Thương hiệu đồng hồ biểu tượng của thế giới đạt doanh số bán lẻ gần 8,5 tỉ USD, chiếm 25% thị phần toàn ngành trong năm 2020.

Rolex có lẽ không cần đến vương miệng để lên ngôi vua mà họ chính là ông hoàng ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Theo dữ liệu tổng hợp từ tạp chí chuyên về đồng hồ WatchPro, nhà chế tác lừng danh từ Geneva này chiếm trọn 1/4 doanh số bán ra của cả ngành trong năm 2020.

Rolex đạt doanh số bán lẻ gần 8.5 tỉ USD vào năm ngoái, tương đương gần 24.9% của cả ngành đồng hồ Thụy Sĩ trên toàn cầu, so với con số 22% vào năm 2019.

Doanh số này càng đặc biệt  ấn tượng hơn giữa thời điểm đại dịch và nhất là khi thương hiệu đã cắt giảm 19% sản lượng (tương đương 140.000 chiếc đồng hồ) và chỉ tung ra 810.000 sản phẩm trong năm 2020. Điều này dẫn đến sự sụt giảm 14% doanh thu so với cùng kì năm trước, từ khoảng 5.4 tỉ USD năm 2019 xuống còn 4.7 tỉ USD trong năm 2020. Trong khi đó, toàn ngành đồng hồ Thụy Sĩ ước tính sụt giảm đến 1/3 doanh thu trong năm 2020.

Cửa hàng Rolex tại thành phố New York trong giai đoạn đại dịch Covid

Omega về nhì trong “cuộc đua” doanh số đồng hồ Thụy Sĩ trên toàn thế giới với 3 tỉ USD tương đương 500.000 chiếc. Tuy nhiên, khi so sánh với 794.000 chiếc trong năm 2019 lại cho thấy sự sụt giảm khá mạnh về số lượng bán ra.

Giữ vị trí số ba là Cartier với 450.000 sản phẩm – một con số ấn tượng so với 80.000 chiếc trong năm 2019, nhờ vào chính sách giảm giá 30%.

Những “ông lớn” khác tính về thị phần bán lẻ, gồm Patek Phillipe giữ vị trí số 5, Audemars Piguet ở vị trị số 7 và Breitling giữ vị trí 15. Thú vị thay, những thương hiệu đồng hồ độc lập này cùng với Rolex lại thể hiện khả năng kinh doanh vượt trội hơn những tập đoàn lớn như LVMH, Swatch Group, Kering và Richemont.

Việc giữ ngôi vương của Rolex cũng không phải điều gì quá ngạc nhiên bởi phần lớn nhờ vào năng lực quản lý chất lượng sản phẩm và nhu cầu của thị trường. Cũng chính vì lý do đó mà việc giảm sản lượng trong năm 2020 của thương hiệu càng làm khách hàng “khao khát” hơn nữa. Theo “Báo cáo hàng hóa xa xỉ” (Luxury Consignment Report) gần đây của sàn thương mại điện tử The RealReal, đồng hồ Rolex xếp đầu bảng được bán lại trên nền tảng này với số lượng tăng gấp 1.1% so với thời điểm 2019.

Rõ ràng, việc truất phế ngôi vương của “vị vua” này cần nhiều thời gian hơn một mùa Covid!