Phân khúc xe SUV siêu sang đang ngày một sôi động với sự góp mặt của các thương hiệu sang chảnh bậc nhất thế giới.

Nhiều cây viết xe hơi vẫn nhớ như in cái cảm giác sững sờ pha chút kinh ngạc khi Porsche công bố kế hoạch sản xuất xe SUV bên cạnh các dòng xe thể thao truyền thống như 911. Có người đặt câu hỏi: Liệu Porsche có đánh mất bản sắc của mình với một chiếc xe địa hình thô ráp? Năm 2002, Cayenne ra đời trong cơn bão hoài nghi và định kiến. Trái ngược với mọi dự đoán, mẫu SUV đầu tiên của Porsche trở thành sản phẩm bán chạy bậc nhất của thương hiệu và là chìa khóa thành công cho họ. Nói đúng hơn, Cayenne đã «hồi sinh» Porsche một cách thần kỳ.

Tuy nhiên, Porsche không phải là thương hiệu xe sang đầu tiên chế tác xe SUV. Giai đoạn 1986-1993, Lamborghini cũng từng tạo ra mẫu SUV LM002 hay còn có tên gọi «Rambo Lambo» với thiết kế hầm hố theo kiểu xe quân sự. Dù doanh số của LM002 chỉ là 328 xe nhưng Lamborghini vẫn rất tự tin về mẫu SUV tiếp theo của mình với tên gọi Urus. Mẫu xe concept nói trên dự kiến được sản xuất vào năm 2018 với kỳ vọng đem lại thành công hơn nữa cho thương hiệu siêu xe của Ý.

Cũng là concept trong phân khúc SUV, mẫu xe DBX của Aston Martin có thiết kế khá tương đồng với Urus của Lamborghini. Hai mẫu xe cùng đem đến cảm giác năng động của siêu xe hơn là vẻ cơ bắp đồ sộ theo kiểu SUV phổ thông. Theo dự kiến, DBX sẽ đến tay khách hàng vào năm 2020 với tên gọi có thể thay đổi đôi chút.

Tuy nhiên, cả Urus và DBX dẫu sao vẫn chỉ dừng ở mức concept và phải mất khá lâu mới đi vào sản xuất. Sự chú ý của công chúng trong thời điểm hiện nay đang tập trung vào các «siêu SUV» như Bentley Bentayga, Maserati Levante, Jaguar F-pace…Nói không ngoa, đây là những sản phẩm đang «tái cơ cấu» phân khúc SUV hạng sang và đặt ra nhiều chuẩn mực mới cho dòng xe địa hình. Trước đây, một chiếc SUV mang thương hiệu Bentley hay Rolls-Royce gần như là điều không tưởng. Hiện tại, chúng là sự kỳ vọng lớn lao cho các thương hiệu trứ danh trong một phân khúc chứa đầy cám dỗ.

Với Bentayga, Bentley tự hào với ngôi vị «mẫu SUV nhanh nhất, mạnh nhất, độc đáo và sang trọng nhất thế giới». Có lẽ họ cố tình bỏ qua chi tiết «đắt nhất thế giới» vì nó không hợp ngữ cảnh cho lắm. Chẳng hạn, nếu bổ sung đầy đủ phụ kiện và tùy chọn cho Bentayga, khách hàng ở Mỹ phải chi trả khoảng 460 ngàn đô-la. Tuy nhiên, kỷ lục về giá bán của Bentayga có lẽ sẽ khó duy trì được lâu.

Trong khi đó, với Levante, thương hiệu Maserati của Ý đã cho thấy tính «thức thời» của mình trước sự chần chừ của các đối thủ. Levante được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng chinh phục địa hình và thiết kế sang trọng đúng chất Ý. Maserati cho hay, doanh số thường niên của Levante có thể gấp đôi doanh số toàn cầu hiện nay của họ.

Một trường hợp thú vị khác là Jaguar. Lâu nay, thương hiệu xe sang của Anh quốc «phó mặc» mảng SUV cho «người anh em» Land Rover. Tuy nhiên, trước sức hút khó cưỡng của thị trường, hãng quyết định tạo ra chiếc F-Pace, một mẫu SUV thuần chất Jaguar và được kỳ vọng rất nhiều về doanh số. Trong khi đó, Land Rover vẫn là thương hiệu xe sang duy nhất trên thị trường chuyên trị dòng SUV. Ngoài các sản phẩm truyền thống, Land Rover còn bổ sung các phiên bản như Range Rover Long-Wheelbase Autobiography Black Holland and Holland với mức giá gần 300 ngàn đô-la.