Sau nhiều đồn đoán, những “gã khổng lồ” đã chính thức nói lời chia tay với sự kiện triển lãm quy mô bậc nhất trong ngành chế tác đồng hồ.

Rolex và “em ruột” Tudor, cùng với Patek Philippe và Chopard vừa xác nhận sẽ rút lui khỏi Baselworld, triển lãm “trăm tuổi” nổi tiếng được nhiều thương hiệu hàng đầu đặc biệt ưu ái lựa chọn làm nơi ra mắt các siêu phẩm mới nhất đến giới truyền thông, hệ thống phân phối và các thượng khách. Năm 2020 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên Baselworld bị hoãn tổ chức sang năm tiếp theo do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19.

Jean Frédéric Dufour, CEO thương hiệu Rolex và thành viên hội đồng quản trị của Tudor, chia sẻ trong một thông báo chính thức: “Chúng tôi đã tham gia Baselworld từ năm 1939, song với định hướng phát triển hiện tại của triển lãm cũng như các quyết định gần đây của đơn vị chủ quản là MCH Group, dù có một lịch sử gắn bó với sự kiện đồng hồ này, chúng tôi vẫn quyết định rút lui.”

Sau khi “chia tay” Baselworld, các “ông lớn” sẽ giới thiệu đến giới mộ điệu một sự kiện mới (hiện chưa có tên gọi) do Rolex khởi xướng, phối hợp tổ chức cùng FHH (nhà tổ chức Watches & Wonders – tiền thân là triển lãm SIHH), dự kiến diễn ra vào tháng 4 năm 2021 tại “thánh địa” Geneva, Thụy Sĩ, cùng thời điểm với chương trình Watches & Wonders.

Sự kiện mới do Rolex khởi xướng sẽ diễn ra cùng thời điểm với chương trình Watches & Wonders

“Quyết định tạo nên một sự kiện mới cùng các đối tác chia sẻ chung tầm nhìn và quyết tâm hỗ trợ ngành chế tác đồng hồ Thụy Sĩ là một bước đi cần thiết, giúp các thương hiệu giới thiệu những mẫu đồng hồ mới theo đúng tiêu chuẩn và kỳ vọng đặt ra, góp phần củng cố sức hút cho ngành đồng hồ”, Jean Frédéric Dufour nhấn mạnh.

Điểm quan trọng của tầm nhìn này là việc thoát ra khỏi cách làm của Watches & Wonders hay của các triển lãm thương mại truyền thống khác – vốn tập trung nhiều vào việc tiếp cận trực tiếp khách hàng đại chúng. Sự kiện mới do Rolex khởi xướng sẽ chỉ mở cửa đón tiếp giới truyền thông, các nhà bán lẻ và các khách hàng đặc biệt quan trọng, theo đúng tinh thần của các triển lãm đồng hồ truyền thống. Đây là một dấu hiệu cho thấy các thương hiệu lớn đang tích cực duy trì những giá trị đã được khách hàng đánh giá cao và đặc biệt kỳ vọng thông qua việc bảo vệ tính đặc quyền và kiểm soát thông điệp trước cơn bão truyền thông đại chúng qua mạng xã hội.

Baselworld không còn đại diện cho tầm nhìn của thương hiệu như trước kia, trong khi các nhà tổ chức đang dần đánh mất niềm tin của các thương hiệu tham gia, vốn từ lâu đã “bằng mặt không bằng lòng” với phương thức quản lý của chương trình, sự thiếu liên lạc thường xuyên và vừa qua là việc hoãn chương trình đến tháng Một năm 2021 như một giọt nước tràn ly. “Rút lui khỏi Baselworld không phải là một quyết định dễ dàng đối với tôi, thế hệ thứ 4 của gia tộc Stern, với truyền thống tham gia sự kiện thường niên này”, CEO của thương hiệu Patek Philippe, Thierry Stern phát biểu trong một thông báo.

Các thương hiệu lớn đang tích cực duy trì những giá trị đã được khách hàng đánh giá cao và đặc biệt kỳ vọng

“Chúng tôi phải đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của các hệ thống phân phối chính hãng, khách hàng và giới truyền thông trên toàn thế giới. Họ phải được tiếp cận với những mẫu sản phẩm mới từ các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ tại một địa điểm hàng năm, theo phong cách chuyên nghiệp nhất. Đó là lý do vì sao sau khi thảo luận với Rolex và được sự tán thành của các thương hiệu tham gia khác, chúng tôi đã quyết định cùng nhau tạo nên một sự kiện độc nhất tại Geneva, đại diện cho những giá trị của mình,” Thierry Stern chia sẻ thêm.

Bắt đầu ra mắt các mẫu sản phẩm mới tại Baselworld từ năm 1987, Chanel cho hay việc rút lui là một quyết định chiến lược dài hạn chứ không phải một “phép thử”. Frédéric Grangié, Chủ tịch phụ trách mảng Đồng hồ & Trang sức của Chanel, cũng khẳng định: “Triển lãm mới sẽ giúp chúng tôi giới thiệu tất cả sản phẩm mới trong một môi trường đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp của mình”.

Hành động rút lui cũng là một quyết định “đau lòng” đối với Chopard, thương hiệu tham gia triển lãm Baselworld từ năm 1963. Đồng chủ tịch Chopard, Karl-Friedrich Scheufele cũng nhấn mạnh sự kiện mới được tổ chức cùng với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như Rolex, Tudor, và Patek Philippe sẽ giúp thương hiệu phục vụ khách hàng và đối tác một cách hoàn hảo hơn, cũng như góp phần củng cố “những giá trị và sức hút mạnh mẽ nhất của ngành chế tác đồng hồ Thụy Sĩ”.

Baselworld không còn đại diện cho tầm nhìn của thương hiệu như trước kia

Với giới mộ điệu đồng hồ, bước đi này của các thương hiệu không hề gây ngạc nhiên, và thậm chí đã được đồn đoán từ lâu – một điều có tác động khủng khiếp đến sự “tồn vong” của Baselworld. Quả thực, những cuộc “chia tay” các triển lãm truyền thống nổi tiếng để tự tìm hướng đi riêng không phải là hiện tượng mới trong ngành đồng hồ.

Vào tháng Một vừa qua, các thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH như Bulgari, Hublot, Zenith và Tag Heuer đã giới thiệu những mẫu đồng hồ của mình trong một sự kiện mới tổ chức ở Dubai và nhiều khả năng sẽ trở thành một chương trình nằm trong kế hoạch dài hạn. Rút lui khỏi Baselworld vào năm 2018, Swatch Group đã tổ chức sự kiện Time to Move vào tháng Năm năm ngoái để ra mắt các mẫu đồng hồ mới (tuy nhiên năm nay cũng bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch). Các thương hiệu quan trọng khác bao gồm Grand Seiko và Breitling cũng vừa tuyên bố rút khỏi Baselworld.