Với giá nhiên liệu liên tục biến động cùng những yêu cầu cấp thiết về phát triển bền vững, nhiều tổ chức đã chế tạo các mẫu máy bay lai hợp hoặc vận hành hoàn toàn bằng điện năng.
Do hạn chế của công nghệ sản xuất pin năng lượng hiện tại, đa số các chuyên cơ này đều được phát triển phục vụ các chuyến bay ngắn, mặc dù một số nhà thiết kế có tầm nhìn xa trong tương lai đã tạo ra những cỗ máy sử dụng điện dành cho các chuyên cơ tầm xa với kích thước lớn.
Zunum Aero Aircraft

Với sự “chống lưng” của JetBlue và số lượng đặt hàng đáng kể từ JetSuite, Zunum là một trong những mẫu phi cơ lai hợp đầu tiên phục vụ nhóm khách hàng cá nhân. Phi cơ có sức chứa tối đa 12 hành khách song không gian sẽ được tối ưu hóa, rộng rãi hơn khi chỉ thiết kế ghế ngồi cho từ 6 đến 9 khách.
Chiếc phi cơ mới sở hữu 2 động cơ phản lực chạy điện, có tốc độ bay tối đa 547 km/h, là một sản phẩm hoàn hảo cho những chuyến bay ngắn. Thay vì sử dụng nhiên liệu thông thường, đôi cánh được lắp đặt các khối pin có thể được nâng cấp trong tương lai, khi công nghệ mới phát triển, để phục vụ những chuyến bay vận hành hoàn toàn bằng điện năng.
NASA X-57 Maxwell

NASA cũng đầu tư những nguồn lực đáng kể vào cuộc chạy đua nhằm cung cấp các chuyến bay sử dụng năng lượng điện. Chiếc phi cơ thử nghiệm X-57 sở hữu 14 mô-tơ điện riêng biệt, cung cấp năng lượng cho 14 cánh quạt tích hợp trên đôi cánh – giúp cho phi cơ vận hành an toàn hơn.
Mẫu máy bay này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và NASA chưa thông báo khung thời gian chính thức ngày ra mắt sản phẩm nhưng vẫn tiếp tục cập nhật tiến trình cho công chúng qua website.
Eviation Alice

Eviation, hãng hàng không vũ trụ có trụ sở tại Israel, ra mắt một nguyên bản máy bay sử dụng hoàn toàn điện năng mang tên Alice tại triển lãm International Paris Air Show diễn ra vào năm ngoái. Chiếc phi cơ đủ chỗ cho tối đa 9 hành khách, với tốc độ tối đa 444 km/h. Đa số lực đẩy được cung cấp bởi các cánh quạt lớn đặt tại đuôi máy bay, trong khi hai cánh quạt tích hợp ở đuôi cánh giúp giảm lực cản của gió và tăng cường tính ổn định.
Công ty hy vọng các chuyến bay thương mại sẽ khởi động sớm nhất vào năm 2021.
Wright Electric airliner

Wright Electric đang nỗ lực tạo ra sự khác biệt bằng cách sản xuất chiếc phi cơ vận hành hoàn toàn bằng điện năng đầu tiên trên thế giới. Sản phẩm sẽ giới hạn trong các chuyến bay ngắn nhưng có thể phục vụ nhiều hành khách hơn các thiết kế chạy điện khác, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí phát triển bền vững. Công ty đã cung cấp chi tiết kế hoạch biến tham vọng này thành hiện thực.
Trong năm vừa qua, công ty đã hợp tác với hãng hàng không châu Âu EasyJet, đặt mục tiêu chế tạo một chiếc phi cơ phục vụ cho các tuyến bay tại Anh Quốc và châu Âu trong thập kỉ tới.