Nhân dịp Porsche kỷ niệm 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Robb Report đã có cơ hội trò chuyện cùng ông Andreas Klingler – Tổng giám đốc Porsche Việt Nam.
Thưa ông, đâu là thành tựu lớn nhất của Porsche Việt Nam trong suốt một thập kỉ qua?
Điều làm tôi hài lòng nhất chính là vị thế vững chắc mà Porsche đã xác lập tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, đó còn là sự hài lòng cao nhất mà chúng tôi đem lại cho khách hàng.  Ngay từ những ngày đầu tiên, dịch vụ hậu mãi luôn là ưu tiên hàng đầu của Porsche Việt Nam. Với thời gian bảo hành lên tới 4 năm, chúng tôi là một trong những thương hiệu có dịch vụ hậu mãi tốt nhất trên thị trường.
Nhờ thế, nhiều khách hàng đã quay trở lại để mua thêm không chỉ 1 mà thậm chí 2 hay 3 chiếc Porsche. Điều này là không thể nếu chúng tôi không có dịch vụ hậu mãi tuyệt vời. Bạn biết đấy, Porsche là dòng xe đắt tiền nên chủ nhân của chúng xứng đáng được hưởng sự chăm sóc tận tụy khi bỏ ra số tiền lớn để mua xe. Chúng tôi có các chuyên gia nước ngoài tại cả hai cơ sở của Porsche ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Giám đốc hậu mãi của chúng tôi –  Peer Marzahn – cũng đã gắn bó với Porsche Việt Nam ngay từ những ngày đầu tiên.
Thật ra, kinh doanh xe hơi tại Việt Nam là công việc đầy thử thách. Các chính sách đôi khi thiếu ổn định. Thời gian đầu, tôi thường xuyên mất ăn mất ngủ vì điều này. Đôi khi, giá một chiếc xe bỗng dưng thay đổi khi về đến đây vì trong thời gian sản xuất, một chính sách mới đã kịp ra đời. (Cười). Nhưng rồi chúng tôi cũng dần thích nghi với điều này để có được những thành công mà tôi vừa nói ở trên. Ngoài ra, Porsche Việt Nam cũng đã vạch ra lộ trình rõ ràng cho chặng đường 10 năm sắp tới. Sau một thập kỉ, chúng tôi đã bán ra thị trường khoảng 1.300 chiếc Porsche.

Porsche – một thương hiệu xe thể thao thuần khiết

Xin ông chia sẻ về triển vọng kinh doanh của Porsche Việt Nam trong thời gian tới?
Mất một thời gian kể từ khi ra mắt, Porsche Việt Nam mới đạt doanh số 100 xe/năm. Kể từ 2015, doanh số của chúng tôi là hơn 200 xe/năm. Doanh số năm nay và năm tới sẽ vào khoảng 250 xe mỗi năm. Tuy nhiên, chúng tôi chưa muốn dừng lại ở đây. Mục tiêu của tôi và các cộng sự là 300-400 xe/năm. Trong vài ba năm tới, chúng tôi sẽ có xe điện dành cho thị trường Việt Nam. Các cơ sở hạ tầng như trạm sạc cũng sẽ được trang bị ở cả hai miền Nam-Bắc. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình vì điều này.
Vậy đâu là dòng xe chủ đạo để Porsche hiện thực hóa mục tiêu doanh số nói trên thưa ông?
Thường thì Macan sẽ là dòng xe bán chạy nhất vì đây là dạng sản phẩm “đầu vào” với giá mềm nhất trong danh  mục sản phẩm của Porsche. Ngoài ra, đây cũng là dòng xe rất phù hợp với đô thị Việt Nam nhờ kích cỡ vừa phải cùng thiết kế 4 cửa, 5 chỗ ngồi, gầm xe cao ráo… Ngoài ra, Cayenne cũng là dòng xe có nhiều nét tương đồng nhưng giá bán cao hơn Macan. Trong khi đó, Panamera là một chiếc Saloon hạng sang đậm chất thể thao với giá bán cao hơn cả hai mẫu xe nói trên. Hiện tại, đây là dòng xe có doanh số cao nhất của Porsche Việt Nam. Tựu chung lại, tôi cho rằng Macan sẽ là “át chủ bài” của chúng tôi trong vài năm tới. Và thực tế, cả Macan và Cayenne đều là hai dòng xe bán chạy nhất của Porsche trên phạm vi toàn cầu.

