Điều gì khiến chiếc áo jacket vùng Naples thu hút sự chú ý của nam giới? Nét cổ điển, lịch lãm hay sự bất cẩn có chủ ý theo kiểu sprezzatura?
Mặc dù đôi lúc được nhìn nhận theo cách ngược lại nhưng lịch sử may đo tại Ý – dẫn đến sự ra đời của kiểu áo jacket vùng Naples mà chúng ta biết đến ngày nay – không lâu đời đến vậy (dù công việc may đo phục vụ giới công tử, quý tộc có niên đại từ nhiều thế kỷ trước). Phương pháp may đo vùng Naples ra đời từ đầu thập niên 1900, nơi có Angelo Blasi – một trong những thợ may nổi tiếng nhất tại Ý. Vào thời điểm đó, Blasi tìm thấy nguồn cảm hứng từ kỹ thuật may đo của người Anh (với áo khoác vai hẹp và có độn vai), đồng thời phát triển kỹ thuật của riêng mình để cạnh tranh với những đặc tính riêng từ những bộ complê đến từ Luân Đôn.
Tuy nhiên, như một phiên bản đương đại của Blasi, chính Vincenzo Attolini là người mang đến cho Naples một phong cách may đo riêng mà chúng ta biết ngày nay. Từng là thợ cắt may chính tại một hiệu may ở Luân Đôn, Vincenzo Attolini bắt đầu làm việc cho Gennaro Rubinacci (một người duy mỹ, một nhà phong cách hàng đầu tại Via Filangeri. Trong khi Attolini đang làm việc cho Rubinacci, điều gì đó ở thành Rome đã gây chú ý và khiến ông “mượn” từ đó một kỹ thuật may đo để phát triển thành kiểu complê theo phong cách Naples.
Attolini tìm kiếm cảm hứng từ các sản phẩm của Domenico Caraceni – một thợ may nổi tiếng tại Rome với những bộ complê có đường nét mềm mại. Chính tại thời điểm này Attolini đã từ bỏ phương pháp may complê có độn vai mà ông học được tại Luân Đôn, thậm chí thay đổi cả những chi tiết may đo kiểu Anh mà Blassi yêu thích, và tạo ra một chiếc áo jacket theo phong cách hoàn toàn khác biệt mà người “có nghề” sẽ nhận ra ngay phong cách vùng Naples.
Vincenzo loại bỏ các miếng độn và lớp lót bên trong áo khoác, bổ sung các chi tiết riêng của mình và khiến cho chiếc áo nhẹ đến mức có thể được gập lại 8 lần – một cuộc cách mạng trong ngành may đo dẫn đến sự ra đời của chiếc áo jacket hiện đại.
Giacomo Bruno là một thợ may khác cùng thời. Thay cho kế hoạch ban đầu là theo học ở học viện hải quân, ông đã làm việc với tư cách nhân viên tập sự tại Rome và Milan, và về sau là đến Naples để mở cửa hiệu may riêng. Với những gì được đào tạo tại Rome, Giacomo Bruno đã giới thiệu một phong cách may đo Naples nhưng theo cách riêng và xem công việc may đo như một nghệ thuật thay cho một nghề thuần túy. Ông từ chối gọi cửa hiệu của mình là “tiệm may” mà khăng khăng rằng nó chính là xưởng “Nghệ thuật và Thời trang”.
Khi biết được câu chuyện về lịch sử may đo của nước Ý, chúng ta dễ dàng hiểu rằng chì vì một bộ complê có nguồn gốc từ Naples không có nghĩa là bộ complê đó là trang phục cổ điển chính hiệu vùng này, bởi kỹ thuật may đo tại Naples cũng chịu ảnh hưởng phong cách của người Anh từ thời kỳ đầu, và đó cũng chính là lý do Naples cũng là nơi ra đời phần lớn những bộ complê theo kiểu thảnh Rome.