Sàn thương mại hàng hiệu Joolux vừa có một bước tiến lớn sau khi T99 Group của doanh nhân Bùi Đức Long công bố đồng hành phát triển hệ sinh thái và sẽ sớm đưa Joolux vươn lên tầm cao mới.

Cuộc Bắc tiến hoành tráng của sàn thương mại hàng hiệu Joolux vào đầu tháng 12/2021 cho thấy tiềm năng của lĩnh vực mới mẻ này tại Việt Nam.

Dước tác động của Covid-19 và xu hướng nền kinh tế tuần hoàn, người sử dụng hàng hiệu ngày càng quan tâm đến thị trường thứ cấp và trẻ hoá về độ tuổi. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, bao gồm giảm tính sở hữu, tăng nhu cầu trao đổi và thanh lý các món đồ đã qua sử dụng; cùng đặc tính năng động và khả năng sử dụng tiền thông minh hơn là những yếu tố quan trọng giúp kích hoạt “điểm bùng phát” cho mô hình này. Mặt khác, sự phát triển của nền tảng Tiktok, Twitter, Instagram… đang tạo ra những trào lưu khẳng định “gu bản thân” bằng hàng hiệu của nhóm trẻ thế hệ Millennials và GenZ, mở cơ hội tăng trưởng cho thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng, minh chứng là doanh thu thị trường hàng hiệu tiêu dùng mới (Primary personal luxury market) toàn cầu giảm 22% từ 334 tỷ USD (2019) xuống 258 tỷ  USD (2020), trong khi thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng (Luxury Resale Marke tăng từ 31 tỷ USD (2019) lên 33 tỷ USD (2020). (*)

Trong một chia sẻ, Chủ tịch Hội đồng phát triển thương hiệu T99 Group, ông Bùi Đức Long cho biết: “trước khi đầu tư vào Joolux, tôi và các cộng sự đã dự báo về tiềm năng kinh doanh từ giá trị hàng hiệu xa xỉ trong tủ đồ người Việt”. Thực tế, T99 Group đã thiết lập “cuộc chơi” riêng khi cho ra mắt những gói tài chính cá nhân được bảo chứng bằng giá trị của các món hàng xa xỉ. “Dịch vụ này tạo nên sự linh hoạt, đa dạng hoá và tối đa lợi nhuận từ giá trị thật của mọi tài sản kể cả hàng hiệu. Nhờ đó, người Việt tăng khả năng thanh khoản dòng tiền cho các hoạt động thích hợp và thỏa mãn trải nghiệm xa xỉ xứng tầm. Tham vọng của chúng tôi là chuyên nghiệp hóa hình thức trao đổi và ký gửi hàng hiệu như một dịch vụ tài chính cá nhân – điều mà trước đây chỉ được giao dịch “ngầm” trong giới thượng lưu hoặc chỉ thịnh hành ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn quốc, gần nhất là Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Khi biết đến giấc mơ số hóa thương mại hàng hiệu do startup Việt ‘chắp cánh’, tôi đã ngay lập tức định hình bức tranh lớn gắn kết Joolux vào hệ sinh thái dịch vụ T99 Group, với kỳ vọng không chỉ đánh thức giá trị hàng hiệu xa xỉ trong tủ đồ người Việt, mà còn nâng tầm giá trị Joolux đạt mốc tỷ đô”, – ông Long bổ sung thêm.

Về triển vọng thị trường, ông Long nhận định, Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy của nhóm người tiêu dùng mới – viết tắt là HENRYs (the High Earners Not Rich Yet). Đây là nhóm chưa giàu nhưng khát khao có trải nghiệm của người giàu. Họ sành công nghệ, thích mua sắm trực tuyến, thiện cảm với các mô hình kinh doanh thời trang mang tính bền vững và tạo tác động xã hội. Điều quan trọng, việc tạo được giải pháp tài chính “thanh khoản nhanh” giúp họ thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm hàng xa xỉ. Tương lai, giải pháp tài chính bảo chứng bằng hàng hiệu có thể phổ biến và sẽ được áp dụng ở các tổ chức tài chính lớn, vì đây là xu thế tất yếu giúp kích thích tiêu dùng của thị trường.

Một nhà đầu tư chia sẻ: “Động thái thay đổi ‘cuộc chơi’ của T99 Group đang tạo ra những dịch vụ mới cho thị trường. Nó thực sự là chiến lược có tầm tạo thành công ở nhiều nước và bây giờ là Việt Nam. Quyết định đầu tư của ông Long có thể sẽ tạo ra làn sóng cho nhiều công ty tài chính mở ra dịch vụ sàn trao đổi và ký gửi hàng hiệu nói riêng hay hệ sinh thái giải pháp tài chính bảo chứng bằng hàng hiệu xa xỉ nói chung. Và T99 Group và Joolux có thể sẽ dẫn đầu”.

Hiện tại, Joolux với hệ sinh thái dịch vụ chuyên biệt như Thẩm định và định giá hàng hiệu với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) độ chính xác 99,1%, Mua bán và ký gửi hàng hiệu, Bảo dưỡng và sửa chữa hàng hiệu, cùng Gói giải pháp tài chính cá nhân bảo chứng bằng hàng hiệu… sẽ tăng tốc hoàn thiện hệ thống công nghệ trong quản lý mô hình và dịch vụ, mở rộng quy mô các phòng giao dịch tăng sự tiện lợi về trải nghiệm cho khách hàng nhờ sự trợ lực từ T99 Group. Dự kiến, sau hai Flagship tại Hà Nội và TP.HCM, trong dài hạn Joolux sẽ phát triển thêm 3 Flagship tại 3 thành phố lớn, kết hợp trải nghiệm tại 300 phòng giao dịch T99 Group.

Bên cạnh đó, ông Long cũng thừa nhận, mặc dù số hóa mô hình chia sẻ hàng hiệu đang mang lại thành công lớn cho các unicorn và startup ở các thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn như Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc, tuy nhiên, con đường của Joolux vẫn còn nhiều gập gềnh và dễ bị ảnh hưởng các yếu tố thiên về công nghệ dữ liệu, thậm chí là rất nhiều rủi ro. Vị chủ tịch kiêm cố vấn cao cấp T99 Group khẳng định, với các tài sản kỹ thuật số và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm ở các mảng công nghệ-tài chính-thời trang trong hệ sinh thái Vicolad Group, Joolux chắc chắn sẽ tạo nên những đột phá mới trong ngành dịch vụ tài chính và ngành thời trang hàng hiệu ở Việt Nam.

(*) số liệu thống kê theo BCG Report