Nhân dịp Standard Chartered giới thiệu thẻ tín dụng World Miles tại thị trường Việt Nam, ông Amit Malhotra, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ, đã chia sẻ với Robb Report về kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng này.

Là Giám đốc phụ trách khối bán lẻ của Standard Chartered tại Việt Nam, ông có nhận định gì về thị trường ngân hàng bán lẻ ở đây?

Với một quốc gia năng động như Việt Nam, theo tôi, hiện có ba yếu tố chính chi phối thị trường ngân hàng bán lẻ. Trước hết, đây là một thị trường sôi động với tính cạnh tranh mạnh mẽ. Bạn có thể nhận thấy cuộc đổ bộ ồ ạt của hàng loạt ngân hàng, cả nội lẫn ngoại, trong lĩnh vực này và song hành với nó luôn là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng. Thứ hai, đây là một sân chơi đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội, không chỉ cho các công ty tài chính, ngân hàng, mà còn cho cả các doanh nghiệp bán lẻ, xây dựng, sản xuất… Nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy sự tăng trưởng bền vững với các chỉ số tích cực, đặc biệt là xuất khẩu, đầu tư nước ngoài, du lịch và xây dựng. Với hơn 90 triệu dân, trong đó tỷ lệ dân số trẻ chiếm phần lớn, Việt Nam đang cho thấy sự hấp dẫn về sức mua sắm của người dân, đặc biệt là người trẻ – những người có tư duy mở với sự sáng tạo – lợi thế mà không phải nước nào trên thế giới cũng có được. Và cuối cùng, đó chính là yếu tố dẫn dắt tính sáng tạo trong sản phẩm của thị trường ngân hàng bán lẻ hiện nay tại Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, các ngân hàng luôn phải không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Một chi tiết nữa cần được nhắc đến. Đó là xu thế gia tăng số lượng người giàu tại Việt Nam: các CEO, chủ doanh nghiệp, những người am hiểu và thành đạt. Xu thế này dẫn đến một nhu cầu mới: nhu cầu bảo toàn và gia tăng tài sản cho lớp khách hàng giàu có. Và đây chính là cơ hội lớn đối với các ngân hàng, trong đó có Standard Chartered.

Vậy Standard Chartered Việt Nam có kế hoạch gì để chinh phục thị trường ngân hàng bán lẻ, đặc biệt là mảng ngân hàng ưu tiên?

Với mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, Standard Chartered tập trung khai thác lợi thế mạng lưới 1200 chi nhánh, văn phòng tại hơn 70 quốc gia trên toàn cầu, nhờ đó, khách hàng sẽ được phục vụ với chất lượng tốt nhất tại bất cứ đâu trên thế giới, nơi có trụ sở của Standard Chartered.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người sử dụng Internet cao trong khu vực, vì thế, chúng tôi cũng đang tập trung đầu tư vào mảng ngân hàng số, cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động 24/7. Đối với các khách hàng VIP, ngoài các dịch vụ phổ biến, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ độc quyền như dịch vụ Hỗ trợ Tiện ích Cá nhân (Concierge Service) – dịch vụ đưa đón khách bằng limousine tại sân bay, đặt phòng khách sạn, sân golf… qua điện thoại thông minh. Các khách hàng VIP đều có Giám đốc Quan hệ Khách hàng riêng phục vụ và được tận hưởng dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt không chỉ tại quốc gia họ sinh sống, mà còn tại hơn 70 quốc gia khác trên toàn cầu. Có thể nói, dịch vụ dành cho khách hàng VIP được tùy biến theo yêu cầu cá nhân với chất lượng cao nhất.

Bên cạnh đó, Standard Chartered cũng chú trọng khai thác và phục vụ lớp khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu, những người trẻ trong độ tuổi lao động có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, mua nhà, mua xe, đầu tư cho con cái du học ở nước ngoài…

Về địa lý, Standard Chartered tập trung khai thác hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM, và trong vài năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu chinh phục ít nhất hai thành phố lớn khác nữa tại Việt Nam.

Đâu là lợi thế cạnh tranh trong mảng ngân hàng ưu tiên của Standard Chartered so với phân khúc này của các ngân hàng khác trên thị trường?

Lợi thế lớn nhất làm nên sự khác biệt của Standard Chartered so với các ngân hàng khác hiện nay đến từ hiệu ứng mạng lưới. Điều này có nghĩa rằng, nếu bạn có kế hoạch mở công ty ở nước ngoài, chẳng hạn tại Singapore, ngân hàng Standard Chartered ở đảo quốc này sẽ giúp bạn mở tài khoản công ty, tư vấn về kế hoạch kinh doanh, hoặc tư vấn về kế hoạch đầu tư giáo dục cho con cái ở đây.

Standard Chartered là ngân hàng đầu tiên phục vụ dịch vụ Hỗ trợ Tiện ích Cá nhân cho khách hàng VIP, cho phép họ tận hưởng dịch vụ ngân hàng cao cấp tại hơn 200 trung tâm ưu tiên trên toàn cầu. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội tận hưởng gói bảo hiểm du lịch trị giá lên đến 1 triệu đô-la Mỹ. Có thể nói, lợi thế từ hiệu ứng hệ thống này giúp tạo ra sự tiện lợi cho khách hàng ở mức cao nhất.

Đâu là đặc điểm vượt trội của loại thẻ tín dụng World Miles mà Standard Chartered sắp tung ra?

Sẽ có hai loại thẻ World Miles: World Miles chuẩn và World Miles Priority, trong đó, World Miles Priority là loại thẻ tín dụng cao cấp được thiết kế cho khách hàng VIP của Standard Chartered – những người có phong cách sống riêng và luôn trong tình trạng di chuyển xuyên quốc gia với mục đích công tác, du ngoạn hoặc mua sắm.

Trước hết, thẻ tín dụng World Miles giúp bạn tích lũy điểm từ các chuyến công tác hay du ngoạn ở nước ngoài và sau đó chuyển đổi thành chặng bay mình ưa thích hoặc sử dụng cho các mục đích khác như trả phí visa, phí đặt xe đưa đón sân bay, đặt phòng khách sạn, nhà hàng, spa hoặc sân golf… Thẻ này còn mang đến cho chủ nhân cơ hội tận hưởng gói bảo hiểm du lịch trị giá 1 triệu đô-la cùng dịch vụ chơi golf miễn phí, chưa kể lịch phục vụ 24/7 cùng khả năng không giới hạn số lần sử dụng các phòng chờ tại sân bay khi du ngoạn.  

Kỳ vọng của ông đối với việc giới thiệu thẻ tín dụng World Miles tại thị trường Việt Nam?

Chúng tôi kỳ vọng tăng lượng khách hàng VIP lên
3 lần trong vài năm tới với niềm tin rằng, các tính năng vượt trội của loại thẻ này so với các loại thẻ khác trên thị trường sẽ là điểm nhấn giúp thu hút khách hàng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!