fbpx

Sự "tiến hóa" của những mẫu siêu xe trong kỷ nguyên 4.0

Trí tuệ nhân tạo không chỉ gắn với những chiếc siêu xe tự lái, mà còn với những kịch bản quảng cáo xe hơi đong đầy cảm xúc.
Ý tưởng về những chiếc xe tự lái đã từng xuất hiện trong cuốn The Living Machine của David H. Keller (1935) hay Sally của Isaac Asimov (1953). Nếu đã từng xem bộ phim hành động Knight Rider (Hiệp sĩ tốc độ), hẳn bạn sẽ khó mà quên được hình ảnh chiếc xe thông minh siêu hiện đại Knight Industries Two Thousand (KITT) với khả năng trò chuyện cùng người lái và bộ giáp siêu bền được xây dựng trên cơ sở kỹ thuật của Shelby GT500KR 2008, phiên bản đỉnh cao của dòng Mustang. Và hẳn bạn sẽ cho rằng, những viễn cảnh tuyệt vời ấy chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng không giới hạn của các nhà làm phim Hollywood.

Vậy nhưng, trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng 4.0 cùng sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo, sự hiện diện của những chiếc siêu xe thông minh như A8 của Audi; kế hoạch ra mắt mẫu xe tự lái iNext vào năm 2021 của BMW; và đặc biệt là đoạn phim ngắn mới đây của Lexus – mẫu quảng cáo đầu tiên từng được viết kịch bản hoàn toàn bằng trí thông minh nhân tạo, dài 60 giây về câu chuyện ra đời của một chiếc xe hơi để đánh dấu sự ra mắt chiếc xe saloon ES mới… tất cả sẽ khiến bạn không còn phải hoài nghi về tương lai của những chiếc siêu xe thời công nghệ.
Và dù vẫn là một phương tiện di chuyển chủ chốt của con người, nhưng khi những cỗ máy cơ khí thuần túy với động cơ đốt trong được thay bằng trí tuệ nhân tạo, những cỗ máy robot thông minh của tương lai sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho người sử dụng. Cũng chính vì thế mà trong cuộc đua marathon hướng đến mục tiêu này, các thương hiệu xe hơi trên toàn cầu, trong đó không thể không nhắc đến các thương hiệu xe sang, đang không ngừng tăng tốc để tạo ra những sản phẩm ưu việt nhất.
Xe tự lái sau gần nửa thế kỷ “tiến hóa”
Kể từ thời điểm Google bắt đầu bí mật phát triển dự án xe tự lái có gọi là Waymo vào năm 2009, thị trường xe hơi tự lái đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các thương hiệu lớn, trong đó phải kể đến các thương hiệu xe sang như Mercedes Benz, Audi, BMW…
Thị trường ô-tô ứng dụng trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ đạt gần 11 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hằng năm kép khoảng 38.5%. IHS Markit dự đoán tỷ lệ lắp đặt hệ thống xe mới dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ tăng 109% vào năm 2025, so với tỷ lệ 8% trong năm 2015.

Trong lĩnh vực xe sang, Audi có lẽ là một trong những cái tên tiên phong sáng giá với mẫu xe thông minh A8 sử dụng công nghệ Traffic Jam Pilot – một trong những hệ thống tự lái đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ SAE 3 – giúp chiếc xe “tự hành” trong điều kiện giao thông ùn tắc và khi chạy chậm dưới 60km/h. Và với radar kiểm soát hành trình, A8 đang cho thế giới thấy khả năng tự lái hoàn toàn trên xe hơi chỉ còn là vấn đề thời gian.
Tại lễ kỷ niệm 100 năm thương hiệu ra đời, BMW đã công bố kế hoạch trình làng mẫu ô-tô tự lái vào năm 2021 có tên gọi Inext – một chiếc xe tự lái cấp độ 3, dòng sedan sang trọng chạy bằng điện, được phát triển dựa trên sự hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu như Intel và Mobileye với khả năng tự xử lý toàn bộ quá trình điều khiển trong một vài hoàn cảnh cụ thể như khi chạy trên đường cao tốc có sự giám sát của người lái. Mẫu xe này được áp dụng công nghệ Watson, giúp xe có thể hiểu được thói quen và nhu cầu của người lái, từ đó điều chỉnh toàn bộ hệ thống và những trải nghiệm khoang lái sao cho phù hợp.
Khi máy móc kể chuyện về một cỗ máy…
Cuối năm ngoái, Lexus công bố mẫu quảng cáo đầu tiên có tên gọi Driven By Intuition được viết kịch bản hoàn toàn bằng trí thông minh nhân tạo và được đạo diễn bởi Kevin Macdonald, người từng đoạt giải Oscar cho phim tài liệu One Day in September vào năm 2000. Đoạn phim dài 60 giây này kể về câu chuyện ra đời của một chiếc xe hơi để đánh dấu màn ra mắt chiếc xe saloon ES mới. Đoạn phim quảng cáo thể hiện cảm xúc của một kỹ sư làm việc tại Lexus – tác giả của mẫu ES Lexus mới nhất – khi kiểm tra những bước hoàn thiện cuối cùng của mẫu xe này và cho nó lượn một vòng trước khi tham gia thử nghiệm va chạm trước truyền thông.

Biểu cảm khuôn mặt của người kỹ sư trước lúc phải chia tay “đứa con tinh thần” của mình, hay như cảnh người cha kỹ sư này xem thời sự cùng con gái… khiến chúng ta phải kinh ngạc về tiềm năng kỳ lạ của trí tuệ nhân tạo khi khơi gợi cảm xúc cho người xem về sự gắn kết giữa con người và máy móc – điều mà chúng ta luôn mặc định là không thể.
Trong kỷ nguyên công nghệ ngày nay, đâu là ranh giới giữa trí tưởng tượng và thực tế? Hãy nhớ lại slogan của Rolls-Royce: “Giới hạn của chúng tôi chính là trí tưởng tượng của bạn”. Và xin mượn lời của robot Squire trong “Thư ngỏ từ Robot” của ấn phẩm Esquire Singapore số tháng Tư, để kết lại bài viết này: “Sự thật là máy móc của loài người – dù vô hình nhưng hiện diện khắp nơi – đã vượt qua trí tuệ tự nhiên. Nhưng một cuộc sống tốt đẹp của con người lại bắt đầu từ trí tưởng tượng, và các em bé vẫn nhận được thư từ ông già Noel. Vậy thì, hà cớ gì để ngăn cấm sự tồn tại của những điều tốt đẹp?”

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Tầng 7, Số 7, Đường D2, Khu phức hợp sông Sài Gòn, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441