2023 được xem là một năm đột phá cho sự bền vững của ngành hàng xa xỉ

Xưa nay, xa xỉ và bền vững luôn được coi là những khía cạnh hoàn toàn khác nhau với những đặc điểm riêng. Khái niệm xa xỉ gợi liên tưởng đến vẻ sang trọng và tráng lệ, trong khi tính bền vững lại khiến chúng ta nghĩ đến chủ nghĩa tối giản, tính hiệu quả, hay sự thân thiện với môi trường. Như vậy, trong bối cảnh nghịch hợp của hai khái niệm này, làm thế nào để hai khái niệm này song hành cùng nhau và trở thành chuẩn mực cho các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng hiện đại?

Xa xỉ bền vững – sự song hành cần thiết trong kỷ nguyên mới

Trong những năm gần đây, khi nguy cơ mất cân bằng sinh thái do biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu, con người càng ý thức hơn về những gì họ tiêu thụ, dù hiệu quả của các hoạt động bền vững chưa thực sự đáp ứng được thị hiếu thẩm mỹ của con người. Ngày càng có nhiều thương hiệu xa xỉ tham gia vào các chương trình, kế hoạch hướng đến sứ mệnh tạo ra tác động tích cực đối với môi trường bằng việc mang đến những trải nghiệm mới mẻ.

Trong lãnh địa thời trang, Chanel – một trong những thương hiệu quyền lực nhất thế giới – thể hiện vị thế tiên phong bằng những sáng kiến trung hòa carbon với Chương trình Chanel Mission 1.5°, tập trung việc giảm thiểu tác động các-bon trong mọi khía cạnh sản xuất và kinh doanh kể từ năm 2019. Alexander McQueen gây tiếng vang với định hướng thời trang tuần hoàn qua việc sử dụng vải linen từ cây gai được trồng tại những trang trại thô sơ, khiêm tốn do nữ giới làm chủ tại Bắc Ailen hay tạo ra vải linen bóng, sáng từ máy dệt cổ xưa duy nhất còn sót lại tại quốc gia này. Trong khi đó, Gucci nghiên cứu và ứng dụng nhiều phương pháp bền vững để “xanh” hóa toàn bộ chất liệu làm ra sản phẩm, chẳng hạn như Demetra – chất liệu mới với 77% thành phần thô cấu tạo từ thực vật.

Ở mảng xe hơi, chỉ mấy năm trước, người ta nói đến xe lai hợp (Hybrid) với sự kết hợp giữa chất đốt và điện như một phương án đối phó với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về khí thải ở các quốc gia phát triển. Nhưng vào thời điểm này, xe thuần điện (EV) đã trở thành một xu thế tất yếu với sự tham gia của nhiều tên tuổi lẫy lừng như Porsche, Mercedes-Benz, Audi, Rolls-Royce, Bentley, hay Lamborghini. Nếu như Porsche không ngần ngại công bố dự án “điện hóa” toàn bộ các mẫu xe của mình bằng một kế hoạch “khủng” trị giá tới 6 tỉ euro thì Mercedes-Benz cũng chia sẻ chiến lược trở thành thương hiệu chỉ sản xuất xe điện vào cuối thập kỷ này bằng kế hoạch đầu tư hơn 40 tỷ euro trong 10 năm tới để phát triển dây chuyền sản xuất hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường cùng một cơ sở hạ tầng xanh, sạch.

Trong lĩnh vực khách sạn và nghỉ dưỡng, yếu tố “thân thiện với môi trường” được du khách quan tâm, đặc biệt là thế hệ Millennials – những người đang dần chiếm đa số lượng khách hàng của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Meliá, Accor, Marriott, Fusion, Hilton, IHG,… đã khởi xướng các chiến lược phát triển bền vững, bao gồm các biện pháp bảo vệ môi trường, thay đổi cách hoạt động để giảm thiểu mọi tác động tiêu cực đến môi trường cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của người dân bản địa.

