Porsche Panamera 2017 đã chính thức trình làng và sẽ có mặt tại các showroom vào đầu năm sau. Trong lúc chờ đợi, hãy thử cảm nhận những thay đổi mà hãng xe thể thao Đức đã mang đến cho thế hệ thứ hai của mẫu sedan đầu bảng này.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất đến từ hai phiên bản Panamera 4S và Panamera với hệ thống truyền động mới mạnh mẽ hơn cùng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tối ưu hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Bên cạnh đó, Panamera 2017 còn sở hữu rất nhiều nâng cấp mà chỉ nhìn lướt qua không thể nhận thấy hết được.

Din mo mi nhưng không tách ri truyn thng

“Nhìn từ mọi góc độ, Panamera vẫn là một chiếc Porsche đúng nghĩa”, Gernot Döllner, kỹ sư trưởng của dòng sedan này cho biết. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng bây giờ chúng ta có thể nhận ra đây là phiên bản mới, chứ không phải chiếc xe từ năm 2015 về trước.

Tuy khó để xác định chính xác từng điểm mới vì mỗi chi tiết thay đổi đều rất nhỏ, nhưng hiệu ứng kết hợp đã tạo nên một tổng thể cải tiến lớn. Chiều dài cơ sở tăng thêm 34 mm đẩy phần lốp trước về phía trước 12 mm. Chiếc xe cũng rộng hơn ¼ inch (6,35 mm) và cao hơn 5 mm, nhờ đó làm cho không gian bên trong trở nên rộng rãi hơn dù đường dốc mái thấp hơn về phía sau.

Bên cạnh đó là một số nét khác biệt rõ ràng hơn, chẳng hạn như khung cửa và mui bằng nhôm làm giảm trọng lượng xe gần 10 kg và tăng thể tích khoang cabin. Phần đầu gây ấn tượng với cụm đèn pha LED ma trận bốn góc tạo hình mềm mại, hốc đèn sương mù có đường viền mạ crôm nổi bật và hai đường gân đối xứng trên nắp ca-pô. Đuôi xe cũng không kém phần cá tính nhờ đèn hậu LED nối với nhau bằng dải đèn thanh mảnh, cản sau nâng cao hơn và cụm ống xả kép thể thao hai bên. Panamera mới trang bị bộ mâm 19 inch tiêu chuẩn kèm tùy chọn mâm kích cỡ 20 và 21 inch cho cái nhìn táo bạo.

Nhìn chung, những điểm mới trên Panamera thế hệ thứ hai khiến những tín đồ của Porsche liên tưởng đến dòng xe huyền thoại 911. Đây cũng là phiên bản Panamera được đánh giá cao về ngoại hình nhất kể từ thời điểm ra mắt năm 2009.

“Trái tim” mnh m hơn

Phiên bản Porsche Panamera 4S có giá bán 99.900 USD mang trong mình khối động cơ xăng V6 dung tích 2.9 lít đạt công suất tối đa 440 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong vòng 4 giây. Trong khi đó, bản Panamera Turbo giá 146.900 USD sử dụng động cơ V8 4.0 lít sản sinh công suất tới 550 mã lực và chỉ mất 3,4 giây để tăng tốc từ 0-96 km/giờ (0-60 dặm/giờ). Cả hai đều kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp PDK và hệ dẫn động 4 bánh.

Porsche còn bổ sung thêm bản Hybrid lấy sức mạnh từ hệ thống động lực xăng-điện cho tổng công suất 462 mã lực, giúp xe tăng tốc 0-96 km/giờ trong 4,4 giây. Nếu chỉ sử dụng riêng động cơ điện, xe có thể chạy được quãng đường 48 km với tốc độ tối đa 140 km/giờ. Phiên bản này đạt hiệu quả nhiên liệu tốt hơn 70% so với Panamera 4S.

Ni tht tinh tế và thông minh

Bước vào bên trong, chắc hẳn bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy choáng ngợp trước phong cách thiết kế mang cảm hứng tương lai với hàng loạt công nghệ tối tân. Khu vực điều khiển trung tâm với hệ thống nút bấm rườm rà ở thế hệ trước đã được thay thế bằng bề mặt cảm ứng cùng màn hình thông tin giải trí 12,3 inch. Ngoài ra, núm chuyển chế độ lái đã được tích hợp ngay trên vô lăng, chức năng hỗ trợ đỗ xe sẽ được kích hoạt bằng nút bấm trên cần gạt số, riêng rẽ với chế độ số 0, số lùi và các chế độ lái khác.

Ẩn đằng sau vô lăng là bước cải tiến đáng kể đến từ hai màn hình hiển thị mới có kích cỡ 7 inch ở hai bên đồng hồ đo trung tâm có độ phân giải cao và thiết kế trực quan. Một camera ảnh nhiệt dễ dàng phát hiện người và động vật lớn vào đêm giúp tăng tầm nhìn cho người lái. Hệ thống này phân loại nguồn nhiệt (là người, động vật hay phương tiện), sau đó hiển thị cảnh báo màu sắc trên cụm đồng hồ phía trước người điều khiển xe. Hàng ghế sau được hạ thấp xuống 2 inch (50,8 mm) giúp hành khách tương tác dễ dàng hơn với hệ thống giải trí bố trí ngay giữa phần ngăn cách hai bên.

Không những thế, Panamera 2017 còn sở hữu vô vàn công nghệ mới. Người dùng có thể đồng bộ hoá các tính năng trên xe với Apple Watch. Điều khiển hành trình, hỗ trợ chuyển làn đường và hỗ trợ giữ làn đường đều là tính năng tiêu chuẩn. Khung gầm mới với chức năng đánh lái trục sau, hệ thống treo khí ba buồng và hệ thống ổn định độ nghiêng thân xe cơ điện, đem lại cảm giác chắc chắn dù xe vận hành ở tốc độ cao.

Cm giác lái

Về mặt vận hành, bạn đừng bao giờ nghe theo những lời dèm pha về độ trễ tăng áp cho đến khi tự mình cầm lái Porsche Panamera 2017. Sau một ngày lái xe vòng quanh New York, không khó để chúng tôi nhận ra rằng chiếc xe đã giảm được độ trễ tối đa khi nhấn chân ga so với “người tiền nhiệm”. Rất nhiều hệ thống hỗ trợ lái mới (lái trục sau, kiểm soát hiệu suất động cơ linh hoạt, kiểm soát khung gầm bốn chiều) kết hợp với việc gia tăng độ cứng thân vỏ đã giúp chiếc xe trở nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn thế hệ trước.

So với mẫu SUV bán chạy Cayenne, Panamera Turbo 2017 mang đậm dấu ấn Porsche hơn, cũng gần gũi với chiếc siêu xe 911 hơn bất kỳ phiên bản nào trước đó. Nếu bạn đang cân nhắc để mua một chiếc Panamera, đây sẽ là lựa chọn đáng giá vào thời điểm hiện tại.