Là món “đồ chơi” hoàn hảo cho siêu du thuyền, tàu ngầm du lịch Triton 3300/6 có giá đến 5,5 triệu USD, mang đến trải nghiệm khác biệt so với lặn bằng ống thở, bình dưỡng khí.

Cùng với sự ra đời của các mẫu siêu du thuyền xa hoa đầy ấn tượng trong những năm gần đây, “đồ chơi” đi kèm cũng được giới thượng lưu quan tâm sắm sửa để phục vụ nhu cầu giải trí trong suốt hải trình nghỉ dưỡng, vốn không còn gói gọn trong việc thưởng ngoạn phong cảnh ngoạn mục từ boong, tắm nắng hay thư giãn trong bể jacuzzi. Đó là những chuyến khám phá thiên nhiên bản địa trên mặt nước bằng tàu tiếp vận (tender) hoặc mô-tô nước, và cả thám hiểm thế giới muôn màu dưới nước bằng hoạt động lặn với ống thở, bình dưỡng khí và ở một đẳng cấp khác, là tàu ngầm du lịch cao cấp.

Nhờ những bước tiến vượt bậc, ngày càng nhiều mẫu tàu ngầm giúp hành khách dễ dàng “tận mục sở thị” hệ sinh thái dưới nước, trong không gian an toàn và đủ đầy tiện nghi, tiêu biểu như mẫu tàu ngầm mới của Triton mang tên 3300/6 có khả năng lặn sâu đến 1.000m (hay 3.300 feet) với không gian thoáng đạt dành cho 6 người, tất cả được bảo bọc trong một “bong bóng” khổng lồ cũng chính là phần thân tàu dạng cầu trong suốt làm bằng vật liệu Acrylic chịu áp lực.

Để tạo nên thiết kế hàng hải vi diệu này đôi khi tiêu tốn khoảng thời gian kéo dài đến 2 năm, nhưng Chủ tịch của Triton, ông Patrick Lahey cho hay phải mất một thập kỷ để hãng đạt đến cột mốc công nghệ cho phép tạo nên “quả cầu” có kích thước ấn tượng như vậy.

Sau khi vào bên trong qua một nắp mở ở phía đuôi tàu, thuyền trưởng cùng 5 vị khách sẽ thả mình thư giãn trên bộ ghế có thiết kế công thái học vô cùng thoải mái (Chủ sở hữu có thể chọn kiểu bố trí 4 chỗ ngồi để không gian thoáng đãng hơn). Đó thực sự là một trải nghiệm khác biệt so với lặn với bình dưỡng khí, vốn thường đòi hỏi nhiều kỹ năng không dành cho “tay mơ” cùng những giới hạn nhất định về thể chất người lặn cũng như độ sâu trải nghiệm. Với tàu ngầm, các thượng khách chỉ đơn giản là bước vào khoang và thư thái tận hưởng hải trình với luồng gió mát mẻ từ điều hòa.

Trang bị 4 động cơ công suất 12.5 kW mỗi chiếc, tàu ngầm đạt vận tốc tối đa chỉ 3 hải lý/ giờ lý tưởng cho những chuyến du ngoạn thăm thú dưới biển có thể kéo dài hơn 10 tiếng nhờ khối pin bền bỉ. Người lái cũng không cần phải “vật lộn” để đưa khối cầu điện hóa này di chuyển vì đã có hệ thống lái màn hình cảm ứng và cần điều khiển vô cùng thân thiện. Ở những vùng biển nơi ánh sáng chỉ le lói hoặc các chuyến thám hiểm khởi hành khi trời nhá nhem, tàu ngầm sẽ sử dụng 6 bóng đèn LED có độ sáng 20.000-lumen để làm bừng sáng lên không gian ở vùng nước xung quanh.

Một điểm hấp dẫn khác của tàu ngầm 3300/6 chính là khả năng triển khai tiện lợi không ngờ khi chỉ cần bộ cẩu của tàu tender tiêu chuẩn thay vì dàn máy chuyên dụng rườm rà. Để sở hữu cỗ máy cơ học cao cấp này, chủ sở hữu sẽ phải chi một số tiền không nhỏ: 5,5 triệu USD.

Bên cạnh các thiết kế tiêu chuẩn, hãng tàu ngầm xa xỉ có trụ sở tại Florida (Hoa Kỳ) cũng bắt tay với các thương hiệu lừng danh khác để mang đến những tạo tác ấn tượng, tiêu biểu như mẫu tàu ngầm phiên bản giới hạn Neptune đánh dấu màn hợp tác với Aston Martin, gây chú ý bởi khoang cabin mang dáng dấp siêu xe gồm 3 chỗ ngồi và khả năng lặn dưới nước trong suốt 8 tiếng ở độ sâu 500m.