Ông Andreas Klingler bên chiếc sedan thể thao Panamera tại sự kiện kỷ niệm 10 năm Porsche Việt Nam

Tại sao Panamera mà không phải là Cayenne thế hệ thứ ba hay một dòng xe khác được chọn để dành riêng cho thị trường Việt Nam trong sự kiện kỷ niệm 10 năm đặc biệt này?
Thật ra, lựa chọn này đã được đưa ra từ khá lâu vì đây là sự kiện lớn của Porsche Việt Nam. Hiện tại, Panamera là dòng xe mới nhất của chúng tôi. Ngoài ra, đây cũng là mẫu xe tuyệt vời với thiết kế ấn tượng, cảm giác lái đầy mê hoặc theo kiểu xe thể thao. Chiếc Cayenne ra mắt gần đây chỉ là dạng “tạm nhập tạm xuất” mà thôi. Mẫu xe này sẽ chính thức về Việt Nam từ tháng 3 năm sau để bàn giao cho khách hàng.
Là mẫu xe đặc biệt dành riêng cho một sự kiện đầy ý nghĩa, chiếc Panamera lần này có được tùy biến vài chi tiết nào đó để thêm phần giá trị hay không?
Nói tùy biến thì không hẳn nhưng chúng tôi trang bị cho phiên bản này rất nhiều trang bị cao cấp mà tôi nghĩ người Việt sẽ rất thích. Chẳng hạn như mâm xe có thiết kế đặc biệt, phù hiệu dành riêng cho phiên bản 10 năm, nội thất hai tông màu với các phong cách thiết kế khác nhau, dàn ống xả thể thao…
Thưa ông, phải chăng 911 không chỉ là quá khứ, hiện tại mà còn đại diện cho cả tương lai của Porsche khi mọi sản phẩm của hãng đều chịu ảnh hưởng ngày một sâu đậm của mẫu xe này?
911 là DNA của Porsche. Một mẫu xe hoàn hảo nếu bạn cầm lái ở châu Âu – nơi điều kiện giao thông rất lý tưởng. Phải thừa nhận, đây là chiếc xe ưa thích của tôi. Tuy nhiên, mỗi người đều có những ưu tiên khác nhau. Nếu tôi có một gia đình với vài đứa trẻ trong khi tài chính chưa thật dư dả, Panamera hay thậm chí là Macan mới là lựa chọn phù hợp thay vì 911. Hãy thử cầm lái chiếc Macan GTS rồi bạn sẽ thấy, nó chẳng hề kém cạnh đàn anh 911 là mấy.
911 là một chiếc xe thể thao thực thụ với lịch sử hơn 50 năm. Thực tế, mẫu xe này không có đối thủ dù một vài hãng đã dày công bắt chước để rồi thất bại. Bạn có thấy một mẫu xe thể thao nào với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, đặt sau hay không? Chưa kể cách bố trí ghế ngồi cho người lái, tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau đều rất tối ưu. Một chiếc xe “độc nhất vô nhị”.

“Thứ chúng tôi đang bán không phải xe mà là cảm xúc thật sự”

Theo tôi, giá trị mà Porsche mang lại lớn hơn rất nhiều số tiền mà khách hàng phải bỏ ra cho mỗi chiếc xe. Ông có nghĩ, đấy chính là một trong những mấu chốt đem lại thành công cho Porsche như ngày hôm nay?
Thật ra thành công của Porsche đến từ di sản của chúng tôi. Nói đến Porsche là nói đến một cái tên đầy quyền lực, một thương hiệu xe thể thao thuần khiết. Hồi nhỏ, cứ nhìn những mẫu xe đẹp đẽ của Porsche là tôi lại thấy thích thú dù chả hiểu gì về xe cộ. Chỉ cần nhìn tốc độ của xe vượt qua mốc 250 km/giờ cũng đủ phấn khích lắm rồi. Porsche khiến người ta say mê một cách lạ kỳ. Tôi vẫn thường nói với các cộng sự rằng, thứ chúng ta đang bán không phải là xe mà là cảm xúc. Xe chỉ là một phần, sự săn sóc dành cho khách hàng mới là thứ quan trọng.
Doanh số cũng rất thiết yếu nhưng không phải ưu tiên hàng đầu của tôi. Sau mỗi triển lãm, báo chí thường hỏi tôi về số đơn hàng nhưng đó không phải là mục tiêu tối thượng. Porsche muốn bán cho khách hàng của mình mẫu xe phù hợp nhất. Dù khách muốn mua Panamera, tôi vẫn sẵn sàng thuyết phục họ chuyển sang Cayenne nếu thấy phù hợp. Điểm cốt yếu là khách hàng phải cảm thấy hạnh phúc với chiếc xe của mình. Một người ưa cầm lái không thể ngồi lim dim ở băng sau của xe được.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện hôm nay!