Những chuyến du lịch kết nối với thiên nhiên, đi về chiều sâu tâm hồn thời hậu đại dịch.

Kể từ sau Tết Nguyên đán, cô bạn thuộc thế hệ Millennial sành điệu của chúng tôi đã vi vu tới 3 thành phố nổi tiếng ở cao nguyên và miền Trung cho một kỳ nghỉ khá đặc biệt, kéo dài từ 2-3 tháng. Theo cách lý giải của cô, chuyến đi là “để nạp lại nguồn năng lượng thời hậu đại dịch, đồng thời để thiền định, tu tâm và tìm lại giá trị bản thân” sau những chuỗi ngày chỉ biết cắm đầu vào công việc.

Cô chọn thuê bao nguyên căn biệt thự trong rừng thông ở Đà Lạt hay các căn hộ khách sạn ven biển theo hình thức dài ngày. Cho đến giờ, cô chưa có ý định quay trở lại thành phố bởi cô vẫn làm việc từ xa theo một cách riêng – trong một quán cà phê lãng mạn nhìn xuống thung lũng mờ sương ở Đà Lạt, hay bên ô cửa sổ rộng mở của khách sạn nhìn ra toàn cảnh đại dương xanh thẳm…

Những du khách như cô bạn của chúng tôi chính là “thế hệ Hashtag” mà báo cáo Niche Tourism, 2022 Update – Thematic Research đã nhắc đến. Họ đang tham gia một hình thức du ngoạn mới có tên gọi “Niche Tourism” – khái niệm chỉ các nhu cầu cụ thể và cá nhân của du khách, dù đó là nhu cầu tập yoga hay tĩnh tâm chăm sóc sức khỏe, chuyến du lịch mạo hiểm ở nơi thâm sơn cùng cốc, hoặc một kỳ nghỉ tại những địa danh nổi tiếng về ẩm thực…

Niche Tourism – du lịch ngách

Có lẽ khái niệm “niche tourism” được vay mượn từ thuật ngữ “tiếp thị ngách” trong ngành marketing. Theo nghĩa này, du lịch ngách có thể được liên kết với các tài nguyên thiên nhiên và con người cụ thể của một khu vực, với lối sống đặc trưng của khách du lịch tham gia vào loại hoạt động này và địa vị xã hội hay nguồn lực tài chính của họ.

Millennial và Gen Z có cách thể hiện cá tính và niềm tin chính mình thông qua việc đóng góp và phát triển cho cộng đồng nơi họ đang ghé thăm.

Các hình thức của mô hình du lịch ngách có thể bao gồm Du lịch bền vững (du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp); Du lịch trải nghiệm (du lịch vũ trụ, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm, du lịch lặn biển…); Du lịch học hỏi & cá nhân (Tìm hiểu văn hóa, tự học hỏi và phát triển bản thân); Du lịch mua sắm; Du lịch thay đổi nhận thức (du lịch chữa bệnh & chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh…).

Thế hệ Hashtag ưa chuộng du lịch ngách bởi với họ, trải nghiệm là điều quan trọng hơn so với nhiều yếu tố khác, kể cả chi phí. Họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội với tư duy của người có ảnh hưởng, thường giới thiệu những điểm đến hoặc địa điểm ít được biết đến với những người theo dõi và tạo tác động đến những người này.

Cá nhân hóa trải nghiệm

Một nghiên cứu năm 2020 của Expedia Group Outlook đã chỉ ra rằng có đến 67% du khách Gen Z cân nhắc các yếu tố bền vững và luôn ưu tiên các điểm đến thân thiện với môi trường. 42% du khách trẻ tham gia khảo sát thể hiện mong muốn được kết nối với thiên nhiên thay vì nhịp sống náo nhiệt, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch.

Các tập đoàn lớn như Accor, Marriott đều tiếp cận du khách Gen Z bằng những trải nghiệm cá nhân hóa.

Chia sẻ cùng Robb Report Vietnam, ông Bart Buiring – Giám đốc Marketing khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Marriott International – cho biết rằng thế hệ Millennial và Gen Z luôn thích kiếm tìm những trải nghiệm khác biệt và hướng đến các giá trị môi trường. Đây là cách để họ thể hiện cá tính và niềm tin thông qua việc đóng góp cho cộng đồng.

Năm 2021, chương trình “Good Travel with Marriott Bonvoy” đã tạo nên tiếng vang khi du khách cùng nhau tạo nên những tác động tích cực cho cộng đồng. Theo Buiring, chương trình này dự kiến được mở rộng thêm vào cuối năm nay với nhiều khách sạn và trải nghiệm mới. Moxy và Aloft, hai thương hiệu của Marriott, hiện đang được nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi ưu ái lựa chọn.

Với lớp du khách trẻ, trải nghiệm là điều quan trọng hơn so với nhiều yếu tố khác, kể cả chi phí.

Liên minh mới Accor-Ennismore cũng hướng đến Gen Z. “Ngoài những trải nghiệm cá nhân hóa, Accor và Ennismore còn thiết kế những nhà hàng và quán bar được lấy cảm hứng từ văn hóa địa phương với nội thất sáng tạo và giá cả phải chăng”, Xavier Cappelut, Phó Chủ tịch vận hành của Tập đoàn Accor Vietnam, chia sẻ.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 4 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Beyond Generations”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)