Trong ba quý đầu năm 2021, Telsa có 230.855 chiếc xe được đăng ký mới, cao hơn con số 213.708 xe của Mercedes-Benz.

Không chỉ là một “thế lực” đáng gờm trong thị trường xe điện, Tesla ngày càng trở thành một thương hiệu thống trị phân khúc xe hơi hạng sang.

Theo dữ liệu thị trường từ Experian của ba quý đầu năm 2021, “gã khổng lồ” EV của Elon Musk hiện đã vượt qua Mercedes-Benz và vươn lên vị trí thứ 3 về số lượng xe đăng ký tại Mỹ trong 9 tháng đầu năm. Hơn nữa, Tesla còn đang rút ngắn khoảng cách với hai thương hiệu hạng sang bán chạy nhất cả nước là BMW và Lexus.

Tính đến cuối tháng 9, đã có 213.708 chiếc SUV, crossover (dòng xe đa dụng lai giữa sedan và SUV), sedan và xe thể thao của Mercedes-Benz được đăng ký trên khắp nước Mỹ, theo Experian. Trong cùng thời gian đó, số xe đăng ký của Telsa là 230.855 chiếc, giúp thương hiệu Mỹ thế chỗ nhà sản xuất ô-tô Đức và vươn lên vị trí thứ ba trong danh sách các nhà sản xuất xe phân khúc hạng sang.

Telsa Model Y

Tuy nhiên, con số ấn tượng đó vẫn giữ Tesla đứng sau BMW và Lexus, và khoảng cách này khó có thể vượt qua. Tính đến tháng 9, nhà sản xuất ô tô Đức đã có tổng cộng 259.237 chiếc xe được đăng ký, trong khi thương hiệu hạng sang Nhật Bản có 245.864 chiếc. Theo truyền thống, quý cuối cùng trong năm là khoảng thời gian bán hàng quan trọng của các hãng xe sang, nhờ vào các chương trình khuyến mãi nhân các dịp lễ. Có thể không còn đủ thời gian để Tesla bắt kịp với hai thương hiệu đang dẫn đầu, nhưng họ vẫn có thể tạo nên vài dấu mốc quan trọng.

Không có gì là bất ngờ với những con số này. Bất chấp các vấn đề về chuỗi cung ứng và giá bán lẻ tăng cao, năm 2021 vẫn là một năm thành công đối với Tesla. Tháng trước, có thông tin rằng 66% (hoặc khoảng 2/3) tổng số xe điện được đăng ký tại Mỹ được bán bởi thương hiệu của tỷ phú Elon Musk. Thương hiệu này thực sự chiếm ưu thế đến mức mẫu xe bán chạy nhất của hãng – crossover Model Y – đã bán được tổng cộng 105.445 chiếc, cao hơn tổng số lượng những chiếc EV bán ra của các nhà sản xuất ô tô khác cộng lại là 100.053 chiếc.

Nếu các nhà sản xuất ô-tô truyền thống muốn kìm hãm Tesla, thì cơ hội tốt nhất để họ giành lại ưu thế chính là những chiếc EV cao cấp mà họ tự sản xuất – như Mercedes-Benz EQS. Telsa có thể có một khởi đầu thuận lợi, nhưng EQS đã cho thấy các thương hiệu sản xuất ô-tô hạng sang truyền thống còn sở hữu lợi thế để mang đến cho cuộc cách mạng xe điện: vẻ sang trọng và đẳng cấp không thể chối từ. Điều này có làm thay đổi doanh số bán hàng hay không vẫn còn là một trả lời bỏ ngỏ.