấy và đo lường được, chứ không phải vì niềm tin từ thế hệ cũ hay ai khác.” – ông Sergey Nam cho biết. Cụ thể hơn, ông Andy Han nhấn mạnh về sự khác biệt trong cách lựa chọn kích thước và bố cục không gian sống của Gen Z. “Loại hình căn hộ dành cho người độc thân hoặc cặp đôi sẽ thu hút Gen Z trong tương lai gần, đặc biệt là khi các căn hộ kiểu này được tích hợp với mô hình văn phòng làm việc tại nhà. Vì thích ăn uống bên ngoài hơn nên Gen Z sẽ ít quan tâm đến không gian bếp núc. Hẳn nhiên, môi trường xanh tích hợp các thiết bị tiết kiệm năng lượng, vật liệu thân thiện với môi trường và hệ thống giao hàng thân thiện sẽ là những yếu tố chính thu hút Gen Z.” – ông Andy Han chia sẻ.

Xu hướng bất động sản của Thế hệ Millennial và Gen Z
Phối cảnh The Filmore Đà Nẵng – không gian sống High-touch bên bờ sông Hàn của Filmore Development.

Còn theo bà Thanh Phạm, Phó Giám Đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, thế hệ Millennial may mắn hơn các thế hệ trước với nhiều lựa chọn đa dạng về nhà ở. “Tính đến năm 2022, thế hệ Millennial cho thấy sự cởi mở hơn đối với các khái niệm nhà ở mới nhờ kiến thức và trải nghiệm của họ từ du lịch, phim ảnh, tin tức. Những người thuộc thế hệ Millennial trưởng thành đã có gia đình riêng có xu hướng quan tâm đến các tiện ích nội và ngoại khu, an ninh và sự riêng tư cho gia đình mình.” – bà Thanh nhận định. Nói về “khẩu vị” của lớp cư dân thế hệ mới này trong bối cảnh đại dịch Covid-19, bà Thanh cho biết: “Căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề hoặc nhà ở trong các dự án khu đô thị hỗn hợp là những lựa chọn ưu tiên, trong khi sự đa dạng cũng như chất lượng tiện ích nội khu được họ đánh giá cao khi tìm kiếm nơi an cư lạc nghiệp.”

Thanh Phạm, Phó Giám Đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam

Theo bà Thanh, Gen Z sẽ tìm kiếm các sản phẩm được cá nhân hóa hơn và sẵn sàng trả cao hơn cho các sản phẩm thể hiện cá tính của họ. Trong khi các tiện ích như trung tâm thể dục hoặc hồ bơi là thiết yếu đối với thế hệ Millennial thì Gen Z có xu hướng ưu tiên hơn đối với các tiện ích mang tính kết nối như không gian làm việc chung, rạp chiếu phim mở chung, cộng đồng thân thiện với vật nuôi…

Theo các chuyên gia, nếu như thế hệ Millennial trưởng thành hướng đến mục tiêu sở hữu căn nhà do áp lực từ gánh nặng gia đình thì Gen Z có xu hướng thuê nhà hơn. Tuy nhiên, áp lực tài chính vẫn là thách thức lớn đối với cả hai nhóm. Với Gen Z, áp lực này có thể nhẹ hơn bởi theo ông Andy Han, giá bán bất động sản đã tăng rất mạnh trong những năm qua, trong khi giá cho thuê không tăng theo cùng tỷ lệ, vì vậy người thuê không phải chịu sự gia tăng chi phí, đặc biệt là trong thời điểm sôi động.

Với nhóm Millennial, áp lực tài chính luôn là điều ám ảnh. “Dù điều khoản thanh toán kéo dài và lãi suất thấp có thể giúp giảm số tiền ban đầu và số tiền thanh toán hàng năm, theo đó, người mua có thể dọn vào ở sau khi thanh toán 20-30% giá trị dự án, phần còn lại có thể trả hàng tháng trong vòng 15-30 năm tiếp theo, tuy nhiên, với việc giá bán trung bình tăng 3-5%/năm và phân khúc bình dân với giá bán dưới 1.000 USD/m² đang dần biến mất, việc mua nhà vẫn sẽ là một thách thức đối với người trẻ.” – bà Thanh bộc bạch.

Để kích hoạt sự thay đổi nhu cầu của lớp cư dân trẻ tuổi từ thuê sang mua, theo bà Thanh, các đơn vị phát triển bất động sản cần cải tiến chất lượng sản phẩm – từ cơ sở vật chất, tiện nghi, an ninh và chất lượng quản lý nhằm mang lại giá trị sức khỏe – cả thể chất lẫn tinh thần – cho cư dân.

