Với vận tốc tối đa 218 dặm/giờ, đây là chiếc siêu xe động cơ hybrid đầu tiên của thương hiệu Siêu bò nước Ý có thể đạt được tới giới hạn đó.

Ngồi sau tay lái chiếc Sián 819 mã lực của Lamborghini, tôi muốn để chiếc xe hai chỗ ngồi với động cơ hybrid này thắp sáng vùng nông thôn nước Anh, một nhiệm vụ tuyệt đối phù hợp với mẫu xe nhanh nhất từ trước đến nay. Có lẽ phải nói là quá phù hợp khi không giống như một số cuộc thi xe trên những tuyến đường đông đúc giao thông qua lại, Sián gần như không thể chạy chậm. Với tốc độ trên đường cao tốc, động cơ điện V12 785 mã lực và động cơ điện 48-volt 34 mã lực của chiếc xe mới phát huy được hết công suất. Đó là một chiếc xe đòi hỏi phải được nhìn nhận như một tay lái cừ khôi luôn làm việc trên đường đua. Và vì vậy, như một tia chớp khiến đám đông chết lặng, siêu xe điện khí hóa này đã dập tắt mọi nghi ngờ về sự đột phá trong sản xuất siêu xe động cơ hybrid đầu tiên (và, không hề vội vàng) của Lamborghini.

Góc nhìn từ ghế trước bên trong chiếc Lamborghini Sián sang trọng Ảnh: Charlie Magee

Theo tiếng địa phương vùng Bolognese nước Ý, Sián có nghĩa là “tia chớp”, điều đó chứng minh dù chỉ là động cơ điện nhưng nó lại cực kỳ phù hợp để chạy với vận tốc tối đa trên 218 dặm/giờ và khả năng tăng tốc 0-62 dặm/giờ của Sián chỉ trong 2,8 giây. So với Aventador của Lamborghini, chỉ dựa vào 12 xi-lanh, động cơ điện bổ sung của Sián là rất đáng chú ý. Một điểm đặc biệt nữa là hệ thống phanh tái tạo tiên tiến của xe, được phát triển đặc biệt cho xe hơi, chuyển đổi vận tốc ma sát thành công suất khả dụng và được tích lũy trong hệ thống lưu trữ năng lượng. Lượng bổ sung của mô-men xoắn tăng tốc tức thời đủ dự trữ để đáp ứng vận tốc 81 dặm/giờ, trước khi động cơ điện tự động ngắt kết nối.

(Hãy để ý điều này: Động cơ điện đó được cung cấp năng lượng nhờ vào một siêu tụ điện nhẹ mà Lamborghini tuyên bố là mạnh gấp ba lần so với pin lithium-ion có cùng trọng lượng, đồng thời tăng cường dung lượng lưu trữ lên gấp mười lần). Ngoại hình của siêu xe Sián cũng không kém kích thích, có thể thỏa mãn mọi ánh nhìn từ vè bánh sau bắt mắt, hoàn hảo với bộ truyền khí khí động học, đến cụm đồng hồ kỹ thuật số sáng bóng. Hình lục giác đặc trưng của thương hiệu được điểm ở nhiều vị trí trên xe, gồm cả gương cửa và đèn chiếu hậu. Ngay cả ống xả đôi cũng được sản xuất theo kiểu sắp xếp sáu cạnh.

Cũng như logo đặc trưng, cabin tạo cảm giác đặc biệt cứng cáp và góc cạnh. Những người quen thuộc với chiếc Aventador SVJ hung bạo sẽ nhận ra ngay những chiếc ghế cứng như đá cũng như nút khởi động dạng lật của Lamborghini và các nút bấm trên kính chắn gió và đèn báo được giấu kỹ. Nhưng không chỉ có một chi tiết gợi nhớ lại chiếc Countach mang tính biểu tượng của những năm 1970, đáng chú ý nhất ở đây là sự kết hợp của ghế ngồi thấp, bảng điều khiển trung tâm cao và khuất tầm nhìn phía sau.

Bên dưới mui xe Ảnh: Charlie Magee

Tuy nhiên có một tin xấu: Khả năng được sở hữu một chiếc Sián cũng hiếm như nhốt được tia chớp trong chai vậy. Tất cả 82 mẫu xe được lên kế hoạch sản xuất (gồm 19 chiếc mui trần và 63 chiếc hai chỗ ngồi, những con số đại diện cho năm thành lập của Lamborghini) đều đã được bán trước. Nhưng, có lẽ chuyện tôi đến Ý là một chuyến đi định mệnh. Ngay sau khi lái thử, mẫu xe tôi lái đã được chuyển đến Bologna để trưng bày tại Bảo tàng Lamborghini cùng với những chiếc Lambos điên rồ của năm ngoái. Dù bảo tàng quả là một nơi kỳ lạ để giới thiệu xe trong tương lai, nhưng đó có lẽ là cơ hội duy nhất để bạn được nhìn thấy một chiếc Sián “bằng xương bằng carbon”.

Ảnh: Charlie Magee