Thị phần của dòng xe điện hiện chiếm tỉ trọng 4,6% ở Mỹ.

Theo báo cáo của Car and Driver, lượng đăng ký xe ô tô, SUV và xe tải chạy bằng pin đã tăng 60% trong những tháng đầu năm 2022. Đáng ngạc nhiên hơn là điều này xảy ra trong bối cảnh doanh số bán hàng của tất cả các dòng xe khác trong ngành công nghiệp ô tô đang sụt giảm.

Theo một nghiên cứu mới đây từ công ty báo cáo tín dụng Experian, số lượng đăng ký xe điện đạt 158.689 lượt tại Mỹ trong quý I/2022, trong khi doanh số bán ô tô nói chung giảm 18%. Nhờ đó, thị phần xe điện trên thị trường ô tô hiện đã đạt 4,6%, một mức cao kỉ lục ở Mỹ.

Không bất ngờ khi nhà sản xuất dẫn đầu về lượng đăng ký xe điện là Tesla. Thương hiệu của Elon Musk không công bố doanh số bán hàng, nhưng Experian tính toán rằng lượng xe được đăng ký của hãng này trong ba tháng đầu năm là 113.882 chiếc. Điều đó có nghĩa là gần 72% xe điện bán ra ở Mỹ là của Tesla, con số này đã tăng vọt so với năm ngoái.

2022 F-150 Lightning Pro Ford

Tuy nhiên, sự bùng nổ về doanh số và lượt đăng ký xe điện không chỉ đến với riêng Tesla. KIA cũng sở hữu ​​lượng đăng ký tăng hơn 80% (lên đến 8.450 lượt), Ford tăng 91% (7.407 lượt) và Hyundai tăng 300% (6.964 lượt), theo số liệu của Car and Driver. Tất cả các thương hiệu đều đã tung ra những chiếc EV mới trong một năm qua, điển hình như chiếc F-150 Lightning đang rất được mong đợi của Ford, dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay.

Tuy nhiên, xe điện vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp dòng xe sử dụng động cơ đốt trong – đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia khác. Con số 4,6% (Cox Automotive đưa ra con số thậm chí cao hơn với 5,2%) có thể là cột mốc mới cho xe điện ở Mỹ, nhưng vẫn vô cùng nhỏ khi so sánh với 86% doanh số bán xe điện ở Na Uy. Mặc dù vậy, với sự góp mặt của chiếc GMC Hummer EV hiện đã có mặt tại các đại lý, cùng với F-150 Lightning hay thậm chí là Chevrolet Corvette chạy bằng pin, khoảng cách này chắc chắn sẽ được rút ngắn trong những năm tới.