Rolls-Royce đã chính thức tung ra bộ nhận diện thương hiệu mới với thiết kế đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại hơn sau gần 20 năm.

Sự thay đổi này đánh dấu việc chuyển hướng trong chiến lược của Rolls-Royce khi hãng xe siêu sang quyết định theo đuổi hình ảnh theo hướng hiện đại và trẻ trung hơn. Thực tế cho thấy, nhóm đối tượng khách hàng mua Rolls-Royce hiện nay có độ tuổi trung bình là 43, khác xa so với 8 năm về trước là từ 50 tuổi trở lên. Với nhóm khách hàng trẻ hơn thì nhu cầu xây dựng hình ảnh thương hiệu mang yếu tố năng động và linh hoạt hơn trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả những nền tảng trực tuyến, là điều cần thiết.

Thoạt nhìn, có thể bạn sẽ thấy không có quá nhiều sự khác biệt giữa bộ nhận diện thương hiệu cũ và mới. Tuy nhiên, Melanie Asker, Tổng Giám đốc Thương hiệu & Khách hàng của nhà sản xuất ô tô này cho hay: “Tại Rolls-Royce, chúng tôi không làm bất kỳ điều gì ‘hời hợt’. Đây là một dự án khổng lồ, ngốn đến hàng trăm giờ đồng hồ. Quan trọng hơn, chúng tôi đã chọn đúng đối tác.”

Được biết, Pentagram, một công ty thiết kế độc lập nổi tiếng với nhiều trụ sở tại London, Berlin, New York, là đối tác hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu của Rolls-Royce. “Chúng tôi đã phát triển và nghiên cứu từng biểu tượng cũng như mối liên hệ giữa chúng – đâu là yếu tố cần giữ lại, và đâu là yếu tố nên bỏ qua vì di sản của Rolls-Royce”, Marina Willer, người đứng đầu dự án này cho hay.

“Về cơ bản, ‘Motor Cars’ đã được thiết kế đơn giản một cách đáng kể,” Willer chia sẻ, “và tất cả các chi tiết – chẳng hạn như chữ cái ‘L’ và ‘E’ được vát ở phần chân chữ – đại diện cho sự chuyển động. Kiểu chữ mà Rolls-Royce luôn sử dụng là Gill Sans, dù đẹp mắt nhưng không còn hiện đại nữa. Chúng tôi muốn một thứ gì đó sắc nét hơn, hiện đại hơn nhưng phải phù hợp với cuộc sống không ngừng vận động này”, Willer chia sẻ. Phông chữ hiện tại đang được áp dụng cho bộ nhận diện Rolls-Royce có tên gọi là Riviera Nights.

“Spirit of Ecstasy” – hình ảnh mang tính biểu tượng được trang trí tại hầu hết các nắp ca-pô của Rolls-Royce cũng được nâng cấp với thiết kế đơn giản hơn. Việc điều chỉnh lại tỉ lệ hình dáng của người phụ nữ và hướng phần đầu của nàng về phía bên phải như một cách để thương hiệu Rolls-Royce diễn giải ý tưởng “hướng đến tương lai”. Việc đơn giản hóa thiết kế biểu tượng “Spirit of Ecstasy” cũng là cách để Rolls-Royce đem lại cảm giác hiện đại hơn, cân bằng hơn và dễ dàng để ứng dụng trên các định dạng kỹ thuật số.

Trong thiết kế mới lần này, Willer và đội ngũ của mình đã đặc biệt chú ý đến các đặc điểm của cơ thể, chẳng hạn như kích thước vòng eo của người phụ nữ, hình dáng đôi cánh hay các chi tiết trên khuôn mặt của cô ấy. “Những đặc điểm như kích cỡ vòng eo là điều rất quan trọng,” cô giải thích, “chúng tôi không muốn cô ấy quá gầy, cũng không quá nữ tính hoặc quá gợi cảm”. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế cũng làm giảm số lượng các điểm phản chiếu và thêm một phần đế mỏng ở dưới chân người phụ nữ như một cách làm rõ ý tưởng “đây là tượng chứ không phải người thật”. Bảng màu tổng thể của thương hiệu cũng được mở rộng, với sắc tím là gam màu chủ đạo, dù trầm nhưng cũng rất sang trọng và tinh tế.

Trong khi đó, chữ “R” kép – yếu tố được ví như “huy hiệu danh dự” của Rolls-Royce vẫn được giữ nguyên. “Chúng tôi không thay đổi phần chữ lồng ghép này bởi đó là di sản to lớn mà Rolls-Royce sở hữu,” Willer chia sẻ. “Đây là đặc điểm rất được ưa chuộng và dễ dàng nhận diện, nếu như yếu tố này bị thay đổi đi, dù là một ít, thì hẳn đó cũng sẽ là một câu chuyện rất lạ”.

Bộ nhận diện thương hiệu này đã được triển khai từ ngày 1/9 vừa qua và chắc chắn sẽ được áp dụng cho mẫu Rolls-Royce Ghost 2021 sắp tới.