Xung quanh việc Rolls-Royce ra mắt nhà phân phối mới tại Việt Nam, biên tập viên Robb Report đã có cuộc trò chuyện cùng ông Ian Grant, Trưởng phòng kinh doanh khu vực toàn cầu của Rolls-Royce. Câu chuyện xoay quanh mối lương duyên cũ-mới với Regal Motor Cars và S&S Group, con số 300 xe Rolls-Royce tại Việt Nam và những kỳ vọng cho tương lai.

Chúc mừng Rolls-Royce đã có đại lý chính hãng mới tại Việt Nam chỉ sau một quãng thời gian rất ngắn. Trước khi bắt đầu chia sẻ về nhà phân phối mới, tôi muốn lắng nghe những suy nghĩ của ông về những điều mà Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội đã làm được suốt 7 năm vừa qua.

Với vai trò đại lý chính hãng, Regal Motor Cars đã làm rất tốt công việc của mình trong việc tạo dựng nền tảng cho Rolls-Royce tại Việt Nam. Ông Đoàn Hiếu Minh cùng các cộng sự của mình đã thành công trong việc lan tỏa hình ảnh, giá trị và đưa Rolls-Royce đến với công chúng Việt. Tôi tin rằng, nền tảng và câu chuyện về Rolls-Royce đã được tạo dựng một cách vững chắc sau nhiều năm qua. Việc tiếp theo chúng tôi cần làm là xây dựng trung tâm dịch vụ ở cả hai miền Nam-Bắc hòng tiếp cận và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn. Tự đáy lòng mình, tôi chúc ông Đoàn Hiếu Minh cùng các cộng sự thành công hơn nữa trong chặng đường tiếp theo.

Sự bão hòa của thị trường được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chấm dứt mối lương duyên giữa Regal Motor Cars và Rolls-Royce. Ông có đồng tình với nhận định này hay không?

Thật ra tôi không muốn dùng khái niệm “bão hòa thị trường” với một dòng xe như Rolls-Royce. Cá nhân tôi không muốn thấy xe Rolls-Royce nhan nhản trên mọi nẻo đường vì đây là dòng sản phẩm siêu sang với doanh số rất đỗi khiêm nhường. Với Phantom VIII, Cullinan cùng dòng xe Ghost thế hệ mới, Rolls-Royce đang có một dải sản phẩm vô cùng hấp dẫn. Thành ra, tôi không tin vào sự bão hòa của thị trường. Nhu cầu xe Rolls-Royce ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn rất lớn.

Triển vọng phát triển của nền kinh tế Việt Nam cùng những tham vấn với đối tác S&S Group cho thấy, Rolls-Royce vẫn còn tiềm năng phát triển tại đất nước với gần 100 triệu dân này. Bản thân Rolls-Royce cũng nghiên cứu và cân nhắc rất kỹ khi tiếp tục hiện diện tại đây. Cá nhân tôi còn kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

Theo tôi được biết, Rolls-Royce muốn xây dựng showroom và xưởng dịch vụ ở cả Hà Nội lẫn Tp. Hồ Chí Minh trong khi Regal Motor Cars muốn dành sự tập trung cho Hà Nội. Liệu hai bên đã có những bàn thảo tìm tiếng nói chung trước khi đi đến quyết định cuối cùng hay chưa?

Bạn biết đấy, nhu cầu mua xe Rolls-Royce đến từ khắp mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Đôi khi, việc vận chuyển xe cộ để thực hiện dịch vụ bảo trì bảo dưỡng theo định kỳ cũng gây nhiều khó khăn. Kế hoạch kinh doanh được chúng tôi tính toán dài hạn trong 5-10 năm và Tp. Hồ Chí Minh là khu vực cho thấy tiềm năng rất lớn trong tương lai. Chúng tôi đã có những thảo luận với Regal Motor Cars về vấn đề này trước khi lựa chọn nhà phân phối mới. Với S&S Group, chúng tôi có 2 xưởng dịch vụ ở hai miền Nam-Bắc, qua đó tạo sự thoải mái và tiện lợi một cách tối đa cho khách hàng. Giờ đây, mọi yêu cầu từ phía khách hàng đều được các chuyên gia và “bác sĩ” cơ động của Rolls-Royce giải quyết một cách nhanh chóng.

