Không có quá nhiều nét vẽ rườm rà trên mỗi chiếc Porsche để người xem phải vắt óc mường tượng xem nhà thiết kế đang mô phỏng điều gì.

Tôi ít khi dùng từ “đánh giá” trong các lần trải nghiệm xe Porsche. Có chăng, đó phải là cơ may trải nghiệm và tận hưởng thứ cảm giác lái khác biệt trong thời đại “nhạt nhòa” đang là mốt của không ít hãng xe. Có tái ngộ bao lần, sự hứng khởi và đam mê vẫn chẳng hề suy giảm dù đó là “tiểu hổ” Macan hay “sói đầu đàn” 911. Một chiếc xe sang bất kỳ với trang bị hào nhoáng đến độ diêm dúa có thể khiến người ta hoa mắt chóng mặt, nhưng để khuất phục người chơi khó tính, đó ắt hẳn phải là chiếc Panamera uy lực.

Uy lực không chỉ nằm ở các thông số kỹ thuật khô khan. Chiếc Panamera 4 Executive mà chúng tôi trải nghiệm trong hành trình Sài Gòn – Đà Lạt “chỉ” sử dụng động cơ V6 tăng áp dung tích 3.0L cho công suất 330 mã lực tại dải vòng tua từ 5.400-6.400 rpm. Mất 5,6 giây để chiếc saloon đồ sộ tăng tốc từ 0-100 km/giờ – một thông số không quá ấn tượng nếu so với mốc 4 giây của … một siêu xe phổ thông.

Porsche không có quá nhiều nét cắt rườm rà khiến người xem phải vắt óc tưởng tượng. Có chăng, đó chỉ là những đường nét bo tròn liền mạch trông đơn giản nhưng vô cùng đẹp mắt. Thoạt tiên, cản sau và đường cắt mui xe phía sau khiến tôi liên tưởng ngay đến chiếc 911 Targa huyền thoại. Tuy nhiên, Panamera 4 Executive không so bì tốc độ theo kiểu siêu xe. Nó là sự dung hòa giữa khả năng vận hành và những tiện ích dành cho nhóm khách hàng khó tính. Họ chọn xe theo gu cá nhân thay vì chạy theo xu thế.

Nội thất của xe được thiết kế theo hướng tối giản nhưng sang trọng

Về số D, nhấc thắng tay điện tử rồi nhả chân phanh, người lái có thể hơi bất ngờ vì chiếc Porsche không vọt lên tức thì như mong muốn. Thay vào đó, bạn phải mớm nhẹ chân ga để cụ thể hóa mong muốn của mình. Lần này, Panamera chắc chắn không làm bạn thất vọng với một cú tăng tốc quá ư nhẹ nhàng và thanh thoát. Dù bạn ôm cua hay đánh lái ở tốc độ cao, Panamera vẫn đem lại sự an tâm cao độ với khả năng bám đường xuất sắc. Hệ thống treo khí nén kết hợp với hệ thống treo kiểm soát cân bằng của Porsche làm việc hiệu quả để giữ thăng bằng cho xe. Sự tĩnh lặng trong cabin gần như được giữ nguyên, có chăng chỉ là tiếng ống xả vọng vào khoang sau như một sự nhắc nhớ về DNA thể thao của Porsche.

Panamera 4 Executive vẫn chiều lòng người lái bằng 4 chế độ: Normal, Sport, Sport Plus và Individual (tùy chỉnh). Hệ thống treo của xe cũng được cấu hình linh hoạt theo từng chế độ nói trên. Khác biệt nằm ở chỗ, bạn sẽ không chọn chế độ lái bằng nút bấm cơ học mà chỉ cần chạm vào màn hình cảm ứng 12 inch và hai thanh cảm ứng dọc theo cần số. Với những ai ưa sự “cực đoan”, Porsche đính thêm chiếc núm nhỏ trên vô lăng để bổ sung Gói kích hoạt thể thao cho bữa tiệc tốc độ.

Lần này, Porsche dành sự ưu ái đáng kể cho hàng ghế sau với đèn đọc sách, rèm che nắng chỉnh điện, màn hình cảm ứng điều khiển điều hòa và các chức năng thông tin-giải trí. Đáng kể nhất phải kể đến việc bổ sung 150 mm chiều dài thân xe để gia tăng khoảng để chân cho hàng ghế sau. Tuy nhiên, chức năng massage thư thái lại được dành riêng cho hàng ghế trước.

Nội thất của xe được thiết kế theo hướng tối giản nhưng sang trọng với ghế bọc da, ốp gỗ tối màu, viền nhôm sáng bóng và logo Executive dập trên nền nhôm nhám gắn trên bậc cửa. Thêm chút tinh tế với cửa sổ trời Panoramic, thảm lót sàn nội thất cùng màu, hộc đựng đồ linh hoạt và dàn loa Bose cao cấp. Phần ngoại thất nổi bật với mâm xe 21 inch, dàn đèn LED ma trận, logo Executive đặt tinh tế cạnh cột D …

Tại Việt Nam, giá bán của Panamera 4 Executive bản tiêu chuẩn vào khoảng 4,78 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi bổ sung một cơ số tùy chọn như sơn ngoại thất xám Crayon, đèn LED ma trận, ốp nội thất màu đen hay ốp gỗ Paldao, giá xe sẽ ở mức 7,059 tỉ đồng – con số quá “chát” nếu xét trên thu nhập bình quân của người Việt. Còn với người viết bài, như thế là “hời” so với giá trị và xúc cảm mà Panamera đem lại.
porsche.com