Đừng để bộ cánh lịch lãm có phần cổ điển đánh lừa trực giác của bạn! Ẩn chứa bên trong chiếc sedan hạng sang mới của Mercedes-Benz là những công nghệ hiện đại hứa hẹn mang đến trải nghiệm chưa từng có tiền lệ.

Nhắc đến S-Class, người ta thường liên tưởng về một biểu tượng trong giới xe sang. Hầu hết chủ sở hữu S-Class đều nằm trong số khách hàng trung thành nhất của thương hiệu Mercedes-Benz. Từ khi những cỗ xe đầu tiên được giới thiệu đến công chúng vào năm 1972, ước tính đã có hơn 2,7 triệu chiếc S-Class lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của Mercedes-Benz. Từ mùi hương phảng phất trong cabin cho đến bộ ghế massage vỗ về xúc giác của người ngồi – tất cả đã tạo nên dấu ấn riêng biệt cho dòng xe này trong tâm trí các tín đồ.

Đầu tháng 9 vừa qua, thế hệ S-class mới đã chính thức ra mắt, không chỉ đơn thuần khoác lên một thiết kế mới, mà chảy trong từng chi tiết chính là thứ công nghệ độc đáo của Mercedes-Benz, mang đến những trải nghiệm hào hứng trong cabin, tính an toàn cao độ sánh cùng hiệu năng ấn tượng.

Vẻ ngoài của S-class mới toát lên một phong thái thanh lịch, không hề có bất cứ đường nét “hầm hố” nào phá vỡ sự thuần khiết về hình thể. Các tỷ lệ thiết kế phảng phất hơi thở của những chiếc sedan truyền thống, chẳng hạn mũi xe dài, kính chắn gió dốc nghiêng về sau và cột C nằm phía trên bánh sau. Lưới tản nhiệt ở đầu xe không quá phô trương nhưng vẫn không kém phần ấn tượng với biểu tượng ngôi sao 3 cánh kiêu hãnh trên nắp mui. Ở phía sau, đèn hậu được “vuốt nhọn” và tích hợp vào nắp cốp, mang đến cảm giác đuôi xe dài và thấp hơn.

Đáng chú ý là các tay nắm cửa lắp chìm, gây ấn tượng cả về kỹ thuật chế tạo lẫn tính thẩm mỹ tối thượng. Chỉ cần chạm để kích hoạt, tay nắm sẽ nhô ra phục vụ; và tự động thu vào khi không sử dụng, tăng cường tính khí động học của xe. Thực vậy, với hệ số cản chỉ 0.22, S-Class mới lọt vào top những chiếc xe có thiết kế khí động học tốt nhất trên thế giới, điều này càng đặc biệt hơn trong phân khúc sedan hạng sang, vốn thường đề cao những tiện nghi đẳng cấp.

Bên cạnh những đường nét ngoại thất tinh tế quyến rũ thị giác, đây chính là chiếc S-class kỹ thuật số đầu tiên sở hữu nội thất tương tác cùng khả năng lái thông minh đáng kinh ngạc. Ở giữa không gian cabin rộng rãi là “dòng thác kỹ thuật số” nổi bật với màn hình cảm ứng nổi có kích thước 12.8 inch – trung tâm của trải nghiệm người dùng. Ngoài ra còn có 4 màn hình khác như bảng điều khiển 12.3 inch, các màn hình cảm ứng ở khoang sau, tương tự với vị trí hành khách ở hàng ghế trước.

Đáng chú ý phải kể đến Hệ thống trải nghiệm người dùng MBUX Thế hệ thứ 2, cũng như hiển thị thực tế ảo tăng cường trên kính chắn gió (AR-HUD), chẳng hạn các mũi tên chỉ dẫn được chiếu trực tiếp lên bản đồ đường phía trước. “Công nghệ hiển thị 3D đang thu hút sự quan tâm đặc biệt trong nhiều lĩnh vực, từ các rạp chiếu phim đến các màn hình 3D phục vụ giải trí tại gia. Chúng tôi muốn mang công nghệ mới đó vào trong chiếc xe sang này để hiển thị thông tin, tính năng tốt hơn… Cảm giác giống như một thứ ma thuật khi bạn điều khiển xe với màn hình hiển thị thực tế ảo tăng cường trên kính chắn gió (AR-HUD) phía trước”, chia sẻ của Gorden Wagener, Giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz, về khả năng trình diễn hiệu ứng 3D mà không đòi hỏi phải đeo kính chuyên dụng để trải nghiệm khi lái xe.

Nội thất cũng gây ấn tượng với các bề mặt phủ kính bóng bẩy, kết hợp với đèn nền hiện diện khắp cabin, mang đến những xúc cảm tinh tế khi ngồi trong khoang. Ghế ngồi và mặt trong cửa xe đều được may họa tiết kim cương tương phản với những mảng ốp. Bên cạnh đó, tính năng điều khiển bằng giọng nói cũng được tối ưu, chỉ cần giao tiếp với chiếc xe thông qua câu lệnh quen thuộc “Hey Mercedes”, cỗ máy sẽ đáp lại như một sinh linh sống động. Ngoài ra, hệ thống âm thanh sẽ đưa người dùng đi hết từ ngạc nhiên này đến ấn tượng khác với “dàn giao hưởng” bao gồm 30 chiếc loa và 8 bộ cộng hưởng. Thậm chí, cường độ âm thanh cũng được “đo ni” riêng cho từng ghế, theo nhu cầu riêng của mỗi hành khách.

Về khả năng vận hành, một số phiên bản tiêu biểu ra mắt lần này phải kể đến S500 4MATIC trang bị động cơ tăng áp 5 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 429 mã lực và mô-men xoắn 520 Nm. Hay chiếc S580 4MATIC sở hữu “trái tim” là động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít, với 496 mã lực và 700 Nm. Cả hai đều trang bị hệ thống EQ Boost và công nghệ động cơ điện 48V, tăng thêm 250 Nm và 21 mã lực trong một khoảng thời gian ngắn. Hệ thống an toàn tiếp tục thể hiện sự vượt trội của cỗ xe sang này. Tiêu biểu như tùy chọn hệ thống treo kiểm soát thân xe chủ động (E-Active Body Control Suspension) có khả năng phát hiện các va chạm và kích hoạt tính năng nâng gầm xe trong khoảng thời gian vỏn vẹn 0,1 giây. Ngoài ra, túi khí dành cho hành khách phía sau được lắp đặt ở lưng ghế trước cũng là một phát kiến đầu tiên trong ngành công nghiệp xe hơi.

Hiện giá bán của S-class mới vẫn chưa được Mercedes-Benz công bố và các tín đồ sẽ phải chờ sớm nhất là đến đầu năm 2021 để có cơ hội chạm tay vào cỗ xe này.