Một vài thống kê trên báo chí địa phương cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 300 chiếc xe Rolls-Royce, một nửa trong số đó là xe nhập khẩu chính hãng. Ông có bình luận gì về thống kê này hay không?

Số liệu 300 chiếc Rolls-Royce tại Việt Nam là không chính xác cho lắm. Chính sách toàn cầu của Rolls-Royce là công ty không thảo luận về quy mô thị trường vì mô hình kinh doanh của Rolls-Royce không giống như các thương hiệu khác. Giá trị cốt lõi của Rolls-Royce được thể hiện qua tính độc bản của mỗi chiếc xe chứ không phải số lượng xe bán ra. Ông Paul Harris, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Rolls-Royce chỉ nói rằng, tổng số xe Rolls-Royce trên thị trường Việt Nam là khoảng ‘3 chữ số’, một nửa trong số đó do đại lý trước của hãng tại Việt Nam ‘bảo hành và sửa chữa’.

Phải chăng, việc Rolls-Royce nhanh chóng công bố nhà phân phối mới tại Việt Nam – trên cơ bản – là giải pháp hòng trấn an các khách hàng đã mua xe lâu nay rằng họ không bị “bỏ rơi” trong giai đoạn chuyển giao nhà phân phối?

Đó chẳng phải là điều tích cực hay sao? Chúng tôi chưa bao giờ muốn và trên thực tế cũng chưa rời bỏ thị trường Việt Nam. Việc chuyển giao nhà phân phối một cách mau lẹ giúp chúng tôi duy trì liên tục các dịch vụ theo cam kết, tránh sự bất tiện không đáng có.

Mục tiêu của chúng tôi là ra mắt showroom mới tại Tp. Hồ Chí Minh ngay trong Quý I hoặc đầu Quý II/2021. Tuy nhiên, kế hoạch này ít nhiều phụ thuộc vào các quy định của luật pháp sở tại cùng các giấy tờ pháp lý theo quy định. Trên cơ bản, nền tảng cho việc bán hàng và dịch vụ đều đã sẵn sàng ngay từ lúc này. Vấn đề còn lại chỉ là việc khai trương showroom mà thôi.

Một thương hiệu “ngoại đạo” trong mảng xe hơi như S&S Group hẳn phải có những thế mạnh vượt trội để nhận được cái gật đầu từ phía Rolls-Royce khi chọn nhà phân phối mới?

Trong quá trình lựa chọn nhà phân phối mới tại Việt Nam, chúng tôi có vài ứng viên giàu kinh nghiệm trong mảng kinh doanh xe cộ. Quá trình phát triển và lịch sử kinh doanh của đối tác là hai điểm được chúng tôi cân nhắc kỹ lưỡng. Cá nhân và cá tính của người đứng đầu thương hiệu cũng là điểm chúng tôi lưu tâm. Tôi có thể khẳng định, quy trình tuyển chọn nhà phân phối diễn ra khắt khe và nghiêm ngặt mặc cho những rào cản gây ra bởi dịch Covid-19.

Vị thế của S&S Group trong lĩnh vực kinh doanh hàng xa xỉ cũng được chúng tôi lưu tâm đặc biệt. Ở đây, tôi đang nói đến những món đồ giàu tính nghệ thuật, đòi hỏi tay nghề thủ công và những kỹ năng chế tác đặc biệt. Có sự tương quan nhất định giữa việc chế tác một chiếc đồng hồ cao cấp và xe Rolls-Royce. S&S Group có sự thấu hiểu, các kỹ năng cần thiết và cơ sở dữ liệu về nhóm khách hàng phù hợp với Rolls-Royce.

Nói gì thì nói, tôi tin rằng vẫn có sự khác biệt rất lớn khi bán một chiếc Hublot và một cỗ máy siêu sang như Rolls-Royce.

