Hòa quyện thành công văn hóa bản địa vào dịch vụ đẳng cấp thế giới, ông Brett Burton, Tổng giám đốc khu vực của Banyan Tree và Angsana Lăng Cô, đã có một buổi trò chuyện cùng Robb Report về ngành du lịch cao cấp.
Điều gì đã mang ông tới ngành khách sạn và đất nước Việt Nam chúng tôi?
Trước khi chuyển đến và sinh sống tại Việt Nam trong hơn hai năm rưỡi, tôi đã có một thời gian dài làm việc và phát triển sự nghiệp tại các khách sạn cao cấp khắp nước Úc và châu Á như Hyatt hay Mandarin Oriental. Khoảng thời gian đó đã giúp tôi hiểu được từng phân đoạn hoạt động của khách sạn, cho tôi nhận thức về tầm quan trọng của những tiểu tiết trong ngành dịch vụ.
Và tôi yêu mến Việt Nam vì sự thân thiện của người dân nơi đây, văn hóa, cảnh đẹp và cơ hội tiềm tàng trong từng thành phố. Những dải đất, bờ biển với nét quyến rũ của thiên nhiên hùng vĩ nay được tân trang với những mô hình nghỉ dưỡng kèm dịch vụ sang trọng.

Ông Brett Burton, Tổng giám đốc khu vực của Banyan Tree và Angsana Lăng Cô

Theo ông, khác biệt lớn nhất giữa Banyan Tree và Angsana Lăng Cô với các đối thủ cạnh tranh là gì?
Với vị trí độc đáo và yên bình, được bao quanh bởi thiên nhiên hoang sơ cùng hệ sinh thái đa dạng, Banyan Tree và Angsana Lăng Cô nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Laguna Lăng Cô, gần với ba di sản văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận. Tất cả những yếu tố này đã làm cho Banyan Tree và Angsana Lăng Cô trở thành điểm đến cho tất cả các du khách đang kiếm tìm những trải nghiệm đẳng cấp nhất. Ngoài những hoạt động giải trí ngay trong khuôn viên bao gồm lướt sóng, tham quan, và đặc biệt là sân golf 18 lỗ, chúng tôi còn cung cấp những dịch vụ cá nhân hóa theo nhu cầu của từng vị khách. Tại Banyan Tree, chúng tôi cam kết tạo ra những trải nghiệm đặc biệt bằng cách đánh thức cảm xúc thông qua từng giác quan.
Ngoài ra, chúng tôi tự hào mang tới chương trình CSR (Hoạt động vì cộng đồng) nhằm cung cấp cho người dân địa phương những chương trình như Trồng cây giống, Lớp học tiếng Anh, Nông trại hữu cơ, Chăm sóc người cao tuổi và một số chương trình khác. Năm 2017, chúng tôi đã có 300 khách tham gia vào các hoạt động CSR.
Cuối cùng, sự nồng hậu ấm áp là điều tôi cảm nhận rõ rệt nhất khi đến với miền Trung, cũng bởi vì tính cách đặc biệt của người dân nơi đây. Tôi hay nói với các cộng sự rằng du khách đến đây là vì nụ cười thân thiện tự nhiên của các bạn.
Ông có thể chia sẻ nguồn cảm hứng tạo nên phong cách kiến trúc và nội thất tại Banyan Tree Lăng Cô?
Lấy cảm hứng từ di sản nghệ thuật của các triều đại Việt Nam xa xưa, Banyan Tree Lăng Cô bao gồm các căn biệt thự với hồ bơi riêng trên sườn đồi, cạnh ao hồ và nằm dọc bên bờ biển Cảnh Dương. Lối kiến trúc đầy quyến rũ này dựa trên nét đặc trưng văn hoá địa phương, chẳng hạn như các mái ngói lợp bằng đất sét đan xen với nhau, kết hợp với sân vườn và trần nhà bằng gỗ. Sảnh chính và những căn biệt thự toát lên vẻ hiện đại với nhiều chi tiết dễ dàng bắt gặp từ các ngôi nhà sân vườn truyền thống tại cố đô Huế.
Nội thất trong biệt thự là sự hội tụ đầy đủ các chủ đề thẩm mỹ truyền thống của Việt Nam. Những họa tiết hoa sen, sơn mài và tranh thêu lụa hòa quyện với các tông sắc của đất trời, điểm xuyến bởi các vật dụng nội thất sang trọng, tranh vẽ và đồ gốm. Các vật liệu tự nhiên như tre, liễu, và cọ cũng được khéo léo sử dụng để tạo ra một khung cảnh hài hòa, kết nối khu nghỉ dưỡng với những mảng xanh của rừng núi và khu vực kênh đào.