Văn phòng làm việc: sự trỗi dậy của mô hình Hybrid Working

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người lao động buộc phải chấp nhận mô hình làm việc từ xa. Theo Chỉ số Xu hướng công việc 2021 của Microsoft, hơn 70% người lao động trong số 30.000 người được khảo sát tại 31 quốc gia muốn chọn hình thức làm việc linh hoạt từ xa. Thường là những người độc thân, thế hệ Z dễ cảm thấy tác động của sự cô lập do đại dịch, và so với các thế hệ trước, họ cảm thấy khó khăn hơn trong việc tìm kiếm động lực làm việc hoặc cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Với mô hình linh hoạt này, người lao động trẻ sẽ làm việc từ hai đến ba ngày một tuần ở nhà và thời gian còn lại là ở văn phòng.

Trong khi các thế hệ cũ phải vật lộn với việc quay trở lại văn phòng theo những cách khác nhau, hơn bất kỳ nhóm nào khác, những người lao động trẻ hơn này nhận thấy sự thuận lợi trong cách thiết lập mô hình làm việc hybrid. Trong năm nay, khoảng 63% các công ty tăng trưởng cao trên thế giới đã áp dụng mô hình Hybrid Working, trong đó có những ông lớn như Microsoft, Ford Motor, Google, Spotify, Microsoft hay Twitter.

Là những công dân của kỷ nguyên công nghệ, thế hệ Millennial và Gen Z cho thấy tính độc lập hơn trong sự nghiệp so với các thế hệ trước. Khảo sát của CBRE từ hơn 100 công ty đa quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2021 cho thấy 35% số người được hỏi khuyến khích nhân viên làm việc tại văn phòng, nhưng cho phép người lao động làm việc tại nhà nếu muốn. “Chúng tôi kỳ vọng rằng sẽ có sự gia tăng của các mô hình làm việc Hybrid Working, cho phép nhân viên phân chia thời gian của họ giữa văn phòng và ở nhà. Mô hình này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn, nhưng không có nghĩa là họ phải giảm quy mô văn phòng. Các công ty ngày nay phải nghiên cứu, phân tích và hiểu những thay đổi trong hành vi làm việc để thay đổi tính năng sử dụng không gian văn phòng của họ cho phù hợp hơn.” – bà Thanh chia sẻ.

Xu hướng bất động sản của Thế hệ Millennial và Gen Z
Dreamplex Ngô Quang Huy (Thảo Điền) là địa chỉ văn phòng yêu thích của giới trẻ

Đồng quan điểm với bà Thanh, ông Daan van Rossum, CEO Dreamplex, chia sẻ thêm: “Theo nghiên cứu của Dreamplex, chỉ 9% thế hệ Z ở Việt Nam muốn làm việc toàn thời gian trong văn phòng.” Theo ông, mô hình Hybrid Working sẽ thống lĩnh thị trường văn phòng tại Việt Nam và khu vực trong thời gian tới. “Vì người lao động Gen Z không còn muốn yên vị ở văn phòng từ sáng đến tối, nên các công ty nhận ra rằng họ có thể tiết kiệm rất nhiều tiền vì không phải chi trả cho một không gian rộng lớn như trước nữa.” – Daan nhận định.

Daan van Rossum, CEO DREAMPLEX

Chính vì thế, theo Daan, một văn phòng lý tưởng để thu hút Gen Z phải là “nơi vừa phải phát huy được khả năng làm việc, vừa có thể hỗ trợ các khía cạnh khác của người lao động. Hiện đại, chuyên nghiệp, tập trung cũng như sáng tạo, vui tươi, thư giãn và kết nối là những gì họ đang mong đợi. Một không gian hấp dẫn thu hút ánh nhìn của họ ngay từ cái nhìn đầu tiên là chưa đủ, mà phải là nơi mang đến cho họ nguồn năng lượng được tạo nên từ tiện ích, công năng trong mối giao hòa cùng thiên nhiên xanh. Dreamplex – khu văn phòng chia sẻ tại Thảo Điền mà Daan hiện đang quản lý – tập trung vào triết lý “Trải nghiệm nơi làm việc” để thu hút các khách hàng Gen Z và khiến họ cảm thấy thoải mái, hưng khởi tại nơi làm việc của mình.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 4 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Beyond Generations”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)