Nhận định của bạn rất thú vị. Bán một chiếc Rolls-Royce không đơn thuần là bán một chiếc xe hơi. Ấy là cả một giấc mơ. Một tuyên ngôn mang tính cá nhân hay thậm chí là một tham vọng. Khi đặt hàng một chiếc Rolls-Royce, bạn đang tận hưởng thành quả lao động của chính mình. Nó cũng giống như việc sở hữu một tác phẩm hội họa. Về cơ bản, Rolls-Royce là một tác phẩm nghệ thuật được chế tác thủ công. Quy trình cá nhân hóa xe Rolls-Royce là một trải nghiệm tuyệt vời với mọi khách hàng. Với Hublot và Rolls-Royce, bạn không đơn thuần mua thêm một món đồ xa xỉ mà đang tạo ra một tác phẩm mới trong bộ sưu tập cá nhân.

Trong tình cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường và thuế má tại Việt Nam vẫn luôn là nỗi ám ảnh với mọi nhà nhập khẩu xe hơi, ông đánh giá thế nào về cơ hội dành cho S&S Group trong giai đoạn khởi đầu?

Khi đánh giá kế hoạch kinh doanh, chúng tôi xem xét rất kỹ vấn đề thuế má và doanh số của thị trường. Hàng trăm chiếc Rolls-Royce đang có mặt tại Việt Nam cho thấy một nền tảng khách hàng vô cùng vững chắc. Nhu cầu của khách hàng cũng rất đa dạng với sự quan tâm dành cho cả Phantom VIII, Cullinan và Ghost thế hệ mới. Nếu tình hình dịch bệnh thuyên giảm, tôi tin là S&S Group có trong tay một dải sản phẩm vô cùng hấp dẫn dành cho khách hàng Việt Nam.

Covid-19 khiến thời gian giao xe của nhiều thương hiệu nhập khẩu kéo dài hơn dự kiến. Liệu khách hàng có phải chờ đợi quá lâu để sở hữu một chiếc Rolls-Royce, dòng xe vốn mất nhiều thời gian và công sức chế tác hơn so với các xe hạng sang thông thường?

Tôi không muốn bình luận quá nhiều về phân khúc xe hạng sang. Với Rolls-Royce, chúng tôi nhanh chóng có những điều chỉnh để thích nghi với tình hình dịch bệnh. Những điều chỉnh tự thân và việc tuân thủ các quy định về việc giãn cách xã hội giúp Rolls-Royce duy trì hoạt động kinh doanh và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

Tin tôi đi! Với Rolls-Royce, giới hạn duy nhất vẫn là trí tưởng tượng của khách hàng. Quy trình giao xe gần như không bị ảnh hưởng.

Trên thực tế, các nhà phân phối xe chính hãng tại Việt Nam đang chịu sức ép rất lớn từ các công ty nhập khẩu không chính hãng. Liệu Rolls-Royce có những giải pháp hỗ trợ nhất định dành cho S&S Group trong vấn đề này hay không?

Lâu nay, Rolls-Royce có sự phân định rất rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ của xe. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đảm bảo các tiêu chuẩn theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Xe không chính hãng luôn tồn tại ở mọi thị trường. Chúng tôi cố gắng giải quyết vấn đề này thông qua việc bạch hóa thông tin với các đối tác phân phối chính hãng. Mấu chốt ở đây là quyền lợi bảo hành bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu của Rolls-Royce áp dụng riêng cho các khách hàng mua xe chính hãng. Công tác chăm sóc khách hàng không chỉ đến từ đội ngũ nhân viên và chuyên gia được đào tạo bài bản của S&S Group mà còn đến từ Rolls-Royce khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và hãng mẹ tại Goodwood, Anh quốc. Xe nhập không chính hãng là một thách thức nhưng là thách thức nằm trong sự tính toán của chúng tôi.

Một khi showroom tại Tp. Hồ Chí Minh được khai trương theo dự kiến, ông kỳ vọng những dòng xe nào sẽ có doanh số tốt tại thị trường Việt Nam?

Lâu nay, Ghost và Phantom vẫn là hai dòng xe có doanh số lớn nhất của Rolls-Royce tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự xuất hiện của dòng xe Cullinan và Bộ sưu tập Black Badge sẽ giúp chúng tôi thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi và năng động tại đất nước các bạn. Đây là sự bổ sung thú vị cho dải sản phẩm truyền thống của Rolls-Royce.

Bài phỏng vấn được thực hiện bởi Hào Vũ.


Chân dung của ông Ian Grant, Trưởng phòng kinh doanh khu vực toàn cầu của Rolls-Royce