Sustainable Luxury Awards Sponsored by Johnnie Walker Blue Label – giải thưởng tôn vinh các thương hiệu xa xỉ bền vững tại Việt Nam

2023 được xem là một năm đột phá cho sự bền vững của ngành hàng xa xỉ. Khi các định nghĩa về phương pháp hiệu quả nhất tiếp tục được cổ vũ với tốc độ ánh sáng, chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới về trách nhiệm đối với môi trường. Trong tâm thế đó, Sustainable Luxury Awards Sponsored by Johnnie Walker Blue Label do Robb Report Việt Nam khởi xướng sẽ là dịp để tôn vinh những tổ chức và cá nhân đang góp phần thúc đẩy sự thay đổi, đồng thời định hình một tương lai bền vững hơn không chỉ cho ngành xa xỉ nói riêng, mà còn cho cả môi trường sống nói chung.

Tinh thần này của Robb Report Việt Nam đã nhận được sự cổ vũ của Johnnie Walker Blue Label, nhãn hiệu thức uống thuộc Tập đoàn Diageo – thương hiệu không ngừng hướng đến các giá trị bền vững thông qua nhiều hoạt động thiết thực trên toàn cầu. Johnnie Walker Blue Label được xem là biểu tượng whisky thượng hạng với tinh thần “Be Made Of Depth” đến từ sự đa tầng trong chất vị, di sản và chính cảm quan của người thưởng thức, tiếp tục hướng đến sự sâu sắc với chiều sâu về nghệ thuật (Depth Of Art) và chiều sâu về bền vững (Depth Of Sustainability).

Trong số những kế hoạch hướng đến mục tiêu bền vững của Johnnie Walker, không thể không nhắc đến Spirit of Progress (Tinh thần Tiến bộ), nêu rõ các mục tiêu đến năm 2030, bao gồm tính bền vững, sự đa dạng và thưởng thức whisky theo cách tích cực. Theo đó, đến năm 2030, tất cả quá trình sản xuất whisky của thương hiệu sẽ không có phát thải carbon dioxide. Tập đoàn cũng sẽ chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong nỗ lực đạt được lượng khí thải carbon bằng không, đồng thời có kế hoạch giảm 30% lượng nước cần thiết trong sản xuất vào năm 2030 và sẽ cung cấp hơn 150 dự án nước cộng đồng trên khắp thế giới. Trong 10 năm tới, công ty cũng đặt mục tiêu chuyển đổi sang sử dụng 100% hàm lượng tái chế trong bao bì nhựa và 100% bao bì của công ty sẽ có thể tái chế rộng rãi. Thậm chí, những người hâm mộ whisky sẽ sớm được thưởng thức Johnnie Walker từ chai làm bằng giấy.

Năm 2021, sáng kiến The Next Steps của thương hiệu thức uống toàn cầu này bổ sung lên bản đồ “Keep Walking” những bước đi mạnh mẽ nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Với phương châm sản xuất bền vững từ gốc đến ngọn (from grain to grass), toàn bộ quy trình từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng chai, đến phân phối và thưởng thức Johnnie Walker Blue Label trên toàn cầu đều được thay đổi để đáp ứng tính bền vững.

Tại Việt Nam, với mong muốn không ngừng tiến bước trong các kế hoạch hướng đến sự bền vững, Johnnie Walker Blue Label đã hợp tác với các nghệ sĩ đương đại để tạo nên các bộ sưu tập đặc biệt. Từ hội họa, nhiếp ảnh, đến âm nhạc và thời trang, Blue Label đều thể hiện chiều sâu cá tính qua những chương trình kết hợp tinh tế với nghệ thuật. Giờ đây, trong tâm thế chuẩn bị đón chào một năm mới sắp đến, với sự kết hợp cùng họa sĩ Liêu Nguyễn và nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú, siêu phẩm whisky này một lần nữa khẳng định chiều sâu của mình trên hành trình hướng đến các giá trị bền vững. Và Sustainable Luxury Awards Sponsored by Johnnie Walker Blue Label do Robb Report Việt Nam khởi xướng chính là dịp để vinh danh và lan tỏa các giá trị bền vững đó trong lĩnh vực xa xỉ vì một tương lai tốt đẹp hơn.