Toàn bộ 19 chiếc Sián “không nóc” phiên bản giới hạn đều đã tìm được chủ nhân, với tốc độ – đúng như tên gọi của xe thể hiện – “nhanh như chớp”!

Chưa đầy một năm trước, Lamborghini đã làm giới mê siêu xe “đứng ngồi không yên” khi giới thiệu cỗ xe lai điện đầu tiên mang tên Sián FKP 37 với bản coupe “đẹp không góc chết”, và chiếc Roadster phong cách mới ra mắt tiếp tục củng cố sức hút chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm đó. Là “em út trong nhà”, Sián Roadster kế thừa trọn vẹn vẻ góc cạnh táo bạo đặc trưng trong ngôn ngữ thiết kế của “đại gia đình” Lamborghini, kết hợp “bộ giáp” bằng sợi các-bon ưu việt cùng tính khí động học cao độ.

Không khó nhận ra những đường cắt xẻ “periscopio” lấy cảm hứng từ cỗ xe huyền thoại Countach, trải dài từ khoang lái đến đuôi xe. Cản trước hạ thấp, song hành cùng đèn pha tạo hình chữ Y đặc trưng. Nắp động cơ được tái thiết kế phù hợp với tính khí động học của xe. Kính cửa sổ thiết kế khéo léo nhằm giúp hành khách tận hưởng cảm giác thích thú khi thưởng ngoạn trên một chiếc mui trần mà không lo gió trời “làm phiền”.

Dù không mui nhưng Sian Roadster không hề bị giảm hiệu quả khí động học do luồng không khí quanh xe “chảy” thẳng từ bộ chia gió trước, qua các khe hút bên hông, tới cánh gió phía sau. Vẻ đẹp ở đuôi xe cũng sẽ khiến bạn khó lòng rời mắt nếu chẳng may tầm nhìn “chạm” vào đèn hậu hình lục giác độc lập và ống xả kép lớn cực kỳ ấn tượng. Số lượng xe được sản xuất giới hạn cũng thể hiện ở đây: Nếu phiên bản coupe là số 63 thì Sián Roadster mang số 19.

Với mức giá lên đến hàng triệu Mỹ kim và chỉ dành riêng cho một vài vị khách “lắm của nhiều tiền” với đặc quyền sở hữu không dễ gì có được, mỗi chiếc Sián Roadster đều được đảm bảo không hề có một “bản sao” vì mỗi chủ nhân đều sẽ truyền tải dấu ấn khác biệt theo ý thích riêng đến cỗ xe này thông qua Ad Personam – bộ phận cá nhân hóa của Lamborghini.

Thiết kế mới được giới thiệu đến công chúng khoác bộ cánh ngoại thất bóng bẩy trong gam màu Blu Uranus phóng khoáng, kết quả của màn bắt tay giữa bộ phận thiết kế Centro Stile và Ad Personam. Đây chỉ là một trong vô vàn dấu ấn mà thương hiệu có thể tạo ra để “chiều” theo những sở thích của chủ sở hữu. Mỗi chiếc Sián Roadster còn được trang bị bộ mâm thửa riêng sơn màu Oro Electrum cùng thiết kế độc đáo.

Bên trong khoang lái đơn giản nhưng không kém phần hầm hố mang hai tông màu trắng và xanh Blu Glauco tinh tế, người lái sẽ yên vị trên ghế thể thao ôm sát rất thoải mái, cảm nhận chất da Alcantara cao cấp với phần lưng ghế ốp carbon chắc chắn và hiện đại, ngắm vô lăng hoàn toàn “trống trải”, rà tay trên những nút bấm quen thuộc và tương tác với cỗ xe “đặc sệt” công nghệ cao này qua màn hình cảm ứng ở trung tâm, phía trên là cửa gió điều hòa tái thiết kế với công nghệ in 3D, cùng nhiều chi tiết đồ họa hình chữ Y tương đồng với đèn pha và trang trí bằng nhôm phủ màu sơn Oro Electrum. Đó hẳn là một cảm xúc lâng lâng khó cưỡng khi làm chủ một trong những cỗ xe “bò chiến” khởi đầu cho kỷ nguyên điện hóa của Lamborghini.

Mang ý nghĩa “tia chớp” theo ngôn ngữ bản địa Bolognese, tên gọi Sián tượng trưng cho khởi nguyên điện khí của Lamborghini và Sián Roadster là chiếc mui trần đầu tiên của thương hiệu Ý được trang bị công nghệ mild-hybrid, bao gồm siêu tụ điện và bộ motor điện.

Sở hữu hiệu suất hoạt động gấp ba lần khối pin lithium-ion truyền thống cùng chung kích thước mà có khối lượng chỉ bằng một phần ba so với bộ pin điện lithium-ion cùng công suất, bộ siêu tụ điện cho phép nạp và xả với cùng một công suất, giúp Sián Roadster có thể tái tạo năng lượng ngay trong quá trình phanh. Ngoài ra, motor điện tích hợp trực tiếp vào hộp số của xe sẽ hoạt động độc lập thay cho động cơ V12 khi người lái lùi xe.

Năng lượng tích trữ trong siêu tụ điện hỗ trợ thêm một phần công suất tại vận tốc lên đến 130 km/h, giúp hiệu suất của xe cao hơn khoảng 10% so với những mẫu xe có cấu hình tương tự nhưng không trang bị công nghệ này. Ngoài ra, hệ thống này cũng góp phần mang đến trải nghiệm của người lái trở nên êm ái hơn khi giảm bớt hiện tượng giật cục mỗi lần chuyển số. Bên cạnh hệ thống lai hợp nặng chỉ khoảng 34 kg – giúp xe đạt tỷ lệ trọng lượng trên công suất là 2 kg/ 1 mã lực, Sián Roadster còn sở hữu thứ uy lực đáng sợ tương tự bản coupe ra mắt vào tháng 9 năm ngoái:  khối động cơ V12 có dung tích 6.5L, sản sinh công suất 785 mã lực. Khi kết hợp với bộ motor điện 48V có công suất 34 mã lực, tất cả tạo ra tổng số tối đa đến 819 mã lực, biến Sián Roadster trở thành chiếc mui trần thương mại mạnh mẽ nhất của Lamborghini tính đến thời điểm hiện tại, có thể hoàn thành cú tăng tốc nước rút từ 0 lên 100 km/h trong 2,9 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 350 km/h.

Lamborghini cũng trang bị quạt làm mát với cánh quạt chế tạo từ vật liệu đặc biệt nhạy với nhiệt độ, vì vậy khi luồng khí xả từ động cơ nóng trên mức quy định sẽ tự động kích hoạt các bộ làm mát này để giảm nhiệt cho khoang động cơ.

Nếu như bản Coupe được sản xuất giới hạn chỉ 63 chiếc đã tạo ra một cơn sốt khi ngay cả “quyền mua” cũng đắt như tôm tươi thì với con số 19 chiếc Sián Roadster, thương hiệu Ý đã tạo nên sự khan hiếm thực sự. Thật ra cách chọn số lượng xe giới hạn này cũng không phải là ngẫu nhiên mà hoàn toàn có chủ ý: Nếu đặt số 19 cạnh 63, ta sẽ có được 1963 – chính là năm thành lập Lamborghini, một thông điệp đầy ý nghĩa để đánh dấu khởi đầu kỷ nguyên điện hóa của thương hiệu với những siêu xe hiện đại đầy mê hoặc.