Trong bất cứ hình hài nào, mỗi chiếc Porsche đều là một cỗ máy rất đáng để cầm lái.

Suốt 18 năm qua, Cayenne được thế giới nhắc đến như một hình mẫu về sự thành công. Một cỗ xe táo bạo với những kỳ tích vượt xa các thống kê về doanh số. Tuy nhiên, sẽ thật nhàm chán nếu chỉ dừng lại ở đó. Thật may khi chúng ta đang nói về Porsche – thương hiệu luôn đề cao sức mạnh, cảm xúc cũng như thẩm mỹ. Porsche viết tiếp câu chuyện thành công vang dội của chiếc Cayenne bằng phiên bản Cayenne Coupe. Nếu Cayenne SUV có thiết kế kiểu “cơ bắp” thì Cayenne Coupe là sự bổ sung mang hơi hướm nghệ thuật. Phần mui xe được vuốt mềm mại như một nét vẽ tài tình kéo dài từ trước ra sau. Một chút hi sinh về khoang hành lý, chính xác là khoảng 100 lít, để tạo ra những đường cong đẹp mắt thay thế cho kiểu thiết kế “vuông thành sắc cạnh”.

Thật ra, Porsche chỉ hạ thấp phần mui khoảng 20 mm trong khi hàng ghế sau được hạ xuống khoảng 30 mm. Nhờ thế, hàng ghế phía sau vẫn rất thoải mái cho những người có chiều cao trên 1m8. Ngoài phần mui xe làm từ kính hoặc carbon tùy chọn, Cayenne Coupe còn được bổ sung hai cánh gió ở phía sau. Phía đuôi xe vẫn là dải đèn hậu liền mạch vô cùng đẹp mắt trong khi đèn pha LED được tích hợp cụm đèn lái 4 điểm dành cho ban ngày. Với chiếc xe trong bài viết, khách hàng Việt đã chi 114 triệu đồng để tùy biến dàn đèn LED ma trận chiếu sáng theo góc lái.

Ngoài đèn pha ma trận, chiếc coupe với tông màu nổi còn có thêm nhiều tuỳ chọn đắt giá như ngoại thất sơn màu cam, ống xả thể thao với phần chụp màu đen, nội thất 2 tông màu, ghế lái chỉnh điện 18 hướng, chìa khóa thông minh… Đắt giá nhất là gói thiết kế thể thao với mui xe bằng các-bon, mâm xe 22 inch, viền nội thất các-bon, vô lăng và mui xe bọc da Alcantara…Tổng cộng, phần “đồ chơi” cho chiếc Cayenne Coupe trong bài có giá khoảng 1,6 tỉ đồng, tương đương 2 chiếc Honda Civic 1.8G.

Nội thất của Cayenne Coupe nhìn chung không quá khác biệt so với phiên bản SUV. Vẫn là vô lăng 3 chấu bọc da Alcantara tích hợp lẫy chuyển số cùng các tiện ích như chọn chế độ lái hay điều chỉnh âm lượng. Bảng táp-lô gồm 5 đồng hồ theo đúng phong cách xe Porsche. Ở vị trí trung tâm là màn hình cảm ứng 12.3 inch tích hợp đầy đủ các chức năng thông tin, giải trí. Điều thú vị nằm ở chỗ, các tiện ích như đèn nội thất đa màu, hệ thống treo khí nén nâng hạ gầm, gương chiếu hậu chống chói, hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập hay rèm che nắng chỉnh điện cho hàng ghế sau đều được Porsche trang bị tiêu chuẩn cho Cayenne Coupe. Một sự ưu ái vô cùng dễ chịu. Ghế ngồi của xe là sự kết hợp giữa da cao cấp và lớp vải mang họa tiết theo kiểu răng cưa – một chi tiết lấy cảm hứng từ siêu xe 911 R.

Nói gì thì nói. Mọi nhận định về xe Porsche chỉ thực sự chính xác sau khi bạn cầm lái. Ngoài Cayenne Coupe tiêu chuẩn, Porsche còn bổ sung một loạt biến thể khá quen thuộc như S Coupe, GTS Coupe, Turbo Coupe… Chiếc xe trong bài viết là Cayenne Coupe với động cơ V6 tăng áp, dung tích 3.0L, cho công suất 340 mã lực. Porsche trang bị cho xe hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp cùng các tính năng như khởi động/dừng động cơ tự động và chạy trớn.

Thật ra, động cơ 340 mã lực chưa phải là điều gì đó quá ghê gớm cho một siêu phẩm như Cayenne Coupe. Nếu là tín đồ của Porsche, chẳng ai có thể từ chối biến thể Turbo. Tuy nhiên, dù trong hình hài nào, khả năng vận hành của xe Porsche vẫn tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại.

Hệ thống treo khí nén 3 buồng giúp người lái dễ dàng nâng hạ gầm theo các chế độ lái như Normal, Sport, Sport Plus hay Individual. Chọn chế độ Thể thao, Cayenne Coupe nhẹ nhàng hạ thấp trọng tâm. Độ cứng phuộc xe tăng lên. Âm thanh phát ra từ ống xả cũng trở nên “chát chúa” hơn thường lệ. Với trọng lượng vào khoảng 2 tấn, chiếc coupe vẫn dễ dàng bứt tốc hay qua mặt xe cùng chiều theo một phong thái vô cùng nhàn hạ. Một cái “lắc” nhẹ vô lăng đủ để người lái chuyển làn hay ôm cua bén ngọt. Mọi ý đồ đều được thực hiện một cách chính xác và tạo ra thứ cảm giác tin cậy ngay từ phút đầu tiên.

Sự hưng phấn khiến bạn quên đi việc đang cầm lái một chiếc xe gầm cao thực thụ. Ở tốc độ cao, tấm hướng gió phía sau tự động nâng lên tạo ra một hình ảnh vô cùng đẹp mắt. Tay lái trợ lực cảm biến theo tốc độ khiến cho việc cầm lái diễn ra vô cùng tự nhiên và dễ chịu. Chung quanh bạn là thứ âm nhạc thanh khiết phát ra từ dàn loa Bose 150 watts hay dàn Burmester theo kiểu 3D. Đến lúc này, mức giá 7 tỉ đồng cho chiếc Cayenne Coupe bỗng trở nên hợp lí hơn bao giờ hết.

(Nội dung trong ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Mười mang chủ đề “Where Dreams Come Home”)