Xu thế ngày một phổ biến thời hậu đại dịch

Chiều lòng thượng đế

Theo nhà thiết kế Patrick Knowles trong một cuộc phỏng vấn với Robb Report Vietnam, về bản chất, việc tân trang (refit) du thuyền luôn kém hấp dẫn hơn so với các dự án khác. Thường thì cả người mua lẫn nhà thiết kế đều mơ tưởng về những dự án mới, khi mọi thứ được bắt đầu từ con số “0”. Khi đó, trí tưởng tượng là thứ duy nhất dẫn dắt đôi bên.

Sau 3 năm gắn bó với chủ nhân, du thuyền “Here Comes The Sun” đã quay trở lại nhà xưởng của thương hiệu Damen Yachting tại Hà Lan để trải qua một đợt tân trang toàn diện.

Tuy nhiên, tư duy nói trên đã có phần thay đổi trong thời Covid – đại dịch tạo nên cơn sốt trong mảng du thuyền khiến nhiều thương hiệu phải mở đơn hàng đến tận năm 2026. Những vị khách không đủ kiên nhẫn quyết định chuyển sang thị trường du thuyền đã qua sử dụng – nơi nhu cầu cũng tăng lên khủng khiếp. Ở đây, khách hàng tìm được không ít sản phẩm ưng ý, điều cốt yếu là một chút tân trang để làm mới món “đồ chơi” triệu đô. Ngành refit cũng “lên hương” từ đó.

tân trang du thuyền

Lúc này, thị trường đã đổi chiều, công việc của nhà thiết kế cũng trở nên thú vị hơn hẳn. Những công ty chuyên về tân trang buộc phải điều chỉnh cách thức làm việc vì một dự án lớn luôn đòi hỏi việc sắp xếp nguồn cung vật liệu cùng nhiều vấn đề khác còn tồn tại từ thời đại dịch. Khách hàng thích sự linh hoạt, trong khi nhà thiết kế lại rơi vào thế “khó trăm đường” bởi có những vấn đề mà họ không thể nào lường hết được. “Tôi vừa gặp thợ mộc. Họ còn chưa có keo dán hay ván tủ nữa cơ. Nói chung thứ gì cũng thiếu. Không phải cứ muốn là được.” – nhà thiết kế Destry Darr trả lời Robb Report Vietnam.

Trong khi đó, một thương hiệu như Knowles cũng chỉ dám nhận các dự án từ những khách hàng thấu hiểu chuyện tiến độ. Giờ đây, chắc chắn không còn cảnh khách hàng đòi hỏi vài chục bản mẫu khác nhau – từ tay nắm cửa đến vải bọc sofa – để thỏa sức lựa chọn. Cách đó giờ không còn khả thi. Thay vào đó, khách hàng và nhà thiết kế ký văn bản ghi nhớ về gói tân trang tổng thể và ngân sách đi kèm. “Khi bạn gửi mail cho khách hàng và hoàn thành bản ghi nhớ, các video tham khảo sẽ được gửi đi để khách lựa chọn. Câu trả lời của khách hàng là vô cùng quan trọng. Mấu chốt nằm ở niềm tin và việc loại bớt các nhiêu khê không đáng có.” – Knowles cho hay.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích cách làm việc như vậy. Điều này cũng dễ hiểu, nhưng Knowles khẳng định, ông chỉ có thể hợp tác với những người có chung chí hướng. Ông chỉ thích những dự án lớn, kinh phí lớn, tuân theo thỏa thuận và tiến độ càng nhanh càng tốt. Với Darr thì khác, bà luôn tư vấn để khách hàng nhận ra rằng, điều kiện thị trường không như họ muốn. Đôi khi, nhu cầu của người dùng lại đi ngược với xu thế chung. Nguồn cung vật tư và phụ kiện đang ngày một khan hiếm, tạo ra vô số thử thách cho chính nhà thiết kế và công ty chủ quản. Không chỉ du thuyền, nhiều ngành khác cũng đang gặp những vấn đề tương tự. Knowles chia sẻ việc ông phải đặt ra nhiều cam kết nội bộ để giải quyết những vấn đề nêu trên. Bản thân khách hàng phải nhượng bộ đáng kể và trao toàn quyền cho nhà thiết kế – một điều kỳ lạ trong ngành hàng xa xỉ. Bản thân nhà thiết kế đôi lúc phải làm việc theo kiểu “giật gấu vá vai” để không ảnh hưởng đến ngân sách của khách hàng. Khi đã đồng lòng, khách hàng và nhà thiết kế luôn có cách để cùng nhau vượt khó.

Damen Yachting – CALYPSO

Với chiều dài 61,5m, du thuyền tùy biến CALYPSO của Amels là sản phẩm đầu tiên được hạ thủy tại nhà máy Vlissingen vào năm 2003. Đến năm 2016, mẫu du thuyền thiết kế bởi Michael Leach được bán dứt điểm cho khách hàng, những người muốn tân trang toàn bộ CALYPSO, trong đó bao gồm một số nâng cấp nội thất do nhà thiết kế Aileen Rodriguez tự tay thực hiện. Sau quá trình kể trên, du thuyền của Amels “lột xác” hoàn toàn với nước sơn hoàn hảo và những đường nét vô cùng sắc sảo. Phần nội thất của du thuyền cũng trở nên quyến rũ và ấm cúng hơn trước.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 8 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Sport Ultimate Luxury”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)


 

 

Vô số những tạo tác trang sức độc đáo cùng các kỳ quan cơ khí ấn tượng sẽ có mặt tại “UltraLuxe 2022” – Triển lãm hàng xa xỉ quy mô nhất châu Á sắp diễn ra tại Singapore. Click vào banner để biết thêm thông tin chi tiết!