Được và mt

20 năm kể từ lúc dòng Boxster lần đầu ra mắt thế giới, Porsche đã có một quyết định táo bạo khi không chỉ thay đổi tên gọi thành 718 Boxster, mà còn trang bị động cơ tăng áp 4 xi-lanh đối đỉnh hoàn toàn mới. Cả tên gọi lẫn hệ thống truyền động của 718 Boxster đều chịu ảnh hưởng trực tiếp mẫu xe đua Porsche 718 (ra đời năm 1957) với trọng lượng nhẹ cùng hiệu suất vượt trội và khả năng vào cua khó đối thủ nào sánh bằng đã giành vô số chiến thắng trên đường đua European Hill Climb Championchip, Targa Florio và Le Mans. Đổi mới gần như toàn bộ cấu trúc, 718 Boxster được kỳ vọng sẽ mang chính dòng xe này lẫn cái tên 718 huyền thoại bước vào kỷ nguyên mới với nhiều thành công hơn nữa.

Tương tự 911, Boxster và Cayman sẽ được áp dụng công nghệ tăng áp trên toàn bộ phiên bản với mục tiêu giảm phát thải và tăng hiệu suất. Nhờ đó, động cơ của Boxster S mới đã giảm dung tích xuống gần 1 lít, chỉ còn 2.5 lít, nhưng khi kết hợp bộ tăng áp cùng một tua-bin đã sản sinh công suất tối đa 345 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm trong dải tua máy 1.900-4.500 vòng/phút, tăng tương ứng 35 mã lực và 60 Nm so với động cơ hút khí tự nhiên 3.6 lít 6 xi-lanh thẳng hàng trước đó, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong vòng 4,8 giây và giảm xuống còn 4,2 giây nếu trang bị gói tuỳ chọn Sport Chrono. Hãng xe Đức cũng đã tinh chỉnh khung xe với một hệ thống treo sửa đổi phù hợp với động cơ mới và giữ tỷ lệ phân chia trọng lượng cân bằng. Ngoài ra, những ai mong muốn khả năng xử lý tốt hơn có thể tuỳ chọn hệ thống treo chủ động của Porsche và giảm 10mm chiều dài.

Cũng giống như 911, Porsche 718 Boxster S dù nâng cao hiệu suất, nhưng trái lại sẽ mất đi sự lôi cuốn đã xây dựng trong thời gian qua. Động cơ tăng áp mới có dải vòng tua máy tối đa thấp hơn, phản ứng bướm ga điện tử ít linh hoạt hơn và ống xả không còn phát ra tiếng gầm gừ mạnh mẽ như trước nữa. Điều này sẽ chẳng ảnh hưởng gì nếu Boxster là một chiếc tourer lớn đề cao sự thoải mái hơn tốc độ, nhưng đây lại là xe thể thao, như vậy thì phải đặt cảm giác lái lên hàng đầu.

Được xem là một trong những chiếc xe thể thao hoàn thiện nhất của kỷ nguyên hiện đại, Boxster không chỉ mang lại niềm phấn khích cho người cầm lái, mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng thường ngày. Thế nhưng, danh hiệu này có thể không còn được duy trì, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ hệ thống truyền động mới. Dù mang trong mình nhiều công nghệ mới, nhưng Boxster lại không đem lại cảm giác lái như mong đợi và chưa thể hiện hết ưu thế từ hộp số và khung gầm.

Rất may, ngoại hình và nội thất đã giúp Porsche 718 Boxster ghi điểm. Mặt trước chiếc xe đã được tái thiết kế gần như hoàn toàn, tạo nên tổng thể sắc nét và hiện đại hơn. Bên trong sở hữu vô lăng mới và hệ thống thông tin giải trí PCM với màn hình cảm ứng trực quan giúp người lái dễ thao tác hơn.

Có thể nói, 718 Boxster không phải là một mẫu xe tệ, nhưng cũng chưa thật sự tuyệt vời. Đối với những ai đã quá quen khả năng vận hành hoàn hảo ở phiên bản trước, thì mô hình mới trong mắt họ sẽ là một bước lùi.