Theo chuyên gia ngôn ngữ cơ thể India Ford, 93% nội dung hội thoại là phi ngôn ngữ. Do đó, ấn tượng đầu tiên được tạo ra bằng lời nói chỉ chiếm 7%, nghĩa là bạn hoặc sẽ vô cùng hấp dẫn hoặc rất kém duyên trong mắt người đối diện mà không cần phải nói một lời nào.
Vẻ mặt
Gật đầu và mỉm cười trong khi người khác đang nói chứng tỏ rằng bạn toàn tâm toàn ý tham gia vào cuộc hội thoại. Như một nguyên tắc chung, việc gật đầu nhẹ ba lần có nghĩa là bạn hoàn toàn hiểu và đồng ý với những gì người đối diện đang nói. Việc nhướng chân mày nhẹ và sau đó hạ xuống như một cách “chào” ai đó sẽ thu hút sự chú ý. Nếu không, đối phương sẽ nghĩ rằng bạn hoặc không thân thiện hoặc vừa tiêm botox.

Để hiểu được ngôn ngữ phi lời nói này trong giao tiếp là cả một nghệ thuật

Mắt giao mắt
“Cửa sổ tâm hồn” này có vai trò quan trọng trong ngôn ngữ cơ thể, đặc biệt trong lần gặp đầu tiên. Việc tiếp xúc bằng mắt thể hiện rằng bạn quan tâm. Tuy nhiên, bạn vẫn thoải mái nhìn xung quanh khi có quãng ngắt tự nhiên giữa cuộc hội thoại. Nếu thấy khó duy trì cách tiếp xúc bằng mắt, hãy thử chú ý vào màu mắt của người đối diện và nhìn thẳng vào mắt họ để tập trung hơn.
Nháy mắt và bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội
Nháy mắt là một hành động thuộc bản năng khi mức độ căng thẳng gia tăng. Trước khi bước vào hang cọp, hãy kiểm tra mức độ nháy mắt thông thường rồi so sánh với khi bạn bị căng thẳng. Tập trung vào điều nào đó khác trong suốt buổi gặp căng thẳng cũng giúp xoa dịu tinh thần, nhờ đó bạn sẽ ít nháy mắt hơn và trông có vẻ bình tĩnh hơn.

Đôi mắt đóng vai trò rất quan trọng trong giao tiếp

Cử động phần miệng
Việc nhếch khóe miệng không đủ để tạo thành nụ cười. Để chân thành hơn, hãy chắc chắn rằng nụ cười ấy được thể hiện ở ánh mắt, nếu không, nụ cười ấy sẽ trở nên gượng gạo và trông như một đứa trẻ giận dỗi. Khi bạn cười lớn, hành động đó thể hiện rằng bạn đang lắng nghe và có thể tạo ra bầu không khí dễ chịu. Nếu không chắc liệu câu nói đùa đó có đáng cười hay không, hãy mỉm cười nhẹ bởi vì một tiếng cười lớn giả tạo dễ bị phát hiện và khi đó, tình huống còn tồi tệ hơn cả so với khi không làm gì.
Bắt tay
Một cái bắt tay thật chặt (nhưng không quá chặt) là biểu hiện cho cá tính mạnh mẽ. Tương tự, một cái bắt tay yếu ớt sẽ tạo ấn tượng rằng bạn là người rụt rè, nhút nhát trước khi có cơ hội nói lời chào. Tốt nhất là nên áp dụng các quy tắc cơ bản. Đừng quá vồn vã bắt cả hai tay. Hãy thể hiện bạn là người ngang hàng và đáng tin cậy bằng một cái bắt tay thẳng với ngón cái nằm phía trên và lòng bàn tay mở rộng.

Động tác tay tự tin có thể giúp đối phương tin tưởng mình hơn

Động tác tay
Ngoài hành động bắt tay, tay còn có vai trò quan trọng khác trong ngôn ngữ cơ thể. Trong một cuộc họp, hãy thả lỏng hai cánh tay ở hai bên, không khoanh tay. Tránh việc thường xuyên đưa tay vuốt tóc hoặc chỉnh trang phục, nhưng hoàn toàn có thể tạo cử chỉ khi nói bởi cách này sẽ làm tăng độ tin cậy của lời nói. Hành động ngửa lòng bàn tay một cách vô thức sẽ truyền tải thông điệp rằng bạn rất vui khi tiếp chuyện với người đó.
Ngồi thẳng lưng
Trước khi tham dự một cuộc họp quan trọng, hãy nhìn vào gương và chỉnh tư thế sao cho thật tự tin, chẳng hạn như ngực hơi ưỡn ra trước, đẩy hai vai ra sau và thẳng lưng. Bạn sẽ cảm thấy căng thẳng nhưng hãy giữ tư thế và duy trì nhịp thở ổn định. Dáng gập người sẽ tạo cảm giác rằng bạn hoặc không quan tâm hoặc không tự tin. Đứng và ngồi thẳng lưng là cách tốt nhất để củng cố sự tự tin mà không cần phải hành động gì khác.

Ngồi đối diện là kỹ thuật giúp tăng độ tương tác

Thả lỏng chân
Chân cũng có nhiều ý nghĩa hơn những gì chúng ta nghĩ. Hãy đứng dạng chân rộng bằng vai. Để tăng độ tự tin hơn nữa trong cuộc hẹn, hướng mũi chân đến người đối diện. Không gì thể hiện sự thiếu nhiệt tình như cách di chuyển mũi chân ra hướng bên ngoài, tạo cảm giác như bạn sắp bỏ chạy.
Ngồi đối diện
Ngồi đối diện như ngồi trước gương là một kỹ thuật được áp dụng để tăng độ gắn kết và tăng cơ hội hợp tác. Hãy ngồi ở tư thế sao cho bạn hoàn toàn đối mặt với người đối diện. Trong trường hợp đông người, hãy hướng mặt về phía người mà bạn muốn gây ấn tượng. Nếu đối phương thể hiện thái độ nghiêm túc và muốn hàm ý chỉ về công việc, hãy chắc chắn cũng hành xử tương tự. Bắt chước một chút cũng không sao, nhưng tránh sao chép nhất cử nhất động của họ.