Là một chuyên gia, ông có thể dự đoán về xu hướng phát triển của lĩnh vực du lịch cao cấp trong những năm tới?
Theo tôi, du khách ngày càng có xu hướng lựa chọn loại hình du ngoạn gần gũi với thiên nhiên và chia sẻ với cộng đồng địa phương. Và tôi tin đó là tương lai của ngành du lịch phân khúc cao cấp.
Và đó cũng là điểm mạnh của Banyan Tree. Khi chúng tôi quan tâm đến việc cho đi, thật tuyệt vời là khách hàng của Banyan Tree cũng thấu hiểu được điều đó. Tại Banyan Tree, chúng tôi đề cao việc đóng góp tích cực cho cộng đồng địa phương bằng cách tạo thêm cơ hội việc làm, hoàn thiện điều kiện sống, môi trường, cũng như sức khỏe con người. Ngoài việc cải tạo môi trường địa phương, chúng tôi còn nghĩ đến việc phát triển cơ sở hỗ trợ giáo dục cho trẻ em các hộ nông dân và nhân viên của khu nghỉ dưỡng.
Ông có sợ rằng phân khúc du lịch không gian sẽ ảnh hưởng tới ngành du lịch nghỉ dưỡng truyền thống?
Để trả lời câu hỏi trên, tôi muốn chia sẻ rằng 10% số lượng du khách đến Banyan Tree là những khách hàng thân thuộc, và họ luôn chọn thương hiệu của chúng tôi mỗi khi tới thăm một vùng đất mới lần đầu tiên. Trong khi đó, một chuyến hành trình lên Mặt Trăng sẽ tốn thời gian luyện tập cùng nhiều rủi ro. Vì vậy tôi không hề lo lắng về ngành du lịch không gian, điều tôi quan tâm chính là sự yêu thích trải nghiệm và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của chúng tôi.
Dành nhiều tâm huyết cho môi trường thiên nhiên, Banyan Tree có những đóng góp gì để đối phó với hiện tượng thay đổi khí hậu?
Banyan Tree là khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam có chứng chỉ EarthCheck loại Bạc và chúng tôi không sử dụng điều này như một tiêu chí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. EarthCheck là tổ chức kiểm tra, chứng nhận và tư vấn hàng đầu thế giới về du lịch, giúp chính phủ, cộng đồng và doanh nghiệp đem đến những điểm du lịch thân thiện với môi trường. Việc đánh giá thường niên sẽ được thực hiện dựa trên mức độ đáp ứng của khách sạn đối với các tiêu chí như tiêu thụ năng lượng, nước, giấy, hóa chất, xử lý chất thải và các hoạt động đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Có thể nói, việc đánh giá này như một động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phấn đấu bảo vệ môi trường và thực hiện các hoạt động xanh nhằm phát triển hệ sinh thái. Chúng tôi cũng sử dụng các nhà cung cấp đạt chứng chỉ EarthCheck mặc dù đôi khi khoảng cách địa lí cũng là những thử thách không hề nhỏ.
Xin cám ơn ông về buổi trò chuyện!