Xuất sắc vượt qua các tên tuổi lớn khác, Meliá Hotels International đã để trở thành tập đoàn quản lý khách sạn phát triển bền vững nhất trên thế giới trong ngành dịch vụ du lịch toàn cầu, theo báo cáo mới nhất của RobecoSAM, một công ty tại Thụy Sĩ soạn thảo Chỉ số Bền vững của Dow Jones.
Chiến thắng ấn tượng của tập đoàn Tây Ban Nha không chỉ gây tiếng vang đơn thuần, mà còn thể hiện một xu hướng đang được nhiều thương hiệu quản lý khách sạn cao cấp đặc biệt quan tâm: phát triển bền vững.

Xu hướng của thời đại mới

Nỗ lực mang đến những trải nghiệm thú vị và thư giãn đẳng cấp nhất cho du khách không phải lúc nào cũng tác động “dễ chịu” đến môi trường. Trong quá khứ, lĩnh vực kinh doanh khách sạn từng “nổi tiếng” về mức tiêu thụ tài nguyên khổng lồ, đặc biệt là năng lượng và nước sạch phục vụ hoạt động thường nhật cũng như dịch vụ nội khu như nhà hàng, hồ bơi, spa; và những đồ dùng sử dụng một lần trong các phòng nghỉ – tất cả tạo ra một lượng chất thải lớn đe dọa ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các chương trình “xanh” từng đòi hỏi mức chi phí đắt đỏ mà du khách lại không hề hứng thú với vấn đề phát triển bền vững. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi.
Theo Trung tâm nghiên cứu ngành khách sạn thuộc đại học Cornell University, công nghệ phát triển đã góp phần giảm chi phí sử dụng năng lượng tái tạo tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng; các dự án mới đều có các hạng mục phát triển công trình kiến trúc xanh, cùng với đó là sự ra đời của các chương trình Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR) nhằm mang đến các tác động tích cực đến cả cộng đồng bản địa bên cạnh việc bảo vệ môi trường đơn thuần.
Ngoài ra, một thực tế đáng chú ý trong những năm gần đây đó là yếu tố “thân thiện với môi trường” rất được du khách quan tâm, đặc biệt là thế hệ Millennials đang dần dần chiếm đa số lượng khách hàng của các khách sạn. Lớp khách hàng trẻ này có xu hướng ủng hộ và sẵn sàng chi thêm cho các trải nghiệm lưu trú thân thiện với môi trường, cũng như tác động tích cực đến cộng đồng địa phương.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu mới này, ngoài nỗ lực cung cấp trải nghiệm nghỉ dưỡng tốt nhất cho du khách, các thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng trên thế giới như Meliá, Accor, Marriott, Fusion, Hilton,IHG,… đã khởi xướng các chiến lược phát triển bền vững, bao gồm các biện pháp bảo vệ môi trường, thay đổi cách hoạt động để giảm thiểu mọi tác động tiêu cực đến môi trường cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của người dân bản địa.

Những nỗ lực nổi bật trên quy mô toàn cầu của Meliá

Là một chương trình đánh giá độc lập hàng năm về tính bền vững trong quá trình xây dựng và phát triển của các công ty và tập đoàn, Đánh giá doanh nghiệp bền vững SAM (CSA) đánh giá hơn 4.700 công ty trên toàn thế giới mỗi năm, dựa trên các tiêu chí chung như kinh tế, xã hội và môi trường cũng như các tiêu chí cụ thể cho từng ngành. Vào năm 2018, Meliá đã tham gia quá trình đánh giá và đạt được số điểm cao thứ ba trong ngành, cũng như được công nhận Hạng Bạc trong Niên giám bền vững do SAM xuất bản.

Tại kỳ đánh giá năm nay, Meliá Hotels International đã lập kỷ lục mới khi đạt được số điểm cao nhất trong lịch sử của ngành dịch vụ du lịch toàn cầu, trở thành tập đoàn tăng trưởng và phát triển bền vững nhất trên thế giới. Đáng chú ý là tập đoàn cũng đạt điểm số cao nhất trong nhiều chỉ số thành phần, và đạt điểm tuyệt đối ở một số chỉ số kinh tế và xã hội.
Ông Gabriel Escarrer, Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Meliá, chia sẻ: “Việc áp dụng chỉ số bền vững trong quá trình phát triển kinh doanh là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi nhằm mang lại những tác động tích cực đến hành tinh và xã hội. Chúng tôi nhận thức rõ du lịch và dịch vụ khách sạn là động lực mạnh mẽ góp phần phát triển kinh tế và xã hội đồng thời cũng có trách nhiệm tôn trọng, bảo vệ môi trường và đối mặt với những thách thức toàn cầu”.

Meliá đã cụ thể hóa chương trình phát triển bền vững qua các mục tiêu rất trực quan, theo đó, đến trước năm 2020, tập đoàn sẽ là cắt giảm 8% lượng nước sử dụng và 18,4% lượng thải CO2 của mỗi khách lưu trú, đồng thời đạt 70% tổng năng lượng tiêu thụ là năng lượng xanh, 52% khách sạn của tập đoàn đạt các chứng chỉ bền vững, đưa các điều khoản phát triển bền vững vào hợp đồng với đối tác và nhà cung cấp, với 90% nhà cung cấp là các cơ sở sản xuất ở địa phương.

Dấu ấn phát triển bền vững trên dải đất hình chữ S

Bắt đầu hiện diện tại Việt Nam từ năm 1999 sau khi chính thức ra mắt khách sạn Meliá Hanoi, thương hiệu Meliá đã ghi dấu ấn với những khách sạn & khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, có chất lượng dịch vụ vượt trội, được nhiều du khách yêu thích. Từ năm 2018, song song với các hoạt động phát triển bền vững của cả tập đoàn trên quy mô toàn cầu, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của thương hiệu tại Việt Nam cũng đã phát động chiến dịch hạn chế đồ nhựa sử dụng một lần khi chủ động thay thế các ống hút, cốc, túi nhựa bằng các sản phẩm có chất liệu bằng tre, giấy, gỗ, bột gạo hay thủy tinh,…

Tinh thần phát triển bền vững cũng lan tỏa đến từng khách sạn, khu nghỉ dưỡng với những hoạt động riêng góp phần vào nỗ lực chung của toàn tập đoàn. Meliá Ba Vì Mountain Retreat đã bắt đầu sử dụng ecoheim, một loại giấy thân thiện với môi trường, song song với các giấy tái chế để phục vụ in ấn các tài liệu được sử dụng tại đây. Trong khi đó, Meliá Hanoi và Meliá Đà Nẵng đã gây sự chú ý đặc biệt với chương trình “Xà phòng Hy vọng” (Soap for hope) – thu gom và xử lý các bánh xà phòng sử dụng dang dở bằng quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô rồi đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế. Chương trình Xà phòng Hy vọng đã thu gom 13,3 tấn xà phòng sử dụng dang dở, tái chế thành hơn 110.800 bánh xà phòng mới, mang lại lợi ích cho hơn 9.800 người.
(Đón đọc kỳ 2)